- Kết thúc kỳ thi tốt nghiệp, Bộ GD-ĐT chưa công bố hướng dẫn chấm thi ngay như mọi năm. Dự kiến, hướng dẫn chấm chính thức được công bố ngày 5/6.

5/6: Công bố đáp án

Giải thích về điều này, tại cuộc họp báo diễn ra chiều nay (4/6), Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, sau khi thi xong, còn phải giải quyết các khâu thu bài, làm phách rồi mới đọc hướng dẫn chấm. Bộ GD- ĐT đang hoàn thiện để cung cấp kịp thời cho các địa phương. Dự kiến, hướng dẫn chấm chính thức được công bố ngày 5/6.

{keywords}

Thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 (Ảnh: Văn Chung)

Bài làm khác đáp án vẫn được điểm

Trả lời câu hỏi đề văn mở đáp án và hướng dẫn chấm thi có mở, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: “Đề mở đáp án phải mở. Học sinh có thể làm theo những đáp án khác nhau nhưng thể hiện được tinh thần câu hỏi, cách trình bày tốt, đảm bảo thông điệp, tư duy mạch lạc, không trái thuần phong mỹ tục, không trái pháp luật vẫn được điểm”.

Theo ông Hiển, đề thi năm nay như đã định hướng từ đầu thi tốt nghiệp không yêu cầu quá cao mà cần kiến thức cơ bản nền tảng. Nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu phân hóa học sinh giỏi, trung bình.

Trong hướng dẫn những phần đòi hỏi yêu cầu câu hỏi vận dụng kiến thức, tư duy cao sẽ được nâng dần trong quá trình dạy và học. Có như vậy mới có thể nâng cao chất lượng dạy và học.

{keywords}

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT họp báo chiều 4/6. (Ảnh: Văn Chung)

Phải bất ngờ để năm sau khỏi bất ngờ

Theo Thứ trưởng Hiển đề thi văn việc chọn một đoạn để đánh giá năng lực đọc hiểu có nhiều cách khác nhau, không nhất thiết chọn đoạn văn hay mà có khi chọn một đoạn sai để yêu cầu học sinh sửa lại.

Đề thi có câu hỏi yêu cầu vận dụng năng lực, kiến thức một cách tích hợp là tốt. Nếu bất ngờ để năm sau làm theo hướng này cũng là tốt để khỏi học vẹt, học tủ. Phải bất ngờ để năm sau khỏi bất ngờ nữa....

Việc quyết định các câu hỏi và điểm số cụ thể do hội đồng ra đề thi xử lí. Đề thi không vượt quá kĩ năng chương trình trong SGK. Có người kêu khó kêu dễ. Hãy chờ kết quả học sinh.

Tương tự khi được hỏi về phán đoán tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT, ông Hiển cho biết mục đích của thi cử nhằm tác động ngược trở lại quá trình dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo. Bộ không đặt ra vấn đề đỗ bao nhiêu phần trăm, hay học sinh trượt nhiều hay ít.

Trước mắt, Bộ GD-ĐT chưa tính chuyện bỏ hay không bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT.

  • Văn Chung (ghi)