- Em dâu tôi nó khổ đủ đường, chồng mất sớm, cha nằm liệt, còn tôi bị dị tật bẩm sinh. Một mình nó nuôi 6 miệng ăn không đủ cô ơi”- chị Hà Thị Loan nghẹn ngào.

TIN BÀI KHÁC:


Ngôi làng dựa lưng ven đồi, mặt hướng ra sông chứa chất nhiều mảnh đời bất hạnh, người già neo đơn, bệnh tật vây bủa, nợ chồng chất nợ.

Chồng chết trẻ để lại nợ vợ gánh trả

Chị Lê Thị Thủy (SN 1978), trú tại xóm 1, xã Khánh Sơn 1, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Nay một mình chật vật với 3 sào ruộng nuôi 6 miệng ăn và một khoản nợ lớn.

Năm 2008, chị kết hôn cùng anh Hà Ngọc Dụng, chung sống với nhau có 3 mặt con. Đứa lớn năm nay hơn 5 tuổi, cháu thứ 2 hơn 2 tuổi và cháu út 6 tháng tuổi. Xót xa nhất là khi anh Dụng qua đời thì 3 đứa con thơ chưa nhận thức được gì gọi là mất mát.

{keywords}
Một mình chị Thủy lo cho cả nhà 6 người

Chồng chị Thủy bị bệnh gan điều trị thuốc men cả 2 năm ròng, hết tây y, đông y nhưng không thuyên giảm. Bệnh ngày một nặng thêm và chuyển thành ung thư gan giai đoạn cuối. Dù gia đình đã cố gắng chạy chữa nhưng anh không qua khỏi và đã qua đời vào tháng 12/1015.

Anh qua đời để lại cho chị Thủy 3 đứa con thơ dại chưa biết gì, đứa bế, đứa bồng. Không những thế sống chung một mái nhà còn có cha già là ông Hà Thành ( 86 tuổi), là thân nhân liệt sỹ, do biến cố sau tại nạn ông Thành bị liệt ngồi xe lăn đã 6 năm nay. Mọi sinh hoạt của ông đều do 1 tay người con dâu lo lắng.

“Có hôm đi làm đồng về, vừa qua hàng xóm đón con thì ông ngã, một thân em chạy tức tốc đỡ ông lên giường đấm bóp, con đứa thì khóc, đứa thì đòi cơm. Em chỉ biết khóc vì thấy tủi quá, nghĩ từ nay chỉ có một mình sống sao được”- chị Thủy xúc động kể.

Cha bệnh, chị dị tật một tay em chăm

“Ngày xưa có anh Dụng, hai vợ chồng đi làm đồng, làm thêm công việc khác còn có đồng ra đồng vào lo cho ông, cho chị. Nay anh Dụng mất rồi, thân làm vợ như chị Thủy sức đâu mà nuôi cả nhà nếu chỉ cắm vào 3 sào ruộng”- anh Hà Tuân (Bí thư đoàn) chia sẻ.

{keywords}
Ông Hà Thành (bố chồng chị Thủy) ngồi xe lăn và thi thoảng tập đi bằng chiếc ghế nhựa

Chị gái của chồng năm nay đã 52 tuổi bị tật bẩm sinh, đi chân cao chân thấp, ở vậy không lấy chồng, mất hết khả năng lao động. Chỉ có thể ngồi hoặc đi lại chậm chạp giúp chị Thủy việc vụn vặt.

Hoàn cảnh chị Thủy ai biết đến cũng không khỏi thương xót, chồng mất khi chị còn quá trẻ lại mang vác trên mình trách nhiệm quá nặng nề. Trong suốt 2 năm chữa bệnh cho chồng, tiền thuốc men, đi lại tiêu tốn không biết là bao nhiêu. Đến nay khoản nợ vẫn nguyên là 75 triệu đồng mà không có cách nào trả nổi.

“Cháu Thủy đáng thương lắm, tay xách nách mang con nhỏ ra đồng để cháu trên xe bò nằm chơi mẹ thì hùng hục cày đất, vì ở nhà không ai trông được. Hàng xóm láng giềng người ta thương trông một, hai hôm rồi lại thôi. Xót cho mẹ con nhà nó quá”- ông Phạm Tâm (xóm trưởng) cho hay.

Cảnh thức khuya dậy sớm của người mẹ trẻ làm ra thóc gạo nuôi cha, nuôi chị, nuôi con đã cực lắm rồi giờ làm gì để có thể trả được món nợ ấy . Trong khi bữa cơm hàng ngày là mớ rau trong vườn nấu vội.

“Em chỉ mong các con em lớn lên và có thể đến trường như các bạn cùng trang lứa, mong trời ban sức khỏe cho em để em có thể làm việc lo cho cha, chị và các con. Em sẵn sàng làm mọi việc miễn sao nuôi được gia đình và trả dần nợ”- chị Thủy khóc không thành tiếng.

Mai Anh

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Lê Thị Thủy, xóm 1, xã Khánh Sơn 1, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Số điện thoại: 01662.204.679

2. Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ chị Lê Thị Thủy ở Nghệ An

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn