Theo nghiên cứu mới đây, Covid-19 có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông ở phổi của bệnh nhân. Thời gian chịu tác động kéo dài tới 6 tháng sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính. 

Thuyên tắc phổi xảy ra khi mạch máu trong phổi của bạn bị tắc nghẽn. Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, điều này có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị nhanh chóng. 

Bệnh có nhiều nguyên nhân, nhưng có khả năng do tình trạng chảy máu như huyết khối tĩnh mạch sâu và cục máu đông trong phổi, kể từ khi nhiễm đến 6 tháng sau đó. 

Ảnh minh họa: Safarmedical

Theo phân tích từ Thụy Điển, những người bị Covid-19 nặng và nhóm nhiễm trong đợt đầu tiên của đại dịch, có khả năng hình thành cục máu đông cao nhất.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y khoa Anh (BMJ) ghi nhận nguy cơ cao bị huyết khối tĩnh mạch sâu lên đến 3 tháng sau khi nhiễm Covid-19 và hình thành cục máu đông trong phổi đến 6 tháng sau đó.

Các phát hiện cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin, cho thấy chủng ngừa không chỉ phòng chống Covid-19 mà còn cả các rủi ro liên quan khác.

Mặc dù cục máu đông cũng có khả năng xảy ra sau khi tiêm chủng, nhưng theo một nghiên cứu do Đại học Oxford (Anh) đứng đầu, tỷ lệ này nhỏ hơn nhiều.

Triệu chứng của cục máu đông trong phổi 

Việc phát hiện cục máu đông hình thành trong phổi có thể khó khăn. Điều đó thay đổi rất nhiều tùy thuộc vào mức độ phổi bị ảnh hưởng hoặc kích thước của cục máu đông. Một số triệu chứng là đau ở ngực hoặc phía trên của lưng, khó thở, ho ra máu. Bạn cũng có thể bị đau, đỏ và sưng ở một bên chân, thường là bắp chân. 

Thuyên tắc phổi nặng đe dọa tính mạng và có một số triệu chứng cần được điều trị khẩn cấp như nghẹt thở, tim đập rất nhanh… 

Cách điều trị 

Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn có cục máu đông trong phổi, bạn sẽ được đưa đến bệnh viện để làm các xét nghiệm và điều trị thêm.

Các bệnh viện thường tiêm thuốc chống đông máu để ngăn cục máu đông lớn hơn và giảm hình thành biến chứng mới.

Nếu các xét nghiệm xác nhận bạn bị thuyên tắc phổi, bạn sẽ tiếp tục tiêm thuốc chống đông máu trong ít nhất 5 ngày. Tiếp theo sẽ là một đợt dùng thuốc viên trong ít nhất 3 tháng. Tin tốt là nhiều người sẽ hồi phục hoàn toàn nếu bệnh được phát hiện và điều trị sớm.

An Yên (Theo Express)

Khiến 1,8 triệu người tử vong hằng năm, ai dễ mắc loại ung thư này?Nếu gia đình có bố mẹ, anh chị em bị ung thư phổi, nguy cơ bạn mắc bệnh sẽ tăng lên 2-3 lần so với những người không có tiền sử gia đình như vậy.