Các chuyên gia tin rằng nhiều người đang bỏ qua các triệu chứng cảnh báo ung thư phổi - một trong những loại ung thư gây chết người nhiều nhất. 

Theo số liệu năm 2020 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong các loại ung thư, ung thư vú phổ biến nhất với 2,26 triệu ca, phổi (2,21 triệu), đại tràng và trực tràng (1,93 triệu ca). 

Tuy nhiên, số bệnh nhân chết vì ung thư phổi lại cao nhất (1,8 triệu ca), kế tiếp là đại tràng và trực tràng (916.000), gan (830.000). 

Ảnh minh họa: Medicalnewstoday

Hiện tại, Vương quốc Anh triển khai một chiến dịch để thu hút thêm nhiều người có triệu chứng ho dai dẳng tới tầm soát ung thư phổi sớm hơn. Chiến dịch Giúp chúng tôi để giúp bạn tiếp cận nhóm có nguy cơ bao gồm những người trên 60 tuổi và thuộc tầng lớp lao động có thể ngại đi khám. 

Chẩn đoán sớm là chìa khóa cho bất kỳ loại ung thư nào và càng phát hiện sớm, việc điều trị càng nhanh chóng. Điều này đặc biệt quan trọng với ung thư phổi, thường khó phát hiện trong giai đoạn đầu.

Theo The Sun, bạn có thể cho rằng ho dai dẳng do bị cảm lạnh hoặc Covid-19. Tuy nhiên, nếu cơn ho kéo dài từ 2 đến 3 tuần, hoặc kèm khó thở, hãy liên hệ với bác sĩ. 

Cally Palmer, Giám đốc quốc gia về Ung thư của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), thông tin: “Trên thực tế, hầu hết những người mắc ung thư phổi được chẩn đoán sớm đều sống sót. Vì vậy, mọi người nên nhận thức được các triệu chứng và tiến hành điều trị càng nhanh càng tốt”.

Ung thư phổi có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Vào tháng trước, NHS đã công bố phương pháp điều trị đột phá cho những người mắc ung thư liên quan tới đường hô hấp, dự kiến giúp ích cho khoảng 1.000 bệnh nhân mỗi năm ở Anh.

Tiến sĩ Tim Woodman khuyến cáo, bất kỳ ai cũng có thể bị ung thư phổi chứ không chỉ những người hút thuốc. 

"Hút thuốc là nguyên nhân lớn nhất gây ra ung thư phổi, chiếm tới 90% tổng số bệnh nhân. Nhưng một người vẫn có thể mắc bệnh dù không hút”, Tiến sĩ Woodman nói. 

Nguy cơ ung thư phổi liên quan đến loại thuốc lá, mức độ hút, thời gian và thời điểm bắt đầu.

"Bạn có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn nếu thường xuyên hít phải khói thuốc của người khác (hút thuốc lá thụ động). Vì vậy, tốt nhất là giữ cho môi trường xung quanh bạn không có khói thuốc", Tiến sĩ Woodman nói. 

Các dấu hiệu khác của ung thư phổi bao gồm ho kéo dài trong ngày, ho ra đờm có máu, khó thở, đau nhức ở ngực hoặc vai, ăn mất ngon, mệt mỏi, giảm cân.