Đầu tư xe điện, DN kêu khó vì bị xử ép

Doanh nghiệp tiên phong đầu tư xe điện ở Hải Phòng tỏ ra bất bình, cho rằng bị Sở GTVT xử ép khi cho một đơn vị khác hoạt động mà "ngó lơ" đề xuất của mình.

- Doanh nghiệp tiên phong đầu tư xe điện ở Hải Phòng kêu ca gặp khó khăn và cho rằng bị Sở GTVT xử ép khi cho một đơn vị khác hoạt động mà "ngó lơ" đề xuất của mình.

Công ty kêu bị xử ép

Năm 2014, UBND TP. Hải Phòng có Văn bản số 9430 cho triển khai thí điểm Đề án kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô chạy điện tại khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn và các tuyến đường trung tâm thành phố Hải Phòng.

Đề án này do Công ty EG lập và làm chủ đầu tư. Nội dung của đề án đã thỏa mãn các yêu cầu của UBND thành phố Hải Phòng. Bản kết luận của hội nghị về đề án xe điện của thành phố có đoạn: Đồng ý và hoan nghênh Công ty EG đã chủ động đề xuất ý tưởng phù hợp với xu thế của thế giới và định hướng phát triển của thành phố.

Đến năm 2015, UBND TP Hải Phòng lại có Văn bản số 957 về việc triển khai thí điểm ô tô điện chở khách tại Hải Phòng. Theo đó, UBND TP “cho phép Công ty EG được hoạt động thí điểm xe điện tại Khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn và tuyến vòng quanh trung tâm TP”. Được khích lệ, Công ty EG đã đầu tư 50 xe điện về chạy thí điểm tại Hải Phòng.

Thế nhưng, theo Công ty EG, sau khi cổ vũ doanh nghiệp bằng những văn bản chỉ đạo, UBND TP Hải Phòng để DN đi đầu rơi vào cảnh bị bỏ rơi.

Công ty EG cho biết, từ năm 2015 đến nay, Công ty nhiều lần đề nghị TP. Hải Phòng, Sở GTVT Hải Phòng cho phép đầu tư bổ sung phương tiện nhằm đảm bảo kế hoạch hoạt động nhưng cho vẫn chưa được chấp thuận; thậm chí không được tăng mà còn bị điều chỉnh cắt giảm một cách vô lý, thiếu cơ sở của cơ quan quản lý.

{keywords}

Dàn xe điện của Công ty EG hoạt động tại Đồ Sơn. (Ảnh: Pháp luật TP.HCM)

Cụ thể, tháng 3/2016, Sở GTVT cho 17 xe của Công ty EG được hoạt động tại Đồ Sơn. Nhưng sau 6 tháng, trong khi doanh nghiệp này gửi công văn xin được tăng lượng xe đưa vào khai thác, thì Sở GTVT lại “chỉ” cho 10 xe của EG được hoạt động, mà không giải thích lý do về việc giảm số đầu xe.

Đến tháng 8/2016, Công ty EG tiếp tục gửi công văn xin được đưa 120 xe vào Đồ Sơn, Cát Bà và trung tâm thành phố, nhưng không thấy Sở GTVT trả lời.

Nhưng điều làm nhiều nhiều bất ngờ và cảm thấy khó hiểu là trong khi lờ đề nghị và giảm số lượng xe của Công ty EG được khai thác thì ngày 2/3/2017, trên cơ sở xét đề nghị của Sở GTVT, UBND TP Hải Phòng có văn bản số 1032/UBND-GT được đóng dấu “Hỏa tốc” cho phép Công ty Cổ phần Hoàng Hồng Vân được đầu tư xe điện vận chuyển khách ở Đồ Sơn, với số lượng lên tới 30 xe.

Lãnh đạo Công ty EG cho biết, họ rất khó hiểu và bất bình trước sự mập mờ, thiếu minh bạch của Sở GTVT Hải Phòng.

