Bệnh nhân là một phụ nữ 68 tuổi (TP.HCM), đến Bệnh viện Trưng Vương thăm khám vì lý do lừ đừ, đau đầu, mệt. Người nhà cho biết bệnh nhân có triệu chứng trên kéo dài nhiều năm.

Khởi đầu, bà chỉ đau đầu, mệt mỏi, uống thuốc bớt đau. Lần này, bệnh nhân không chỉ đau đầu mà còn thấy mệt yếu nửa người bên trái, lừ đừ tiếp xúc kém. Sau khi điều trị nhiều nơi không bớt, người nhà đưa bà đến Bệnh viện Trưng Vương.

Kết quả chẩn đoán phát hiện người bệnh có u màng não lớn vùng thái dương bên phải, có nhiều mạch máu nuôi u. Bác sĩ lên kế hoạch phẫu thuật.

Hình ảnh mạch máu nuôi chằng chịt trên khối u màng não. Ảnh: BVCC.

Trong quá trình chuẩn bị, bác sĩ phát hiện bà mắc bệnh lý mạch vành nên phải được hội chẩn thêm với chuyên khoa tim mạch. Vì khối u có quá nhiều mạch máu nuôi nên bác sĩ tiếp tục phải hội ý với chuyên khoa can thiệp nội mạch (DSA). Ê-kíp tiến hành làm tắc mạch nuôi u nhằm hạn chế máu chảy khi phẫu thuật.

Ngày 16/5, ca phẫu thuật đã lấy toàn bộ khối u màng não có kích thước lớn, to hơn quả trứng vịt. Sau 10 ngày, bệnh nhân hồi phục tỉnh táo, hết yếu liệt, sinh hoạt bình thường.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Hiền Nhân, chuyên khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Trưng Vương, u màng não thông thường là u lành tính, tỷ lệ từ 14,3% đến 19% u nguyên phát trong sọ. 

Tỷ lệ mắc bệnh cao nhất ở tuổi 45, nữ gặp nhiều hơn nam. Trường hợp xảy ra ở trẻ 10 tuổi đến thanh niên 20 tuổi chiếm khoảng 1,5%. Những trường hợp để lâu, khối u to và hệ thống mạch máu nuôi u sẽ phát triển phức tạp.

Bác sĩ Nhân cho biết u màng não lành tính thường có phát triển chậm, kéo dài trong nhiều năm. Vì vậy, khi có triệu chứng đau đầu kéo dài, người bệnh nên đi khám ở các bệnh viện có khả năng chẩn đoán được các khối u não. Lưu ý, cần miêu tả rõ tình trạng bệnh lý của mình để bác sĩ có hướng xử trí hợp lý.