Theo thông tin từ Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), chị H. (32 tuổi) đi khám tại Khoa Phụ sản 1 vào ngày 8/3. Kết quả chụp X-quang cho thấy que không nằm dưới da vùng cấy mà nằm sâu trong phần cơ cánh tay phải. Điều này khiến chị đau tay mỗi lần cử động.

Que tránh thai nằm sai vị trí cấy. Ảnh: BVCC

Que cấy tránh thai là những ống nhỏ làm bằng chất dẻo chứa thuốc tránh thai, có kích thước bằng que diêm, thường được cấy vào vùng da dưới cánh tay không thuận để tránh vận động, di chuyển nhiều sau khi cấy.

Tuy nhiên, việc cấy không đúng kỹ thuật (như cấy que nằm quá nông hoặc quá sâu), sẽ gây khó chịu và đau đớn cho chị em.

Que cấy tránh thai mang lại hiệu quả tránh thai lâu dài. Do nó không chứa estrogen nên sau khi loại bỏ que, khả năng sinh sản của người phụ nữ nhanh chóng được phục hồi.

Cũng như các biện pháp tránh thai có chứa hormone, que cấy tránh thai có thể tạo ra sự thay đổi trong chu kỳ kinh nguyệt. Trong vài tháng đầu, triệu chứng có thể xảy ra như ra kinh ít hơn, ngắn hơn, hay không có kinh hoặc rong kinh (thời gian có kinh hơn 8 ngày). Cấy que có thể gây tăng cân nhẹ. Các triệu chứng khác ít gặp hơn, thường thoáng qua và giảm dần theo thời gian như: đau đầu, chóng mặt, căng ngực, buồn nôn…

Các bác sĩ Bệnh viện Thanh Nhàn khuyến cáo khi thấy có biểu hiện của các tác dụng phụ kéo dài bất thường, cần thăm khám ngay.