Sở GTVT nói gì?

Trước những phản ánh cho rằng Sở GTVT đã có những văn bản báo cáo bất nhất làm khó doanh nghiệp này, thiên vị doanh nghiệp khác, ông Ngô Hồng Quang, Trưởng phòng Quản lý vận tải - Sở GTVT TP. Hải Phòng cho biết trên Pháp Luật TP.HCM: “Chúng tôi không nhận được văn bản kiến nghị nào của doanh nghiệp EG từ năm 2015 đến nay về việc phát triển thêm xe điện”.

Cũng theo báo này, một lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải cho biết, Sở GTVT không đề xuất cho Công ty Hoàng Hồng Vân phát triển 30 xe điện ở Đồ Sơn. Đề xuất đó là của UBND quận Đồ Sơn. Trong khi đó, Công văn 259 ngày 10/2/2017 của Sở GTVT lại thể hiện chính Sở GTVT đã đưa ra đề xuất này.

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Hòa - Phó Trưởng phòng quản lý vận tải - cũng có ý kiến trên Infonet: Thẩm quyền cấp phép không phải Sở GTVT mà là Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, quy định cho phép doanh nghiệp nào hoạt động với số lượng bao nhiêu xe, hoạt động trên phạm vi tuyến đường nào. Còn Sở GTVT, Công an TP, chính quyền địa phương nơi có xe điện hoạt động chỉ là cơ quan tham mưu, giúp việc cho Ủy ban.

Trước câu hỏi vì sao Công ty EG được phép hoạt động 17 xe điện ở Đồ Sơn, nhưng Sở GTVT lại báo cáo chỉ được 10 xe, ông Hòa đã có câu trả lời trên báo này: “Tháng 3/2016, Sở GTVT và Công an TP có báo cáo liên ngành đề nghị TP tiếp tục cho phép hoạt động thí điểm theo chỉ đạo của Thủ tướng, tại 3 khu vực Cát Bà, Đồ Sơ, trung tâm TP. Giao Sở GTVT, Công an TP nghiên cứu, xem xét cụ thể quy định mỗi DN bao nhiêu xe hoạt động trên phạm vi tuyến đường như thế nào thì báo cáo TP quyết định. Thời điểm đó, Công ty EG là 17 xe nhưng TP chưa chấp thuận cho EG 17 xe mà giao cơ quan tham mưu TP xem xét cụ thể báo cáo lại”.

Được biết, cho đến cuối năm 2016, UBND TP. Hải Phòng vẫn không có chủ trương phát triển thêm xe điện ở trên địa bàn. Nhưng theo báo Pháp Luật TP.HCM, Sở GTVT lại làm một động tác “lách” rất đẹp là tổ chức cuộc họp với UBND huyện Cát Hải, UBND quận Đồ Sơn để DN Hoàng Hồng Vân đề xuất phát triển hệ thống xe điện với số lượng 100 xe. Tại cuộc họp, UBND huyện Cát Bà không đồng ý cho Hoàng Hồng Vân phát triển xe điện ở Cát Bà nhưng quận Đồ Sơn đồng ý cho Hoàng Hồng Vân chạy 30 xe ở quận mình. Đó là lý do Sở GTVT cho rằng chủ trương phát triển xe điện là do quận Đồ Sơn chứ không phải do Sở.

Anh Tuấn (TH)

tin nổi bật

Chấm dứt rời rạc, tự phát mở cơ chế mới phát triển liên kết vùng

Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 24/6 đã phối hợp với Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức Tọa đàm "Liên kết phát triển tiểu vùng Nam Trung Bộ trong bối cảnh mới".

Sốt đất 'xì hơi', nhà đầu tư rao bán cắt lỗ nhưng không ai mua

Có người trả mảnh đất nông nghiệp của anh Trần Văn Tĩnh chênh 500 triệu đồng nhưng sợ bán hớ, anh Tĩnh giữ lại đến giờ bán bằng giá cũng không ai mua.

Tiết lộ về tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" của Pacific Airlines

Vietnam Airlines tiết lộ tình hình tài chính của Pacific Airlines đang rất nghiêm trọng, dòng tiền bị thiếu hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và phải chấm dứt hoạt động.

Dễ dãi với nhà đầu tư ngoại, cảnh báo vốn nhỏ chiếm đất lớn

Một số địa phương vẫn còn dễ dãi trong việc chấp nhận khá nhiều dự án FDI quy mô nhỏ, không mang lại hiệu quả cho địa phương, cấp đất với diện tích quá lớn cho dự án FDI.

Mỗi tỉnh 1 kiểu, vừa rời rạc vừa xung đột làm suy yếu lợi thế chung

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho rằng, các địa phương còn lúng túng, bị động và thiếu người ‘nhạc trưởng” trong điều phối liên kết vùng Nam Trung Bộ.

Đề xuất thanh toán giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng

HoREA kiến nghị quy định việc thanh toán trong giao dịch kinh doanh bất động sản phải qua ngân hàng sẽ làm tăng tính minh bạch của thị trường bất động sản, chống rửa tiền.

Vietnam Airlines dự kiến lỗ gần 10.000 tỷ năm 2022

Mặc dù doanh thu tăng, công ty vẫn dự kiến lỗ ròng 9.335 tỷ đồng trong năm nay, giảm 23,5% so với khoản lỗ năm trước.

Người Việt nhịn ăn tiêu 12 năm để mua một chiếc ô tô bình dân

Với thu nhập bình quân đầu người một tháng năm 2020 đạt 4,25 triệu đồng thì người Việt Nam phải tiết kiệm khoảng 143 tháng, tương đương 12 năm không ăn tiêu gì, mới đủ tiền mua ô tô bình dân giá 600 triệu đồng.

Đổ vốn nghìn tỷ đi bán hàng giá rẻ, đại gia gom khách lẻ vỉa hè

Với nguồn tài chính mạnh, các ông lớn đang từng bước đưa mọi lĩnh vực bán lẻ, từ thượng vàng - hạ cám về quy mô chuỗi cửa hàng chuyên nghiệp.

Giá xăng đắt nhất 8 năm qua, vé máy bay tăng mạnh, hàng không chật vật

Không chỉ hàng không quốc tế, giá xăng liên tục tăng cao cũng khiến các hãng bay trong nước chật vật với bài toán kinh doanh, lợi nhuận. Giá vé máy bay vì thế cũng nóng lên hàng ngày.

Xăng tăng giá, tài xế bỏ nghề, hãng xe lo trụ không nổi

Nhiều doanh nghiệp vận tải đang trụ không nổi khi giá xăng dầu lên quá cao.

TP.HCM: Hết tiền, công ty vận hành metro số 1 'cầu cứu' Chính phủ

Theo Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị vận hành metro số 1), hiện nay đơn vị hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8/2021.

Liên kết vùng, tiểu vùng để phát triển kinh tế

Hoạt động liên kết mới được thực hiện chủ yếu ở vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và một số lĩnh vực như du lịch, hạ tầng giao thông.

Việt Nam đầu tư gần 350 triệu USD qua Mozambique

Các DN Việt Nam có cơ hội lớn khi đầu tư vào Mozambique trong các lĩnh vực nông sản, công nghiệp nặng, phát triển hạ tầng, tài chính, y tế.

Nghìn tỷ mua kit test Việt Á: Nơi giá 500 nghìn, chỗ đắt nhất hơn 1 triệu/bộ

Hầu như địa phương nào cũng có đơn vị mua kit test PCR của Việt Á. Giá cả cũng mỗi nơi mỗi khác, chỗ vài trăm nghìn, chỗ mua cả triệu đồng/bộ kit test.