Nhiều thành phố trên thế giới đang phải vật lộn với một “vấn nạn” mới mang tên – ô tô bị bỏ hoang. Theo trang tin Poynter, ở thời điểm hiện tại, có tới hàng chục, hàng trăm nghìn nơi được gọi là “nghĩa địa” của ô tô – nơi mà những chiếc xe từ sang trọng đến bình dân bị chủ nhân bỏ hoang và nằm phủ bụi qua nhiều năm tháng.

Ước tính có khoảng 17.000 xe bị bỏ rơi mỗi năm tại Oakland, California (Mỹ) trong khi con số này ở Philadelphia là 30.000 xe. 

Số lượng xe ô tô bị bỏ hoang ngày càng gia tăng tại nhiều thành phố trên thế giới (Ảnh: Poynter)

Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, những “nghĩa địa ô tô” này lại là nơi ẩn chứa nhiều mối nguy về an toàn xã hội cũng như có những tác động tiêu cực đến môi trường. Trang Govern mới đây đã chỉ ra rằng những chiếc ô tô bị bỏ hoang là nơi thu hút các loại tội phạm. 

Những chiếc xe bị bỏ hoang vì nhiều lí do (Ảnh: Poynter)

Những chiếc xe này hầu hết bị vứt bỏ tại các công viên hẻo lánh, khu nghĩa trang hay các bãi đất trống và nơi ít dân cư sinh sống vì nhiều lí do khác nhau. Chính vì thế, chúng trở thành “thiên đường lí tưởng” của những tên tội phạm và bị biến thành “căn cứ” tụ tập để mua bán ma túy và chất cấm. Thậm chí, nhiều kẻ phạm tội còn chọn những chiếc “xe rác” này để làm nơi cất giữ đồ ăn cắp và yên tâm rằng sẽ không ai bén mảng đến khu vực này.

Những chiếc “xe rác” này là môi trường lí tưởng của bọn tội phạm (Ảnh: (Ảnh: Poynter)

Không chỉ vậy, các nhà nghiên cứu còn chỉ ra rằng những chiếc xe bị bỏ rơi này chứa đầy đủ các yếu tố độc hại như dầu, xăng, axit ắc quy,… Và khi chiếc xe nằm “phơi sương phơi gió” trong thời gian dài, những thứ đó có thể từ từ ngấm vào đất, mạch nước ngầm và gây ô nhiễm. Tình trạng ô nhiễm đất và nguồn nước có thể sẽ tệ hơn nếu số lượng xe bị vứt bỏ tại khu vực đó nhiều hoặc những chiếc xe bị vứt lại ở các khu vực như đầm lầy, lạch hoặc gần bờ sông.

Các thành phố bắt đầu chiến dịch xử lí “xe rác” (Ảnh: Reddit)

Để ngăn chặn ảnh hưởng tiêu cực từ những chiếc “xe rác” này, chính quyền của nhiều thành phố trên thế giới đã bắt đầu hành động. Đơn cử như tại Hawaii, chính quyền địa phương đang chuẩn bị thông qua một chính sách cho phép việc thu dọn và xử lí những chiếc ô tô bị bỏ hoang. Hay như tại Oakland, Mỹ, cảnh sát địa phương cũng đã tiến hành các cuộc “truy quét” và xử lí những chiếc “xe rác” bị bỏ lại tại các khu đất hoang trong khu vực.

Minh Nhật (Theo Poynter)

Bạn đã từng gặp tình huống thót tim khi lái xe? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!