Ông Nguyễn Hải Hà, Tổng Giám đốc MK Smart, doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam được Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận là “Doanh nghiệp Công nghệ cao” trao đổi với ICTnews đầu năm mới.

Nhìn lại một năm đã qua, theo ông, đâu là những rào cản lớn nhất của thị trường thẻ Việt Nam?

Năm 2013, thị trường thẻ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do tác động từ các lĩnh vực viễn thông, ngân hàng, tài chính…

Nhu cầu của thị trường viễn thông bão hoà, lượng SIM mua mới từ các nhà mạng tại Việt Nam giảm mạnh, đặc biệt là sau khi Thông tư 14/2012/TT-BTTTT cấm doanh nghiệp thông tin di động nạp tiền sẵn vào tài khoản đối với SIM thuê bao chưa hòa mạng có hiệu lực từ 1/1/2013 .

Tương tự với thị trường ngân hàng, lượng thẻ phát hành mới trong năm chỉ vào khoảng 13 triệu thẻ, tức là, nếu so với năm 2012 thì hầu như không tăng trưởng, chỉ có thị trường thẻ thành viên là điểm sáng duy nhất.

Trong năm qua, để có thể thu hút khách hàng mới và khuyến khích tiêu dùng, các nhà bán lẻ và dịch vụ cũng đã tăng cường phát hành thẻ thành viên và hàng loạt chương trình thẻ ưu đãi khác nhau.

Tuy nhiên, thị trường này cũng đang đứng trước sự cạnh trạnh khốc liệt về giá từ các nhà sản xuất nhỏ trong nước cũng như từ thẻ nhập khẩu có chất lượng khó kiểm soát.

Khó khăn liên tiếp phủ lên các lĩnh vực đem lại nguồn thu chính của thị trường thẻ. Vậy trong bối cảnh đó, MK Smart đã “vượt khó” như thế nào thưa ông?

Dù tình hình kinh tế không mấy sáng sủa nhưng chúng tôi vẫn liên tục có được sự phát triển trên nhiều mặt. Tổng số thẻ sản xuất tại nhà máy của MK Smart tăng gần 30%; tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu thị trường thẻ ngân hàng trong nước với hơn 80% thị phần; hiện có hơn 10 ngân hàng đang sử dụng giải pháp cá thể hoá thẻ EMV của MK Smart.

Ngoài ra, MK Smart cũng đã trở thành nhà cung cấp thẻ chính cho nhiều hệ thống siêu thị như BigC, Lottemart, Pico, Citimart hay KFC, Megastar, Lotte Cinema, Lotteria...

Cũng ngay từ các năm trước, xác định nhu cầu thẻ tại Việt Nam đang từng bước bão hoà, chúng tôi đã mở rộng thị trường ngoài nước. Sản phẩm SIM, thẻ ngân hàng, thẻ thông minh không tiếp xúc (Contactless) và thẻ thành viên của MK Smart liên tục gia tăng các đơn hàng xuất sang Nhật, Myanmar, Lào, Cambodia, Nepal, Mozambique, hay Haiti, Peru...

Vì vậy, trong năm 2013 doanh thu xuất khẩu của MK Smart đạt trên 40% tổng doanh thu với gần 15 triệu thẻ các loại. Đây cũng là yếu tố chính giúp doanh thu của chúng tôi đã tăng hơn 15% so với năm 2012.

Năm qua MK Smart đã được công nhận là “Doanh nghiệp Công nghệ cao” đầu tiên của Việt Nam. Danh hiệu này có tạo ra “áp lực” gì đối với MK Smart hay không?

Tháng 10/2013 vừa qua, MK Smart đã vinh dự được Bộ Khoa học Công nghệ cấp giấy chứng nhận “Doanh nghiệp Công nghệ cao”. Cũng trong năm, chúng tôi đã bảo vệ thành công các chứng chỉ quốc tế Visa, Master và SAS.

Việc đạt được các danh hiệu, chứng chỉ là những yếu tố quan trọng khẳng định vị trí, ghi nhận uy tín của chúng tôi trong ngành công nghiệp thẻ Việt Nam sau hơn 10 năm cung cấp dịch vụ, giải pháp.

Tuy nhiên, đó cũng là sức ép rất lớn trong vấn đề duy trì chất lượng sản phẩm – dịch vụ ổn định trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Đặc biệt khi MK Smart đã có những khách hàng lớn từ các khu vực trên thế giới, nhất là những thị trường rất khắt khe Nhật Bản.

