Đấu giá đất vùng ven Hà Nội đang gây "sốt" những ngày gần đây. “Chảo lửa" đấu giá đất Thanh Oai chưa kịp "nguội" với mức trúng giá chưa từng có ở khu vực này 100,5 triệu đồng/m2 cho lô cao nhất thì tiếp đó ngày 19/8, phiên đấu giá 19 thửa đất tại khu Lòng Khúc, xã Tiền Yên (Hoài Đức, Hà Nội) còn "nóng" hơn nữa khi kéo dài hơn 18 tiếng đồng hồ, trải qua 10 vòng trả giá, lô cao nhất trúng với giá 133,3 triệu đồng/m2. So với giá khởi điểm, mức giá này gấp 18 lần.

Diễn biến thị trường khiến nhiều nhà đầu tư, người mua ở thực đổ đi tìm đất biệt thự, liền kề ven đô được xây dựng tại những khu đô thị đồng bộ. Khảo sát tại các quận huyện vùng ven Hà Nội, nguồn cung phân khúc này khá khan hiếm, số lượng dự án biệt thự, liền kề ven đô đang mở bán số lượng ít và nhanh hết hàng. 

Tại khu vực phía Tây, một số dự án biệt thự mới có giá từ 180 triệu đến gần 200 triệu đồng/m2.

hinh 1.jpg
 Bất động sản ven trung tâm Hà Nội có hạ tầng giao thông đồng bộ được săn đón

Ở khu vực phía Nam, 159 căn shophouse Him Lam Thường Tín là nguồn cung hiếm hoi đang được mở bán. Hiện các căn shophouse, liền kề 5 tầng 2 mặt tiền trước sau đã xây dựng hoàn thiện và sẵn sổ đỏ đang được giới thiệu ra thị trường với mức giá từ 100 triệu đồng/m2. 

Cùng với những nguồn cung hiện hữu, thị trường cũng gây chú ý với thông tin một dự án tại Đông Anh chuẩn bị ra hàng đầu quý IV với mức giá trên dưới 300 triệu đồng/m2…

Nguồn cung nhà biệt thự, liền kề được đánh giá là đang thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây đã đẩy giá bán phân khúc biệt thự, liền kề liên tục tăng giá trong vòng 1 năm qua. Giá biệt thự ở một số khu vực tại Hoài Đức, Hà Đông đang liên tục thiết lập mặt bằng mới, tăng 30-50% so với cách đây hơn 1 năm. Thậm chí, ở một số khu vực tiềm năng, lượng khách quan tâm tăng vọt, đã xuất hiện tình trạng sốt giá cục bộ. 

Dù mức tăng giá đáng kể, nhưng thanh khoản vẫn tăng. Anh Nguyễn Nam, một nhà đầu tư BĐS lâu năm tại Hà Nội cho biết, biệt thự tại Hà Đông, Hoài Đức hiện có giá bình quân trên dưới 150-200 triệu đồng/m2. Nhưng nếu so sánh với các khu vực lân cận như Mỹ Đình thì Hà Đông vẫn còn nhiều dư địa để đầu tư. Cùng với Hà Đông, khu vực Thường Tín - Phú Xuyên gần đây được "để mắt đến" khi Hà Nội chốt phương án quy hoạch sân bay thứ 2 và dự kiến thành lập thành phố phía Nam. Cùng với đó, làn sóng bất động sản công nghiệp cũng đang kéo theo các doanh nghiệp lớn, tạo sức hút với nhà đầu tư.

hinh 2 a.jpg
 Him Lam Thường Tín - dự án thu hút nhà đầu tư tại khu vực phía Nam Thủ đô

Ở góc nhìn doanh nghiệp, bà Lê Thị Bích Ngọc - Phó Tổng Giám đốc Trường Sơn Land cho rằng việc giá chung cư tăng mạnh, đất đấu giá cao đã khiến nhiều nhà đầu tư chuyển hướng về các đô thị vùng ven. Theo đó, phân khúc thấp tầng sẽ tiếp tục nóng lên. Sắp tới giá sản phẩm mới ở các khu vực vùng ven có thể thiết lập mặt bằng giá mới khi Luật Đất đai đã chính thức có hiệu lực từ 1/8, đẩy các chi phí cấu thành giá biệt thự, nhà liền kề tăng cao.

Theo giới quan sát, trong ngắn hạn, thanh khoản của phân khúc biệt thự, nhà liền kề sẽ bật tăng, nhiều khả năng giá thứ cấp sẽ tiếp tục đi lên. “Từ nay đến cuối năm phân khúc biệt thự, liền kề Hà Nội sẽ tiếp tục chứng kiến đà tăng giá khi nguồn cung khan hiếm, nhu cầu mua vẫn tiếp tục tăng. Tuy nhiên, nguồn cung chủ yếu sẽ ở các huyện ngoại thành, khu vực nội đô đã cạn kiệt quỹ đất cho các dự án mới”, bà Nguyễn Hoài An - Giám đốc CBRE Hà Nội đánh giá.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, khi bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn khá trầm lắng, đất nền các tỉnh đang chờ thời, chung cư nội đô quá nóng thì biệt thự, liền kề ven đô vẫn là sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư khi vừa đảm bảo về tính ăn chắc mặc bền vừa có tiềm năng tăng giá cao. "Hiện thị trường biệt thự, liền kề Hà Nội đã cạn nguồn cung sản phẩm nội đô thì buộc nhu cầu ở thấp tầng sẽ phải dịch chuyển ra ngoại thành, đây cũng sẽ là động lực tiếp tục tăng giá của phân khúc này trong tương lai", ông Đính khẳng định.

Bích Đào