Động cơ dưới nắp capo phụ thuộc vào nhiều hệ thống khác nhau, với hệ thống nhiên liệu đương nhiên là không thể thiếu để hoạt động.

Bổ sung nhiên liệu ở một góc chính xác là công việc của các kim phun, và vai trò của các kim phun nhiên liệu này là rất quan trọng, đi kèm với đó là những rủi ro. Biết cách phát hiện các dấu hiệu của vấn đề, chẳng hạn như kim phun nhiên liệu không hoạt động, có thể giúp chủ xe tiết kiệm rất nhiều rắc rối cũng như những hóa đơn sửa chữa đắt đỏ.

Vòi phun nhiên liệu hoạt động như thế nào?

Dấu hiệu nhận biết kim phun nhiên liệu gặp vấn đề ảnh 1

Kim phun (béc phun) là bộ phận đầu ra cuối cùng trong hệ thống cung cấp nhiên liệu của động cơ ô tô. Công dụng kim phun là trực tiếp thực hiện việc phun nhiên liệu vào buồng đốt xy lanh động cơ để tạo ra sự cháy.

Về cơ bản, hiểu về hệ thống phun xăng trực tiếp (hệ thống GDI), sẽ giúp người lái xác định bất kỳ điểm bất thường nào. Hệ thống hoạt động như sau: xăng được bơm từ bình xăng đến các kim phun thông qua bơm nhiên liệu, tại đây các kim phun sẽ phun nhiên liệu vào đường ống nạp theo một góc chính xác. Đây là nơi nhiên liệu được kết hợp với không khí, và hỗn hợp nhiên liệu không khí sau đó được nén vào buồng đốt và đốt cháy. Kim phun kiểm soát cụ thể thời điểm và lượng nhiên liệu được thêm vào phương trình, cũng như góc và kiểu phun. Tất cả điều này được tính toán bởi đơn vị điều khiển động cơ (ECU) sử dụng một số cảm biến.

Dấu hiệu của một kim phun nhiên liệu gặp vấn đề

Dấu hiệu nhận biết kim phun nhiên liệu gặp vấn đề ảnh 2

Kim phun nhiên liệu hỏng có thể dẫn đến những vấn đề lớn hơn nhiều nếu không được chăm sóc. Để giúp ngăn chặn điều này, dưới đây là một số triệu chứng của các vấn đề về kim phun nhiên liệu cần chú ý:

- Xe không nổ máy: Một trong những triệu chứng rõ ràng nhất của một bộ phun nhiên liệu bị hỏng là khi xe thậm chí không khởi động được. Mặc dù hiếm gặp và có nhiều lý do có thể khiến điều này xảy ra, nhưng nếu động cơ không nhận đủ nhiên liệu để đốt cháy và tạo ra năng lượng, vấn đề nhiều khả năng nằm ở kim phun.

- Hiện tượng bỏ máy: Ngay cả khi có đủ khí để khởi động hệ thống, kim phun nhiên liệu bị tắc hoặc bẩn có thể làm rối loạn cân bằng không khí và nhiên liệu, dẫn đến phản ứng không nhất quán. Điều này dẫn đến hiện tượng bỏ máy hoặc động cơ chập chờn.

- Động cơ rung hoặc chạy không tải mạnh: Do nằm trên cùng một mạch, nguồn cung cấp nhiên liệu không nhất quán từ các kim phun bị tắc có thể dẫn đến động cơ chạy không tải quá mạnh- đây là khi RPM (vòng/phút) dao động ngẫu nhiên. Nếu đồng hồ đo tốc độ của xe dao động RPM mà không có bất kỳ thay đổi nào về đầu vào trên bàn đạp ga, thì đó có thể là do kim phun trong động cơ. Cùng với điều này, người điều khiển phương tiện cũng có thể nhận thấy sự thay đổi về tiếng ồn khi xe chạy không tải.

- Đèn kiểm tra động cơ sáng: Tất cả những vấn đề này ở động cơ có thể khiến đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ nhấp nháy. Mặc dù điều này có thể không giải thích đầy đủ vấn đề, nhưng nó sẽ giúp chủ xe đi đúng hướng - sử dụng công cụ chẩn đoán xe tại thời điểm này có thể giúp làm rõ vấn đề là gì. Hãy nhớ đọc kĩ hướng dẫn sử dụng và kiểm tra các mã lỗi có liên quan.

- Tiết kiệm nhiên liệu kém: Khi một kim phun nhiên liệu bị lỗi không cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ để xe vận hành bình thường, ECU sẽ ghi nhận điều này và kích thích các kim phun còn lại hoạt động với hiệu suất cao hơn. Điều này có nghĩa là các kim sẽ rút ra nhiều hơn từ bể và người lái sẽ nhận thấy mức tiêu thụ tăng lên.

- Rò rỉ nhiên liệu và có mùi hôi: Đôi khi, vấn đề còn nghiêm trọng hơn là do kim phun nhiên liệu bị bẩn hoặc bị tắc. Nếu bộ phận thực sự bị hỏng hoặc nứt, nó có thể dẫn đến rò rỉ nhiên liệu. Điều này ảnh hưởng tới việc tiết kiệm nhiên liệu, nhưng nó cũng sẽ tạo ra một mùi không thể nhầm lẫn. Chủ xe hoàn toàn có thể ngửi thấy nó cũng như tìm thấy chất lỏng tích tụ khi kiểm tra kim phun nhiên liệu.

Cách kiểm tra và làm sạch kim phun nhiên liệu

Dấu hiệu nhận biết kim phun nhiên liệu gặp vấn đề ảnh 3

Có một số giải pháp mà chủ xe có thể thực hiện trước khi liên hệ với các đơn vị sửa chữa. Tuy nhiên, nếu vấn đề quá nghiêm trọng, người lái không nên ngần ngại nhờ sự trợ giúp của chuyên gia. Dưới đây là một số bước đơn giản có thể thực hiện:

- Kiểm tra bộ lọc nhiên liệu và thay thế nếu chúng bị tắc.

- Sử dụng bộ vệ sinh kim phun nhiên liệu. Ngắt kết nối bơm nhiên liệu khỏi kim phun và bộ điều chỉnh áp suất (nếu cần); kết nối bộ làm sạch với cổng nhiên liệu; tháo nắp bình xăng để tránh tích tụ áp suất; Khởi động và để xe chạy cho đến khi sử dụng hết dung dịch tẩy rửa và động cơ dừng lại. Hãy nhớ kết nối lại mọi thứ một lần nữa trước khi chạy động cơ.

- Kim phun nhiên liệu nên được làm sạch sau mỗi 30.000 dặm (48.000 km) di chuyển.

- Nếu kim phun quá hư hỏng, người sử dụng có thể phải thay mới hoàn toàn. Điều này nên được thực hiện bởi các chuyên gia về kĩ thuật ô tô.

Theo Tiền Phong
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!