Chính quyền TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) đã kiểm tra, liệt kê danh sách loạt thửa đất xây dựng sai quy hoạch tại dự án Tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn 5 sao và Khu nhà ở Bảo Quân, phường Liên Bảo. 

Liên quan đến phản ánh của VietNamNet về tình trạng nhà hàng xây dựng trên đất quy hoạch biệt thự ở Khu nhà ở Bảo Quân, ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch UBND phường Liên Bảo cho biết, trước đó, khi người dân kiến nghị đến các cấp chính quyền, UBND TP Vĩnh Yên đã thành lập đoàn kiểm tra.

Kết quả kiểm tra vào tháng 6/2023 cho thấy, nhiều công trình không đúng quy hoạch đô thị được UBND tỉnh phê duyệt. Cụ thể, các thửa đất có công trình xây dựng sai quy hoạch gồm: thửa đất C22, C21, C4, C5, C19, C20, C16, C15, C1, B1, B8, A12, A13, A14 tờ bản đồ quy hoạch. 

Đơn cử, thửa đất C21 thời điểm kiểm tra đã xây dựng nhà 2 tầng khung thép, mái lợp tôn; thửa đất C4 và C5 đã xây dựng gộp thành nhà 1 tầng, mái lợp tôn... 

Theo UBND TP Vĩnh Yên, theo quy hoạch được duyệt, tại các các ô đất trên, chủ đất phải xây dựng biệt thự có kích thước 10,7x12,2m cao 3 tầng, 1 tum, khoảng lùi xây dựng 4-6m.

z5714939739882_dbd66ad92a01798a1c8ecc80c0884639.jpg
Nhiều công trình xây dựng sai quy hoạch tại khu nhà ở Bảo Quân. Ảnh: Đức Hoàng

Đáng chú ý, mặc dù số công trình vi phạm rất nhiều, nhưng đoàn kiểm tra của UBND TP Vĩnh Yên đã kết luận: "Tại thời điểm kiểm tra (14/6/2023-PV), các công trình đã xây dựng xong và sử dụng từ tháng 4/2023, không xác định được cụ thể giờ, ngày, tháng, năm xảy ra vi phạm". 

Như vậy, việc xây dựng trái quy hoạch diễn ra công khai, tuy nhiên chính quyền từ UBND phường đến UBND TP chỉ phát hiện sau khi các công trình đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng.

Theo tài liệu của VietNamNet, ngày 28/6/2023, ông Nguyễn Việt Phương, Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 1529 đối với Công ty CP Đầu tư xây dựng Bảo Quân, chủ đầu tư dự án Tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn 5 sao và Khu nhà ở Bảo Quân. 

Theo quyết định nêu trên, doanh nghiệp bị phạt 170 triệu đồng vì có vi phạm khi xây dựng không đúng quy hoạch đô thị được duyệt đối với xây dựng công trình phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng.

Trong vòng 90 ngày từ khi quyết định có hiệu lực, công ty phải thực hiện phá dỡ công trình vi phạm và nộp tiền phạt. 

Một cán bộ UBND phường Liên Bảo cho biết, đến thời điểm hiện tại, Công ty CP đầu tư xây dựng Bảo Quân chưa nộp tiền phạt và chưa có động thái khắc phục hậu quả. 

Liên quan đến vấn đề trên, ông Hoàng Đình Thuật, Phó Chủ tịch UBND TP Vĩnh Yên cho hay, chính quyền thành phố đã thực hiện biện pháp phong tỏa tài khoản ngân hàng của Công ty CP Đầu tư xây dựng Bảo Quân nhưng hầu hết các tài khoản đều không có tiền, có tài khoản chỉ còn 500.000 đến 1 triệu đồng.

Về vấn đề nhiều hộ dân vẫn tiếp tục xây dựng sai quy hoạch tại phường Liên Bảo và phường Khai Quang, ông Thuật cho biết, UBND TP Vĩnh Yên đã giao cho phường kiểm tra và giám sát. Theo lãnh đạo UBND TP Vĩnh Yên, việc để người dân xây dựng không đúng quy hoạch, trách nhiệm thuộc về UBND phường. 

Trước đó, VietNamNet nhận được phản ánh của nhiều hộ dân đang sinh sống tại Khu nhà ở Bảo Quân về tình trạng nhiều lô đất thuộc dự án đã vi phạm về trật tự xây dựng, trật tự đô thị.

Theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt, phạm vi khu nhà ở thuộc dự án Tổ hợp dịch vụ văn phòng, khách sạn 5 sao và Khu nhà ở Bảo Quân tại phường Liên Bảo và phường Khai Quang (TP Vĩnh Yên), các căn hộ được xây thô, hoàn thiện mặt ngoài theo thiết kế mẫu được duyệt, đảm bảo đồng bộ về kiến trúc, mỹ quan.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, trong khu đô thị hiện xảy ra tình trạng chủ đất mua đi bán lại nhiều lần, tự ý gộp thửa, xây dựng nhà hàng, quán ăn, dịch vụ khác không phù hợp với tính chất dự án, quy hoạch sử dụng đất.

Theo người dân, việc kinh doanh nhà hàng, quán bia trong khu dân cư đô thị gây ồn ào, mất an ninh trật tự và ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, chủ dự án cam kết sau khi xây dựng sẽ có điện, có nước. Tuy nhiên, nhiều hộ dân dù đã chuyển đến ở khoảng 4 năm, nhưng điện, nước vẫn phải đi “câu".

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin.