01. Đây là quốc kỳ của nước nào?

A. Bhutan

Đáp án: Quốc kỳ Bhutan dựa trên truyền thống dòng Drukpa của Phật giáo Tây Tạng và thể hiện rồng sấm Druk trong thần thoại Bhutan. Trên cờ của quốc gia này là hình con rồng màu trắng với 4 chân quắp 4 viên ngọc quý tượng trưng cho sự thịnh vượng của đất nước, miệng gầm gừ biểu thị cam kết của các thần linh về việc bảo hộ Bhutan. Màu trắng này tượng trưng cho sự thanh khiết của những tư tưởng nội tâm và sự đoàn kết dân tộc. Nền vàng và đỏ tượng trưng cho truyền thống dân gian và phật giáo tại Bhutan.

B. Burkina Faso

C. Bulgaria

D. Bahrain

 

02. Thành phố cao nhất thế giới ở Bolivia có tên là gì?

A. Sucre

B. Cochabamba

C. La Paz

Đáp án: Tọa trên độ cao 3.640 m so với mực nước biển, thành phố La Paz nằm trong một hẻm núi lòng chảo trên vùng cao nguyên rộng lớn phía tây nam Bolivia. Đây là thủ đô hành chính cao nhất thế giới. Nhưng phần lớn dân cư còn ở một nơi cao hơn ngay phía trên - thành phố vệ tinh El Alto cao hơn 4.150 m bên rìa hẻm núi.

D. Potosi

 

03. Đâu được coi là 'cái nôi' của văn minh Maya?

A. Brazil

B. Belize

Đáp án: Văn minh Maya (/ˈmaɪə/) là một nền văn minh Trung Bộ châu Mỹ của người Maya, nổi bật với hệ chữ tượng hình ký âm, hệ chữ viết tinh vi bậc nhất ở Châu Mỹ thời tiền Columbus cũng như nghệ thuật, kiến ​​trúc, toán học, lịch và thuật chiêm tinh rất phát triển. Văn minh Maya phân bố trong khu vực phía đông nam Mexico, toàn bộ Guatemala và Belize.

C. Bolivia

D. Belarus

 

04. Nhà vua đang trị vì Vương quốc Bỉ hiện nay là ai?

A. Emmanuel

B. Albert II

C. Philippe

Đáp án: Vua Philippe hay Filip là Quốc vương của Bỉ kể từ ngày 21 tháng 7 năm 2013 sau khi cha ông là Vua Albert II thoái vị nhường ngôi lại cho ông. Ông là con trai của Vua Albert II và Hoàng hậu Paola. Lên ngôi năm 54 tuổi, ông trở thành vị vua trẻ thứ ba ở châu Âu sau Vua Felipe VI của Tây Ban Nha (46 tuổi) và Vua Willem-Alexander của Hà Lan (47 tuổi).

D. Leopold III

 

05. Quốc đảo này bắt đầu bằng chữ 'B' và từng là thuộc địa của Tây Ban Nha và Anh?

A. Barbados

Đáp án: Barbados là một đảo quốc độc lập ở phía Tây của Đại Tây Dương, phía Đông của biển Caribe. Người Tây Ban Nha đến chiếm đảo này từ năm 1518. Đến năm 1627, Barbados trở thành thuộc địa của Anh. Ngày 15 tháng 9 năm 2020, toàn quyền Sandra Manson tuyên bố Barbados sẽ trở thành một nước cộng hòa vào ngày 30 tháng 11 năm 2021, nhân kỷ niệm 55 năm độc lập.

B. Brunei

C. Bahamas

D. Bosnia

 

06. Voodoo được công nhận là tôn giáo chính thức ở quốc gia nào?

A. Bhutan

B. Benin

Đáp án: Cộng hòa Benin là quốc gia nhỏ bé ở Tây Phi, với tên cũ là Dahomey. Đặc biệt, đây chính là quê hương của tín ngưỡng tôn giáo Voodoo bí ẩn có lịch sử trên 10.000 năm, xuất phát từ đức tin của người dân Benin vào sức mạnh siêu nhiên. Tín ngưỡng Voodoo được xem là một trong những lễ hội cổ xưa nhất trên thế giới. Hiện nay, tín ngưỡng này vẫn còn tồn tại và nằm trong danh sách những lễ hội độc đáo, kỳ dị nhất trên thế giới.

C. Bahrain

D. Botswana

 

07. Thủ đô của Belarus có tên là gì?

A. Minsk

Đáp án: Minsk là thủ đô và thành phố lớn nhất của Belarus, nằm trên dòng chảy hai con sông Svislach và Nyamiha. Đóng vai trò thủ đô, Minsk có địa vị hành chính đặc biệt, vừa là thủ phủ của vùng Minsk và raion Minsk. Tính đến năm 2013, Minsk có dân số vào khoảng 2.002.600 người.

B. Gomel

C. Sofia

D. Sarajevo

 

08. Loài động vật biểu trưng cho Botswana là gì?

A. Sư tử

B. Voi

C. Ngựa vằn

Đáp án: Ngựa vằn Chapman được coi là loài động vật biểu trưng của Cộng hoà Botswana, một quốc gia nằm kín trong lục địa tại Nam Phi, sống chủ yếu dựa vào khai mỏ (đặc biệt là kim cương), chăn nuôi gia súc, và du lịch. Quốc kỳ Botswana gồm có 5 dải màu, trong đó dải màu đen với hai đường viền trắng bao quanh ở giữa, tượng trưng cho chủng tộc của người dân Botswana và hình ảnh ngựa vằn, loài vật biểu trưng trên quốc huy của Botswana.

