Hộp số sàn trên ô tô thường có nguyên lý thiết kế bộ phần điều khiển khá giống nhau ở hầu hết các dòng xe. Vì thế, đa phần người lái có thể dễ dàng làm quen với vị trí cần số, cách chuyển số khi điều khiển một chiếc xe mới có bộ số sàn chỉ với một lần quan sát và tiếp xúc.
Tuy nhiên, hộp số tự động lại đa dạng hơn về mặt hình thức và vị trí, ngay cả trên các mẫu xe cùng thương hiệu. Một ví dụ điển hình là các mẫu xe được trang bị số tự động của Porsche. Trong khi cần số của Porsche 911 nằm trên bảng điều khiển giữa các ghế thì cần số của chiếc sedan Panamera 2024 phiên bản mới nhất đã loại bỏ cần số giữa hàng ghế trước như thông thường mà thay vào đó là lẫy tích hợp trên cột lái.
Cần số của Porsche 911 được đánh giá là khá phong cách nhưng lại không hoàn toàn linh hoạt khi sử dụng vì không có khả năng chuyển số kéo đẩy giữa các bánh răng riêng lẻ ở chế độ thủ công.
Một loại cần số tự động khá lạ mắt khác được trang bị trên ô tô hiện đại ngày nay là cần số của Ferrari SF90 hay cần số của McLaren 765LT Spider. Cần số dạng nút gạt của “siêu bò” trông khá cổ điển còn cần số dạng nút nhấn của 765LT Spider được thiết kế rất độc đáo nhưng cả hai đều đi kèm cảm giác khó sử dụng.
McLaren 765LT Spider
Tất nhiên, vẫn có nhiều mẫu xe hiện đại ngày nay được trang bị cần số tự động tối giản theo kiểu truyền thống, chẳng hạn như Lexus RX 2023. Cần số của hãng xe Nhật tuy nhỏ nhưng có thể mang lại cảm giác khi cầm tay khá tuyệt. Ngoài ra xung quanh cần số cũng không có bất kỳ nút bấm phức tạp nào để giữ cho việc chuyển số được nhanh chóng và dễ dàng.
Mỗi thiết kế cần số tự động trên các mẫu xe đều có những nét đặc trưng riêng, bạn nghĩ sao về những thiết kế cần số này?
Theo VOV
Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!