{keywords}
Đất cho thuê có được thế chấp (Ảnh minh hoạ)

Luật sư tư vấn:

Thế chấp quyền sử dụng đất là một trong những quyền của người sử dụng đất được pháp luật quy định tại Khoản 1 Điều 167 Luật đất đai 2013. Cụ thể:

“Điều 167. Quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất

Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này”.
Quyền thế chấp quyền sử dụng đất của người sử dụng đất đối với đất thuê trả tiền hàng năm được quy định cụ thể tại điểm đ khoản 2 Điều 179 Luật đất đai 2013 như sau:

“đ) Thế chấp bằng tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê tại tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam, tại tổ chức kinh tế khác hoặc cá nhân theo quy định của pháp luật;”.

Như vậy, theo quy định này hộ gia đình, cá nhân thuê đất trả tiền hàng năm có quyền thế chấp tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất thuê mà không được thế chấp quyền sử dụng đất.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Hành vi đánh trẻ em có thể bị phạt đến 10 triệu đồng

Hành vi đánh trẻ em có thể bị phạt đến 10 triệu đồng

Theo thông tin trên báo chí, trường hợp người đàn ông đánh trẻ em ở trường mầm non đối mặt với mức xử phạt nào?