D. Khỉ đột

 

09. Cảnh tượng như trong phim viễn tưởng này là ở thành phố nào?

A. Manama, Bahrain

Đáp án: Manama là thủ đô và thành phố lớn nhất của Bahrain, với dân số khoảng 157.000 người. Với sự đa dạng về dân cư và từ lâu Manama đã là trung tâm tài chính, thương mại, văn hóa quan trọng trong vịnh Ba Tư.

B. Brasilia, Brazil

C. Thimphu, Bhutan

D. Bridgetown, Barbados

 

10. Vẻ đẹp choáng ngợp của 'sa mạc' muối lớn nhất thế giới này là ở...?

A. Belarus

B. Bungari

C. Bolivia

Đáp án: Salar de Uyuni nằm tại Bolivia, là cánh đồng muối tự nhiên lớn nhất thế giới, cao khoảng 3.565m so với mực nước biển, rộng tới 10.582 km và bằng phẳng một cách hoàn hảo. Salar de Uyuni được hình thành do sự vận động của vỏ trái đất. Hàng nghìn năm trước, khu vực này là một phần của hồ nước mặn Minchin. Sau đó hồ cạn, tạo nên hai cánh đồng muối lớn. Nhiều người gọi nơi này là "sa mạc", bởi muối ở đây mịn và nhiều như cát.

D. Bahamas

 

11. Brunei nằm trên hòn đảo nào?

A. New Guinea

B. Madagascar

C. Borneo

Đáp án: Borneo ở Đông Nam Á là đảo lớn nhất châu Á và lớn thứ ba thế giới, sau Greenland và New Guinea. Diện tích của Borneo hơn 740.000 km vuông, dân số hơn 18,5 triệu. Đảo thuộc chủ quyền của ba nước: 3/4 thuộc Indonesia, 1/4 thuộc Malaysia và khoảng 1% thuộc Brunei. Brunei là nước duy nhất mà toàn bộ lãnh thổ nằm trên hòn đảo này.

D. Sumatra

 

12. Đâu là những điều thú vị chỉ có ở Bhutan?

A. Là quốc gia duy nhất trên thế giới cấm thuốc lá

B. Là nơi tọa lạc của ngọn núi cao nhất thế giới

C. Thủ đô Thimpu không có đèn giao thông

D. Tất cả những điều trên

Đáp án: Bhutan là quốc gia đầu tiên trên thế giới ra lệnh cấm hút thuốc hoàn toàn tại mọi nơi và dưới mọi hình thức. Người dân nơi đây không được trồng thuốc lá và chỉ có khoảng 1% dân số hút thuốc. Người bị bắt gặp hút thuốc sẽ chịu số tiền phạt khoảng 225 USD. Du khách nước ngoài tới đây vẫn có thể hút thuốc nhưng chính quyền không cho phép họ buôn bán. Ngoài ra, Bhutan cũng là quốc gia hiếm hoi trên thế giới không sử dụng đèn xanh, đỏ để điều tiết giao thông nơi công cộng. Đỉnh Gangkhar Puensum nằm trên biên giới giữa Bhutan và Tây Tạng, cao 7.570 m nằm trên dãy Himalaya là đỉnh núi cao nhất thế giới chưa có người chinh phục

 

13. Tên của quốc gia này có nghĩa là 'Đất nước của những người ngay thẳng'?

A. Bỉ

B. Burkina Faso

Đáp án: Burkina Faso là một quốc gia nằm ở Tây Phi và có biên giới với Mali, Niger, Bénin, Togo, Ghana và Bờ Biển Ngà. Trước đây, nước này gọi là nước Cộng hòa Thượng Volta, sau đó tháng 4 năm 1984, tổng thống Thomas Sankara đổi tên gọi để có nghĩa "Đất nước của những người ngay thẳng" trong tiếng Moré và Dioula, ngôn ngữ dân tộc chính của nước này. Burkina Faso giành độc lập từ Pháp năm 1960, ngay sau đó là những bất ổn về chính trị trong thời gian từ thập niên 1970 đến 1980. Cuộc bầu cử đa đảng phái đầu tiên của nước này được tổ chức vào những năm 1990.

C. Bangaldesh

D. Botswana

 

14. Hai quốc gia Nam Mỹ nào không có chung biên giới với Brazil?

A. Ecuador và Chile

Đáp án: Brazil là quốc gia lớn nhất ở Nam Mỹ với diện tích đất liền chiếm gần một nửa Nam Mỹ và đứng thứ năm trên thế giới. Brazil có biên giới giáp Argentina, Bolivia, Colombia, Guyane thuộc Pháp, Guyana, Paraguay, Peru, Suriname và Venezuela.

B. Chile và Venezuela

C. Ecuador và Paraguay

D. Venezuela và Paraguay

 

15. Nước Đông Pakistan đổi tên thành Bangladesh vào năm nào?

A. Năm 1941

B. Năm 1951

C. Năm 1961

D. Năm 1971

Đáp án: Đông Pakistan từng là một tỉnh của Pakistan được thành lập vào ngày 14 tháng 8 năm 1947. Tỉnh này tồn tại cho đến ngày 16 tháng 12 năm 1971 và hiện là quốc gia độc lập Bangladesh.

 

16. Tên gọi đơn vị tiền tệ của Bulgaria?

A. Euro

B. Lev

Đáp án: Bulgaria Lev (tiếng Bulgaria: лев) là một loại tiền tệ được phát hành tại Bulgaria. Trong tiếng Bulgaria cổ, "Lev" có nghĩa là một con sư tử.

C. Lipa

D. Franc

Đỗ An (Tổng hợp)