Những người còn sung sức, coi công việc là niềm vui, thường cảm thấy hụt hẫng, chán chường, khó quen với cuộc sống nhàn rỗi, quanh quẩn ở nhà khi về hưu. Nhiều người rơi vào trạng thái trầm cảm khi thấy mình bỗng dưng “vô dụng”.

“Mẹ mình coi công việc là niềm vui, đi làm khiến bà trẻ trung hơn nên khi nhận quyết định nghỉ hưu mẹ buồn nhiều lắm. Mới ở nhà được gần 3 tháng mà thấy mẹ già đi nhiều, mặt lúc nào cũng buồn buồn, lại còn hay cằn nhằn và cáu bẳn nữa”, chị Thùy Linh chia sẻ.

Lo mẹ nhanh già, hay cáu bẳn

“Nhận trông trẻ tại nhà, đưa đón trẻ đi học”, nhìn dòng status của chị Thùy Linh, nhân viên ngân hàng trên đường Trần Thái Tông, ai đọc cũng phải thốt lên rằng mức thu nhập cao như chị còn tìm việc làm thêm làm gì. Hỏi ra mới biết chị đang tìm việc cho mẹ mới nghỉ hưu.

Chị Linh kể, mẹ chị rất yêu công việc, coi công việc là niềm vui. Từ ngày nhận quyết định nghỉ hưu mẹ trở nên ít nói, hay cáu bẳn. Mẹ không quen với việc quanh quẩn ở nhà, sáng ngủ dậy nấu ăn sáng cho gia đình, rồi không biết làm gì cho hết ngày.

Tuổi đã khá cao nhưng nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn vẫn rất trẻ trung, vẫn dành thời gian cho việc sáng tác.

“Mẹ nghỉ hưu đúng tuổi nhưng trông mẹ vẫn còn rất trẻ và khỏe mạnh. Đang đi làm bận rộn đột nhiên nghỉ ở nhà nên bà sốc lắm. Mình thấy bà buồn nhiều, sáng ra cứ ngồi bần thần trước cửa nhà nhìn mình đi làm. Cả ngày thì không có ai trò chuyện vì mình và bố đi làm, chị gái thì lấy chồng xa”, chị Linh nói.

Lo tình hình này kéo dài mẹ sẽ bị stress rồi sinh bệnh trầm cảm, chị Linh đã chủ động nói chuyện với mẹ. Biết mẹ buồn vì cả ngày “ăn không ngồi rỗi” chị liền tìm việc làm thêm tại nhà cho mẹ đỡ buồn.

Về hưu ở tuổi 55 (nữ) hoặc 60 (nam), với những người còn sung sức, coi công việc là niềm vui, thường cảm thấy hụt hẫng, chán chường, khó quen với cuộc sống nhàn rỗi, quanh quẩn ở nhà. Nhiều người rơi vào trạng thái trầm cảm khi thấy mình bỗng dưng “vô dụng”. Hiểu được tâm lý ấy, nhiều người trẻ đã biết tìm niềm vui cho cha mẹ của mình bằng nhiều cách.

Chị Dương Liễu (Đống Đa, Hà Nội) cũng đang tìm việc làm thêm cho mẹ chồng mới nghỉ hưu chia sẻ: “Tính mẹ tôi rất năng động, sôi nổi nên nghỉ ở nhà là bà thấy khó chịu lắm. Ở nhà không có việc gì, chỉ loanh quanh nấu nướng, cháu thì không phải trông vì đã đi học mẫu giáo rồi. Bà cứ giục tôi tìm xem có việc gì làm thêm cho đỡ buồn chân buồn tay. Nhưng ở cái tuổi ngoài 55 rồi thì chả mấy công ty nhận. Tìm việc phù hợp với sức khỏe của mẹ cũng khó lắm”.

Cần việc làm hơn cần tiền

Nhu cầu tìm việc làm của những người mới về hưu là có thật. Phần lớn không phải họ “thiếu tiền”, mà vì muốn làm việc để được “động chân động tay” cho đỡ buồn.

Chị Dương Liễu cho biết, chị cũng động viên mẹ chồng rằng “mẹ đã cống hiến cả đời cho công việc rồi, bây giờ là lúc nghỉ ngơi, là lúc mẹ có thể làm những việc mẹ thích” nhưng mẹ chồng vẫn muốn được làm việc.

Ở tuổi hưu, người già vẫn có khát vọng giao tiếp nên vẫn muốn đi làm.

“Nhà mình kinh tế ổn định, bình thường thu nhập của mẹ cũng không dùng cho việc chi tiêu hằng ngày, bà để mua quần áo, quà cáp cho họ hàng, con cháu thôi. Nhưng ở không thì bà không thích, bà bảo buồn chân buồn tay rồi ì người ra. Bà quen với không khí công sở nhộn nhịp rồi”, chị Liễu nói.

Theo các chuyên gia tâm lý, ở tuổi hưu người già vẫn có khát vọng giao tiếp, thể hiện qua việc “muốn đi làm” của họ. Nếu không để ý đến nhu cầu đó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và tuổi thọ của họ vì đồng thời với việc xuất hiện sự nặng nề của cơ thể, tâm lý cũng sẽ già nua, sa sút theo.

Để tránh tình trạng này, người già sau khi nghỉ hưu không nên sống nhàn rỗi, cả ngày rầu rĩ trong 4 bức tường vì như thế chỉ dễ làm tăng nên sự già nua và mức độ khủng hoảng tâm lý càng nặng nề. Cách làm đúng đắn nhất là tiếp tục tiếp xúc nhiều với xã hội, với nhiều người ở mọi lứa tuổi khác nhau nhất là với thanh niên, hấp thu sức sống thanh xuân từ họ để tâm hồn mình giữ được sự trẻ trung làm những việc hợp với sức lực.

“Bố mình không có sở thích chim, cây, cá cảnh gì, ông chỉ tìm thấy niềm vui ở công việc giảng dạy. Thế nên dù đã hơn 70, cụ vẫn lọ mọ soạn bài đến 11 giờ đêm, sáng 6 giờ dậy để kịp lên lớp. Lương dạy hợp đồng chả đáng là bao nhưng thấy tinh thần cụ vui vẻ, đầu óc vẫn minh mẫn, khỏe mạnh nên anh em mình cũng không gàn. Để cụ làm những gì cụ thích”, anh Nguyễn Hùng (Khu tập thể Thành Công) chia sẻ.

La Hoàn