Ông có nhận định gì về xu hướng phát triển của thị trường thẻ tại Việt Nam trong năm 2014?

Theo khảo sát của Gartner, chỉ cần tăng 5% mức độ giữ chân khách hàng là lợi nhuận của doanh nghiệp tăng từ 25% đến 125%. Và các chương trình thẻ liên kết giữa ngân hàng, doanh nghiệp và tổ chức bán lẻ (như thẻ thành viên, thẻ tích điểm, thẻ VIP, thẻ ưu đãi, thẻ quà tặng...) sẽ là xu hướng của năm và có thể coi là “chiếc chìa khóa vàng” giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ chân khách hàng. Đây cũng chính là xu hướng của thị trường thẻ tại Việt Nam trong năm nay, tập trung vào mảng doanh nghiệp, bán lẻ.

Lựa chọn việc triển khai các chương trình thẻ liên kết có thể giúp các tổ chức cùng khai thác hiệu quả nguồn khách hàng và bổ trợ tốt hơn trong các dịch vụ cung cấp cho người tiêu dùng, đặc biệt khi việc sử dụng thẻ ngày càng thuận tiện; các đơn vị phát hành thẻ chủ động trong quản lý thời gian chương trình, lựa chọn những gói giải pháp phù hợp với ngân sách và quy mô khách hàng.

Trong mảng ngân hàng, xu hướng phát hành thẻ chip thay thế dần thẻ từ vẫn diễn ra mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh các vụ ăn cắp thông tin chủ thẻ ngày càng diễn ra nghiêm trọng.

Việc ngân hàng phát hành thẻ chip EMV không những giúp bảo vệ tốt khách hàng, mà còn là kênh đưa lại lợi nhuận tốt trong bối cảnh nguồn thu từ các hoạt động tín dụng doanh nghiệp đang khó khăn.

Ngoài ra, nhiều ứng dụng thẻ thông minh trên thế giới sẽ từng bước được đưa vào sử dụng tại Việt Nam. Thí dụ, ứng dụng thẻ thông minh trong quản lý vé xe buýt, hệ thống tàu điện và Metro, ứng dụng thẻ thông minh trong quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nhằm chống gian lận và thất thoát. Hay như ứng dụng thẻ thông minh trong thẻ chứng minh nhân dân, bằng lái xe, và sau này là hộ chiếu điện tử, vẫn đang ở giai đoạn rất sơ khai tại Việt Nam.

Vậy trong năm nay MK Smart đặt mục tiêu tăng trưởng ra sao, đã chuẩn bị gì để sẵn sàng đương đầu với các thách thức mới?

2014 được dự báo sẽ tiếp tục là năm khó khăn của nền kinh tế, tuy nhiên chúng tôi vẫn đặt mục tiêu tăng trưởng mạnh trên mọi mặt.

Tại thị trường trong nước, ngoài các sản phẩm thẻ truyền thống, MK Smart tiếp tục đẩy mạnh cung cấp các giải pháp tới khách hàng, đặc biệt là các giải pháp EMV và dịch vụ outsourcing tại nhà máy của chúng tôi.

Ngoài 10 ngân hàng như đề cập ở trên, chúng tôi sẽ tiến hành cho 5 ngân hàng nữa tại Hà Nội và TP. HCM ngay trong quý I/2014. Như vậy tới giữa năm 2014 sẽ có hơn 50% ngân hàng tại Việt Nam dùng các giải pháp EMV do MK Smart cung cấp tại chính trung tâm thẻ hoặc thông qua dịch vụ outsourcing đặt tại nhà máy của MK Smart tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang hợp tác với một số đối tác công nghệ để có thể tham gia các dự án thẻ xe buýt, vé metro, hay dự án chính phủ quan trọng khác như hộ chiếu điện tử.

Với thị trường nước ngoài, chúng tôi tiếp tục xâm nhập mạnh hơn nữa tại thị trường Nhật vì chất lượng của chúng tôi đã khẳng định trong năm qua; tiếp tục tập trung vào thị trường đang phát triển có quy mô vừa và nhỏ, nơi mà chúng tôi có lợi thế về chất lượng, giá cả, công nghệ và dịch vụ.

Nhiều dự án cung cấp thể ID, hộ chiếu điện tử cho các chính phủ, cũng như cung cấp giải pháp và thẻ cho các ngân hàng cũng đang được chúng tôi theo sát tại một số nước lân cận.

Cảm ơn ông!