Một số điểm khác lạ xuất hiện khi bạn ăn uống có thể do nhiều bệnh lý. Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ nếu thấy lo lắng về các thay đổi của cơ thể.

Tổ chức trên cho biết: “Triệu chứng đó có thể không phải do ung thư. Nhưng nếu đúng như vậy, khả năng điều trị thành công cao. Bạn sẽ không lãng phí thời gian của mình và bác sĩ”.

Triệu chứng ảnh hưởng đến việc ăn uống như khó nuốt, mất cảm giác thèm ăn có thể cảnh báo bệnh ung thư.

{keywords}

Ảnh minh họa: Gastrodoxs

Đôi khi bạn cảm thấy khó chịu, đau nhẹ sau khi ăn quá nhiều, đặc biệt là thực phẩm nhiều chất béo hoặc cay. Đó là điều bình thường. Nhưng nếu bạn bị ợ chua, trào ngược axit, khó tiêu hoặc có cảm giác đặc biệt đau đớn, bạn nên đến gặp bác sĩ.

Ngoài ra, mọi người cũng nên thận trọng với một số hiện tượng như mất cảm giác thèm ăn, không đói như bình thường trong thời gian dài. 

Trong một số trường hợp, người mắc ung thư vẫn cảm thấy khỏe và ăn uống bình thường. Nhưng ở nhiều người khác, sụt cân hoặc chán ăn là những triệu chứng ban đầu.  

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cho biết: “Một số phương pháp điều trị ung thư gây ra các vấn đề trong ăn uống. Tình trạng này mang tính tạm thời nhưng đôi khi kéo dài hơn”.

“Nếu được điều trị ở miệng, cổ họng, dạ dày hoặc ruột, bạn sẽ mất thời gian để trở lại thói quen ăn uống bình thường. Xạ trị vùng đầu và cổ dễ gây khô miệng và khó nuốt”.

“Hóa trị và các liệu pháp nhắm đích có khả năng gây đau miệng, thay đổi vị giác, tiêu chảy hoặc táo bón. Người bệnh cũng có nguy cơ bị nhiễm trùng sau khi điều trị ung thư và phải tránh thực phẩm chứa vi khuẩn có hại”.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư cho biết các vấn đề về ăn uống và dinh dưỡng có thể gây ra nhiều phiền muộn và lo lắng. Chán ăn thường dẫn đến sụt cân và suy dinh dưỡng.

“Ăn uống rất quan trọng để giúp bạn duy trì sức lực, chức năng và chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, không nhất thiết phải ép bản thân ăn; điều này chỉ khiến bạn cảm thấy khó chịu, gây nôn mửa và đau dạ dày”.

Những người bị ung thư giai đoạn cuối có thể bị hội chứng suy giảm cachexia khiến cơ thể không sử dụng hiệu quả protein, carbohydrate và chất béo.

An Yên (Theo Express)

Tại sao ăn thịt chế biến sẵn gây nguy cơ ung thư?

Tại sao ăn thịt chế biến sẵn gây nguy cơ ung thư?

Tiêu thụ nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có thể liên quan đến ung thư đại trực tràng, thực quản, phổi, tuyến tụy và nội mạc tử cung...