- Vượt đường tắc trên vỉa hè, nhìn các bác Audi, Lexus ngồi trong xe bấm còi mặt mũi rõ sốt ruột, tôi thầm nghĩ "mua xế hộp để mà khổ thế thì mua làm gì" - chia sẻ của một thanh niên đi làm bằng xe đạp ở Hà Nội.

"Không mua ô tô, xe máy cũng không đi nữa và đã cho" - bạn Tùng Nguyễn chia sẻ. Sau hơn nửa năm đi làm bằng xe đạp, tôi cảm thấy cuộc sống đơn giản và thoải mái hơn.

“Từ ngày làm quen với xe đạp đến giờ tôi thấy cuộc sống đơn giản hơn, vui, khoẻ mạnh hơn. Áp lực lớn nhất khi tham gia giao thông ở Hà Nội là gì? Tắc đường?

Đi làm bằng xe đạp lúc tắc đường tôi có thể lách vào bất kì đâu, và luôn vượt qua chỗ tắc đầu tiên. Thậm chí tắc cứng không đi được thì tôi vẫn có giải pháp "vác xe lên và đi", thong thả vác xe vuợt cảnh tắc đường.

{keywords}

Quốc Tùng (25 tuổi, quê Hải Phòng, sống và làm việc tại Hà Nội) hiện đang làm nhân viên kinh doanh (Ảnh do tác giả cung cấp)

Hơn nữa, với những nơi vỉa hè cao như đường Láng, những người đi xe đạp như tôi có một làn ưu tiên là "lên vỉa hè" - chỗ này xe máy chẳng thể lên được. Vượt đường tắc trên vỉa hè, nhìn lại các bác Audi, Lexus ngồi trong xe bấm còi mặt mũi rõ sốt ruột, tôi chạnh thương và thầm nghĩ "mua xế hộp để mà khổ thế thì mua làm gì".

Các anh CSGT nhìn thấy tôi chỉ có cười.... Thứ nhất, các anh chẳng mấy khi phạt xe đạp làm gì. Thứ 2 là xe đạp tôi tuân thủ nghiêm luật giao thông - đặc biệt không bao giờ vượt đèn đỏ.

Quãng đường đi làm thường ngày tôi đi qua ngã tư Cầu Giấy - nơi đang làm đường. Giờ cao điểm hôm nào cũng tắc cứng, thi thoảng các anh CSGT đứng đấy thấy tôi thong thả vác xe đi qua lại cười lắc đầu, tôi cũng chỉ còn nước cười tươi... chào lại cho phải phép!

Bên cạnh những tiên lợi khi quyết định đi làm bằng xe đạp tôi cũng băn khoăn vì những lúc công việc đòi hỏi phải đi xa, hoặc hôm nắng mưa, sức khỏe không cho phép. Nhưng giải pháp tôi chọn vẫn là xe đạp. Bởi, ở Việt Nam giá dịch vụ giao thông còn rẻ, hơn nước ngoài nhiều...

{keywords}

Người đi bộ, xe đạp giữa ma trận xe máy. (Ảnh: Trần Thường)

Do vậy, những ngày mưa hay rét tôi chọn đi xe taxi. Thậm chí đang đạp xe mà mệt, hay mưa, tôi gọi 1 chiếc 7 chỗ nhờ anh lái gập ghế sau xuống đút xe vào, thế là ung dung ngồi xe về đến nhà, mưa chẳng kịp tới đầu.

Hôm nào thực sự cần giải quyết khâu oai, tôi đặt cái xe đẹp đẹp, đến nơi bảo anh tài xế chờ, sau đó thì cũng cảm ơn. Thế là chi phí 1 lần oai chỉ tốn 150 - 200 nghìn - với tôi là quá rẻ.

Những hôm ví lép hoặc muốn tiết kiệm tôi gọi dịch vụ xe máy ôm, rất rẻ, nhất là giờ cao điểm sẽ nhanh về nhà hơn.

Chi phí 1 tháng nhiều nhất khoảng 1-1,5 triệu, chỉ ngang tiền gửi 4 bánh. Và quên luôn khoản tiền đổ xăng gửi xe... Xe đạp vào phần lớn các toà chung cư cũng không mất tiền.

Tôi tự đúc kết "Hà Nội đạp xe là Hà Nội thong dong". Đi xe đạp giúp tôi có thời gian quan sát và thấy yêu thủ đô hơn. Quan trọng nhất tôi không phải lo nghĩ vấn đề giao thông. Lại tốt cho sức khỏe, có anh bạn thân từ ngày "học" tôi mua xe đi cũng giảm được 5kg.

Bản thân tôi thấy quyết định đi xe đạp là sáng suốt. Bởi tôi còn trẻ, điều kiện kinh tế cũng không khá giả gì để có thể mua xe không cần nghĩ. Nên đi làm bằng xe đạp trong thời điểm giao thông Hà Nội chưa có giải pháp hữu hiệu chống ùn tắc - thì lưu thông bằng xe đạp tôi thấy sướng hơn cả 4 bánh nhưng vẫn có cách giải quyết được tất cả nhu cầu.

Mời bạn đọc chia sẻ suy nghĩ về việc chọn xe đạp làm phương tiện đi làm trong thời điểm Hà Nội chưa có phương án hữu hiệu chống ùn tắc giao thông. Chia sẻ gửi về banxahoi@vietnamnet.vn. Bài viết phù hợp sẽ được đăng tải.

Nguyễn Quốc Tùng