Trao đổi với P.V VietNamNet, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng luật sư Tinh Thông Luật – đoàn luật sư TP.HCM cho biết, việc trốn khỏi nơi giam giữ hoặc trốn khi đang bị dẫn giải, đang bị xét xử, được hiểu là hành vi của người đang bị giam, giữ, đang bị dẫn giải hoặc đang có mặt tại phiên tòa xét xử (vụ án hình sự) đã dùng mọi thủ đoạn để thoát khỏi sự quản lý, giám sát của người có trách nhiệm một cách trái phép.

Luật sư Bình thông tin, hành vi trốn khỏi nơi giam giữ là hành vi nguy hiểm cho trật tự xã hội; an toàn của người dân; đó là bởi hành vi được thực hiện từ những người đang chấp hành hình phạt, là những người có thể chưa có sự biến cải, ăn năn hối cải…

Chân dung Triệu Quân Sự

Căn cứ Điều 386, Bộ luật Hình sự, quy định về tội trốn khỏi nơi giam giữ hoặc trốn khi đang bị áp giải, đang bị xét xử.

1. Người nào đang bị tạm giữ, tạm giam, áp giải, xét xử hoặc chấp hành án phạt tù mà bỏ trốn, thì bị phạt tù từ 6 tháng - 3 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 3-10 năm: Có tổ chức; Dùng vũ lực đối với người canh gác hoặc người áp giải.

"Vì Sự đã có mức án chung thân được tuyên trước đó nên trong trường hợp này tổng hợp mức án sẽ là chung thân”, luật sư Bình nêu rõ.

Cũng theo luật sư Bình, Triệu Quân Sự là đối tượng nguy hiểm đã trốn khỏi trại giam lần thứ 3, thể hiện sự không ăn năn hối cải. Do đó, mỗi người dân cần tự bảo vệ chính mình trong trường hợp chạm mặt phạm nhân đặc biệt nguy hiểm này.

“Người dân cần cảnh giác, khi phát hiện đối tượng truy nã, hoặc có biểu hiện nghi vấn, tìm mọi cách liên lạc ngay cho cơ quan công an gần nhất hoặc các cơ quan chức năng đang có nhiệm vụ truy tìm phạm nhân như: quân đội khu vực phạm nhân xuất hiện được biết để họ nhanh chóng, kịp thời có phương án phối hợp vây bắt phạm nhân”, luật sư Bình lưu ý.

Trước đó, khoảng 19h ngày 31/5, các đơn vị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhận được thông tin về việc Triệu Quân Sự (32 tuổi), quê huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, người đang chấp hành án phạt tù chung thân đã trốn khỏi nơi giam giữ.

Triệu Quân Sự đang chấp hành án tù chung thân tại trại giam thuộc Cục điều tra Hình sự Bộ Quốc phòng ở xã Thành Long, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa.

Lực lượng chức năng xuyên đêm truy tìm Triệu Quân Sự

Lực lượng chức năng cũng đã phát đi thông báo khẩn tới các cơ quan chức năng thông báo để nhân dân biết và cảnh giác. Ai phát hiện đối tượng, không chủ động tiếp cận và đề nghị thông báo cơ quan công an hoặc quân đội nơi gần nhất; hoặc gọi theo số điện thoại 2373877003.

Đặc điểm nhận dạng: Đối tượng cao 1,62m, sống mũi thẳng, da ngăm đen, nốt ruồi cách 1cm ngay sau đuôi lông mày trái.

Được biết, Triệu Quân Sự từng là quân nhân. Trong thời gian tại ngũ, Sự thường xuyên trộm cắp và đào ngũ khi là binh nhì.

Năm 2012, Sự sát hại chủ quán cà phê ở quận Long Biên (Hà Nội) để cướp tài sản. Năm 2013, Tòa án Quân sự Quân khu 1 tuyên phạt Sự tù chung thân về các tội Giết người, Cướp tài sản và Đào ngũ.

Cuối năm 2015, khi chấp hành án phạt ở Quảng Ngãi, Sự đã vượt ngục. Sau khi bị bắt, năm 2016, Sự bị tuyên phạt thêm 3 năm tù về tội Trốn khỏi trại giam và 3 năm tù tội Trộm cắp tài sản. Tổng hình phạt tù là chung thân.

Chiều 3/6/2020, khi đang chấp hành án tù tại Trại giam quân sự khu vực miền Trung, Quân Khu 5 (đóng tại Quảng Ngãi), Triệu Quân Sự trèo qua vọng gác, bám vào đường ống nước xuống đất trốn ra ngoài. Sự bị bắt sau 15 ngày lẩn trốn, khi đang ở một quán trò chơi điện tử tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Công Sáng