- Dường như chúng con cũng mệt nhoài theo những lời than của mẹ. Lương được mấy đồng, nào tiền nhà trọ, tiền ăn, tiền nuôi con, tiền biếu mẹ tiêu vặt, tiền biếu mẹ mua thuốc, tiền sắm sửa đồ dùng cho mẹ, thậm chí cả tiền để mẹ đi chơi tam cúc cho khuây khoả…

TIN BÀI KHÁC


c
(ảnh minh họa)

Mẹ vẫn bảo mẹ dành tất cả cho chúng con. Mẹ thương vợ chồng con vất vả. Ngày đầu mới về làm dâu nghe mẹ nói thế con thật cảm động. Con còn nhớ hôm chúng con mới cưới xong, con bảo mẹ rằng vợ chồng con chẳng dư giả gì, lương 2 đứa mỗi tháng mấy triệu, nhưng chúng con ở xa chẳng quan tâm chăm sóc bố mẹ được. Mỗi tháng con biếu bố mẹ 1 triệu thêm vào với mẹ để mẹ tiêu. Mẹ bảo các con không phải lo, giờ các con mới lấy nhau còn thiếu nhiều, nhà cửa thì không có. Các con cứ làm sao tích luỹ xây nhà xây cửa, sau này lo cho con cái là mẹ mừng rồi. Con nghe mẹ nói mà cảm động vô cùng.

Thế rồi chúng con ra ngoài chỗ làm. Hầu như ngày nào mẹ cũng gọi điện cho con. Cuộc gọi của mẹ thường không dài vì mẹ lo tốn tiền điên thoại, và dường như con quen dần với những câu nói lặp đi lặp lại trong các cuộc điện thoại của mẹ. Câu đầu tiên mẹ hỏi chúng con ăn cơm chưa? hoặc có khoẻ không? Câu tiếp theo là mẹ mệt lắm, mẹ đau mỏi hết người. Rồi tiếp theo đó là mẹ muốn mua thuốc này, sắm thứ kia cho mẹ đỡ mệt.

Dường như chúng con cũng mệt nhoài theo những lời than của mẹ. Lương được mấy đồng, nào tiền nhà trọ, tiền ăn, tiền nuôi con, tiền biếu mẹ tiêu vặt, tiền biếu mẹ mua thuốc, tiền sắm sửa đồ dùng cho mẹ, thậm chí cả tiền để mẹ đi chơi tam cúc cho khuây khoả…Thế mà thi thoảng mẹ lại hỏi “các con để ra được bao nhiêu rồi”. Nếu con nói rằng không có hoặc chẳng để ra được là bao thì mẹ lại giận dỗi “các con có thì mẹ mừng chứ mẹ ăn mất của con đâu mà phải giấu”.

Nhưng mẹ ơi, con đâu có để mà giấu mẹ. Mới 5 tháng đầu năm riêng tiền biếu mẹ đã là gần 30 triệu, chúng con ở đây tằn tiện từng đồng. Chồng con cái điện thoại hỏng không dám mua cái khác, con thì cả năm trời chưa mua 1 bộ quần áo hay đôi giày đôi dép nào mà có để ra được đồng nào đâu. Mẹ ngày nào cũng kêu đau mệt. Con bảo mẹ vận động một chút nếu không mẹ sẽ càng thấy mệt mỏi thì mẹ bảo “mẹ nằm còn thấy đau mỏi khắp người mày muốn mẹ vận động để mà chết à?”. Lúc con đưa tiền thì mẹ lại thương sót bảo “khổ thân các con vất vả mẹ thương các con lắm nhưng mà mẹ già rồi chẳng làm gì được đành phải nhờ vào các con vậy”.

Nhà chị làm giấy tiền vẫn phải thuê người ngồi bó lại từng bó nhỏ để bán. Chị bảo hay là mỗi ngày con chở sang đây 1 ít bố mẹ bó vào cho con. Đằng nào cả 2 ông bà cũng không làm gì chơi mãi cũng chán, làm cho vui mà ngày cũng thêm được mấy chục nghìn. Mẹ lại bảo “Mẹ già rồi làm sao được mà làm, chúng mày muốn bố mẹ làm để mà chết à?”. Có lần mẹ mới gọi cho con xong, bảo là mẹ mệt lắm đau sắp chết rồi, chúng mày chuẩn bị về mà đưa ma tao. Con gọi về nhà bố lại bảo “mẹ đang đi chơi tam cúc, mẹ vẫn khoẻ không vấn đề gì”.

Bố mẹ đẻ con kém bố mẹ mấy tuổi, nhưng do vất vả nên bị nhiều bệnh. Mặc dù vậy, bố mẹ con vẫn cố gắng làm mọi việc để giúp đỡ con cháu và không làm phiền các con. Bố con dù bao nhiêu bệnh vẫn 1 mình vừa rửa xe ô tô, vừa nuôi 6 con lợn đẻ, rồi gà qué vườn tược để mẹ con còn trông cháu giúp con. Lúc chồng con mới chỉ nói chuyện bảo “ông bà ngoại cũng nhiều bệnh lắm, nhưng ông thương con vẫn làm mọi việc để bà lên đây trông cháu” thì mẹ lại khó chịu gắt lên “ông bà ngoại thương cháu còn bà nội thì không à? Tao thương chúng mày bằng chết đây”. 

Mẹ ơi, mẹ nào thì cũng thương con cả. Chỉ có điều mỗi người lại có cách thể hiện riêng thôi. Bố mẹ con thể hiện bằng hành động, ông bà không biết nói những từ hoa mỹ rằng “mẹ rất thương con”, nhưng ông bà lại cố gắng làm mọi việc để giúp con, không bao giờ nhận của con 1 đồng nào vì sợ con còn nghèo còn khổ. Còn mẹ cũng thương con, nhưng tình thương của mẹ lại khác. Mẹ có thể nói thương con từ ngày này đến ngày khác. Mẹ dành tất cả mọi lời than vãn, sự lo lắng cho chúng con. Con hiểu mẹ là nhất, là riêng là số 1, chắc có lẽ chẳng có bà mẹ nào khác trên thế giới này đụng hàng với mẹ đâu.

Ngân

Thể lệ tham dự cuộc thi viết về “Mẹ chồng nàng dâu thời hiện đại”

Viết lại những ấm ức, giận hờn và yêu thương giữa mẹ chồng, nàng dâu và chia sẻ với câu chuyện đó với bạn đọc báo VietNamNet, nhận cơ hội trúng 1000.000 đ.

Câu chuyện nên viết dưới 1000 từ, gửi về địa chỉ email: banbandoc@vietnamnet.vn hoặc báo VietNamNet, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội.

Tiêu đề thư xin ghi rõ: Bài viết tham gia chủ đề: “Mẹ chồng nàng dâu thời hiện đại”.

Bài viết của độc giả, ban biên tập có quyền cắt gọt cho phù hợp với hình thức của báo.

Những bài viết cần giữ kín danh tính, xin ghi rõ cuối mỗi bài viết gửi tham dự chuyên mục.

Bài viết có lượng truy cập nhiều nhất theo cách đo, kiểm của hệ thống google giành được phần thưởng trị giá 1.000.000 đồng.

Thời gian nhận bài từ ngày 1/6/2012 đến hết ngày 30/7/2012. Mời bạn đọc tham gia gửi bài dự thi.

Mời bạn đọc tham gia gửi bài viết dự thi.