Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long báo cáo tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vào sáng 24/2.

{keywords}
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Báo cáo tại cuộc họp, theo Bộ trưởng Bộ Y tế, sau khi vắc xin AstraZeneca về tới Việt Nam dự kiến sẽ mất 2 ngày kiểm định chất lượng và đầu tháng 3 sẽ triển khai tiêm.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện Việt Nam có các nguồn vắc xin Covid-19 như sau:

Thứ nhất là nguồn vắc xin COVAX sẽ có 30 triệu liều trong năm 2021.

Thứ 2 là vắc xin AstraZeneca. Bộ Y tế sẽ mua 30 triệu liều thông qua Trung tâm tiêm chủng VNVC, giá thỏa thuận với nhà sản xuất. 

Thứ 3 là nguồn vắc xin của Pfizer, Bộ vẫn đang đàm phán. Trước đây, vào tháng 8/2020, Bộ Y tế đã đàm phán với hãng này nhưng thất bại do vắc xin phải bảo quản ở nhiệt độ âm 75 độ C, tiêm 5 ngày nhưng về quy trình vận chuyển đến tiêm, Bộ Y tế không thể đáp ứng theo yêu cầu của hãng.

Thứ tư là vắc xin Sputnik V của Nga. Trong tuần này, Bộ Y tế sẽ họp hội đồng cấp phép cho vắc xin của Nga. Nhà sản xuất thông báo có thể cung ứng cho Việt Nam khoảng 60 triệu liều.

Vì vậy, lãnh đạo Bộ Y tế kiến nghị Thủ tướng cho phép tiếp tục đàm phán với một số công ty tư nhân thúc đẩy thỏa thuận cung ứng vắc xin của Ấn Độ và một số nước để cung cấp vắc xin cho Việt Nam với khoảng 60 triệu liều.

“Trong năm 2021 sẽ có khoảng 90 triệu liều và đảm bảo không thiếu vắc xin cho người dân”, ông Long khẳng định.

Bộ Y tế sẽ chuẩn bị kịch bản tiêm với lộ trình cung cấp vắc xin trong năm 2021. Bộ Y tế dự kiến sẽ triển khai trong quý 1 sẽ tiêm 1,3 triệu liều, quý 2 sẽ tiêm 9,5 triệu liều, quý 3 sẽ có 25,9 triệu liều và quý 4 sẽ tiêm 51,1 triệu liều.

Các nhóm được ưu tiên tiêm trước là lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch bao gồm nhân viên y tế; nhân viên tham gia phòng chống dịch (ban chỉ đạo các cấp, nhân viên khu cách ly, phóng viên...).

Trong danh sách này còn có nhân viên ngoại giao, hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh; lực lượng quân đội; công an; giáo viên; người trên 65 tuổi; nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu trong lĩnh vực hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước...

Người mắc các bệnh mạn tính; người đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài; người tại vùng dịch theo chỉ định dịch tễ và các đối tượng khác theo quy định của Chính phủ cũng sẽ được tiêm sớm. 

Liên Anh - Hồ Văn

Lô vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên về tới Việt Nam

Lô vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên về tới Việt Nam

10h sáng nay (24/2), lô vắc xin AstraZeneca đầu tiên sẽ về tới sân bay Tân Sơn Nhất, sớm hơn 4 ngày so với kế hoạch.