Ngày hôm nay (22/8), phiên đấu giá trực tuyến đầu tiên dành cho biển số "siêu đẹp" nhận được sự quan tâm của rất nhiều người đã không thể diễn ra theo đúng kế hoạch do gặp vấn đề về kỹ thuật.

Nhiều người tham gia đấu giá biển số đã đăng ký tài khoản thành công trước đó đều không thể truy cập vào tài khoản, tình trạng nghẽn mạng xảy ra từ lúc 9h20 sáng, trước thời điểm đấu giá khoảng hơn 10 phút và sau thời điểm 10h sáng, trang web đấu giá biển số hiện thông báo quá tải.

Sự cố kỹ thuật đã khiến buổi đầu giá đầu tiên liên quan đến 11 biển số "siêu đẹp" đã không thể diễn ra theo đúng hẹn. (Ảnh chụp màn hình)

Nhân buổi đấu giá biển số trực tuyến đầu tiên bất thành, đã có độc giả gửi thư về tòa soạn VietNamNet đóng góp ý kiến về phương thức tổ chức đấu giá biển số sau cho hiệu quả và hạn chế các sự cố xảy ra trong quá trình đấu giá.

Theo ý kiến của độc giả có tên Trương Vĩnh Hưng, hiện tại các trang thương mại điện tử hàng đầu thế giới đều đã có hình thức đấu giá trực tuyến các sản phẩm được bày bán trên đó, vì vậy hình thức đấu giá biển số trực tuyến nên học theo cách của các đơn vị kinh doanh thương mại điện tử, điển hình là eBay. 

Cụ thể, mỗi biển số coi là một sản phẩm đấu giá và tiến hành theo cách thức đếm ngược, hết thời gian ai trả cao là trúng, ko ai trả thì cho lại vào kho để mọi người bốc biển. Các biển số được đưa lên trang đấu giá sẽ không cần giới hạn phiên hay số lượng biển đấu.

Chiếc Kia Morning có biển số ngũ quý 9 (Ảnh: NVCC)

Còn nếu coi mỗi biển số như một tài sản và đấu giá kiểu truyền thống như hiện nay sẽ đòi hỏi phải mở phiên đấu với số lượng biển hạn chế. Điều này sẽ không thể đáp ứng nhu cầu của người dân, những người đã sẵn sàng bỏ 40 triệu đồng để mua biển theo ý muốn có khi còn thu được tiền nhiều hơn đấu 1 vài cái biển siêu đẹp.

Thứ 2 việc mở theo phiên sẽ khiến mọi người phải đồng loạt truy cập vào cùng một thời điểm hữu hạn và truy cập liên tục sẽ gây tốn thời gian, nghẽn đường truyền và không thể đảm bảo 100% người tham gia đấu giá có mạng ổn định. Lúc đó đơn vị đấu giá sẽ liên tục đi giải quyết sự cố và không thể xử lý hết các sự cố. Việc lỗi kỹ thuật trong buổi đấu giá biển số đầu tiên là ví dụ.

Nói chung, nếu sử dụng cách thức đấu giá như hiện nay, tôi nghĩ đi sai hướng. Về vấn đề này, Bộ Công An cần có thêm các tư vấn của các đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ như FPT, Viettel chứ ko dựa vào một công ty đấu giá hợp danh như VPA với nền tảng và giải pháp đấu giá truyền thống, có phần lạc hậu, không thích ứng thực tế như hiện nay.

Chưa kể cho dù VPA có tạm ổn với kiểu đấu giá lạc hậu này thì với cách xây dựng nền tảng đấu giá trực tuyến như hiện tại, đơn vị này cũng cần có thêm sự đóng góp của chuyên gia bảo mật, thẩm định khả năng chống chịu của website với các đợt tấn công mạng vì chắc chắn sự kiện có sự thu hút của nhiều người như thế này có thể sẽ là sân chơi của các hacker mũ đen.

Độc giả Trương Vĩnh Hưng

Các bạn nghĩ sao về sự kiện đấu giá biển số xe trực tuyến? Còn những vấn đề gì mà bạn lo lắng về cách thức đấu giá biển số hãy để lại bình luận ở phía dưới hoặc có thể gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!