Xin hỏi ba tôi có lấy lại được không? Ba không đồng ý vậy anh có quyền bán đất đó không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo thông tin bạn cung cấp thời điểm anh bạn được cho đứng tên quyền sử dụng đất áp dụng là 16 tuổi. Quy định pháp luật áp dụng theo Bộ luật Dân sự năm 1995 tại Điều 20. Người thành niên, người chưa thành niên

Người từ đủ mười tám tuổi trở lên là người thành niên. Người chưa đủ mười tám tuổi là người chưa thành niên.

Luật Hôn nhân gia đình 1986 tại Điều 24 Cha mẹ đại diện cho con chưa thành niên trước pháp luật. Cha mẹ quản lý tài sản của con chưa thành niên.

Thời điểm bố bạn cho anh bạn đứng tên bố bạn sẽ là người đại diện cho anh bạn để quản lý quyền sử dụng đất. Tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận áp dụng Luật Đất Đai 1993 tại Điều 73 Người sử dụng đất có những quyền sau đây:

1- Được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

2- Hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất được giao;

3- Được chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật;

Tại khoản 16 Điều 3 Luật đất đai 2013 quy định:

"Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất".

Trong trường hợp bố bạn để anh bạn đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì kể từ khi đủ tuổi theo quy định, anh bạn sẽ được pháp luật công nhận, bảo hộ quyền lợi. Bố bạn không thể đòi lại quyền sử dụng đất đã sang tên quyền sử dụng.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Trường hợp người lao động không được tính tiền tăng ca

Trường hợp người lao động không được tính tiền tăng ca

Công ty tôi hiện đang áp dụng làm theo ca, thời gian nghỉ ngơi không cố định, chưa làm xong việc thì phải ở lại làm thêm nhưng không được tính tăng ca. Công ty bắt công nhân làm vậy có đúng không?