Tầm nhìn của Beckham

David Beckham đã thay đổi mọi thứ. Và ông phải chịu đựng mọi thứ. “Cậu ấy đến Hollywood vì muốn trở thành một diễn viên, hoặc gì đó tôi không biết… thật đáng tiếc”, Ramon Calderon nói vào mùa đông năm 2007.

Ngày ấy, Calderon đang là chủ tịch Real Madrid. Beckham, ở tuổi 32, thu dọn hành lý để đến Giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS). Một giải đấu ở cấp độ thấp, được chính người trong cuộc công nhận.

Beckham Victoria. EFE
Beckham có tầm nhìn vượt thời đại. Ảnh: EFE

Có bóng đá Mỹ (bóng bầu dục; hay football, trong cách gọi của Mỹ và Canada), bóng chày, bóng rổ, khúc côn cầu trên băng và sau đó mới đến cái mà người ta gọi là bóng đá (soccer).

Môn thể thao này hầu như không tạo ra tiền và thậm chí rất ít được kỳ vọng. Thực tế không ai hiểu được động thái của Beckham và người ta còn bàn tán về việc “nghỉ hưu nửa chừng”.

Một phần, hành trình đỉnh cao của ông đã kết thúc như vậy. Không ai nghĩ rằng David đã có kế hoạch cho mình.

Thời gian đã khẳng định điều đó, rằng ông có những ý tưởng vượt thời đại.

Đối với Beckham, bóng đá Mỹ là một mỏ vàng. Ngay cả khi rất ít người xem. Những người điều hành thể thao ở đây luôn yêu cầu sự kiên nhẫn, làm việc và nói chuyện về các điều khoản trung và dài hạn. Hãy tập trung và đào, Becks khẳng định sẽ có vàng.

Khi Beckham đến Mỹ, MLS là giải đấu có bản quyền truyền hình trị giá 8 triệu USD. Vào một ngày trọng đại, chỉ có 15.000 khán giả tập trung tại một SVĐ hiện đại để theo dõi một vài ngôi sao. Họ là những người lớn tuổi đến từ bên kia Đại Tây Dương.

Beckham ra đi, giảm gần 70% lương: từ gần 18 triệu USD mỗi mùa ở Real Madrid xuống 6,5 triệu USD mà Los Angeles Galaxy đưa ra.

Beckham tuong. DiarioAS
Beckham bên bức tượng của chính ông tại California. Ảnh: DiarioAS

Tại sao ông làm điều gì đó? Bằng tầm nhìn kinh doanh. Bởi vì có rất nhiều chữ in nhỏ được ghi chú trong hợp đồng của ông. Đó là chìa khóa.

Đặt cược, tin tưởng và giành chiến thắng

Đó là bí mật. Những dòng chữ nhỏ trong hợp đồng có quy định cầu thủ sẽ nhận được gần 50% lợi ích bổ sung do Galaxy tạo ra kể từ khi hai bên ký hợp đồng.

“Nào, nếu thứ này bùng nổ, chúng ta sẽ chia sẻ nó”. Đúng như vậy. Ông đã làm điều đó. Rất nhiều thứ phát nổ.

Khán giả tại các SVĐ thay đổi (tăng tới 40%), giá bản quyền truyền hình tăng gấp bội. Năm 2014, 7 năm sau khi Beckham đến, bản quyền tăng lên 90 triệu USD và năm 2022 là 250 triệu USD một mùa.

Nhưng trên hết, việc mua bán thương mại của CLB đã vượt khỏi mọi dự toán. Theo báo chí Bắc Mỹ đưa tin, nhờ bán vé và áo đấu, thu nhập hàng năm của Beckham đã tăng từ mức cố định 6,5 triệu lên 10,1 triệu USD. Giải đấu nhỏ phát triển một cách ngoạn mục.

Beckham có khởi đầu đầy sóng gió. Trong 2 mùa giải đầu tiên, ông hầu như không chơi quá 40 trận (trong tổng số 90 trận, do đa chấn thương) và trong hai mùa giải tiếp theo, ông được cho Milan mượn.

Nhưng vào năm 2011, Becks quay trở lại và... “Big Bang”. David cùng Galaxy 2 lần vô địch MLS (2011, 2012). Ông trực tiếp trải nghiệm sự phát triển đã nâng tầm mọi thứ. Đó chính là mắt bão.

Khi ở California, Becks thậm chí nổi tiếng hơn Uncle Sam (tại Việt Nam thường được gọi Chú Sam), ký hợp đồng tài trợ với những gã khổng lồ như Giorgio Armani, Electronic Arts và Burger King.

Beckham Inter Miami. EFE
Beckham có niềm tin vào tầm nhìn của mình. Ảnh: MLS

Người ta ước tính rằng, trong những năm là cầu thủ Galaxy, ông kiếm được 255 triệu USD từ các ý tưởng quảng cáo.

Vì bóng đá là môn thể thao thiểu số ở Mỹ, nên Beckham làm rung chuyển mọi thứ, giống như cơn địa chấn. Một trận động đất về thương mại.

Người mở đường

“Sự xuất hiện của Messi là một điều gì đó lớn lao, cậu ấy là một cầu thủ ấn tượng… nhưng Leo còn rất nhiều việc phải làm để có thể sánh ngang với Beckham về mặt tác động”, Mani, thành viên nhóm sáng lập CLB LA Galaxy (1996) trò chuyện với báo AS.

Beckham là người khởi đầu. Ông cũng rời Real Madrid, hướng tới giải đấu nhỏ vì tin rằng nó có tiềm năng. Rằng đó là mỏ vàng bị đất bám mà chưa gột rửa.

Trong cùng hợp đồng với Galaxy, Beckham có một điều khoản: ông có thể mua quyền nhượng quyền mới với giá 25 triệu USD. Đây chủ yếu giá của các giấy phép và giấy tờ cần thiết để đăng ký CLB).

Thành lập một đội từ con số 0. Năm 2014, ngay sau khi giải nghệ, Becks bắt đầu quá trình thành lập Inter Miami.

Để hình dung tầm quan trọng của việc đoán trước động thái này, số tiền mà Beckham tiêu tốn 25 triệu USD ngày nay có giá khoảng 582 triệu USD.

Beckham Inter Miami Leagues Cup. EFE
Beckham đi tiên phong thay đổi MLS. Ảnh: EFE

Có một điều còn lớn hơn: Becks đã chi 25 triệu USD và hiện là chủ sở hữu của một thực thể có giá trị gần 900 triệu.

Inter Miami của ông vừa giành Supporters’ Shield, cũng như chức vô địch MLS khu vực phía Đông - những danh hiệu MLS đầu tiên kể từ khi thành lập. Đội bóng của ông đang sở hữu Messi.

Rất ít người tin vào con đường nước Mỹ năm 2007, nhưng Beckham đã làm. Hai năm sau khi Becks đến LA Galaxy, Ramon Calderon phải từ chức cương vị chủ tịch Real Madrid.

Bóng đá Mỹ nổ tung để phơi bày mỏ vàng. Một giải đấu có giá 8 triệu vừa nhận 2,5 tỷ USD từ Apple TV trong bản hợp đồng có thời hạn 10 năm.

Becks đã thực hiện thành công giấc mơ Mỹ của mình. Messi cũng đang đi theo con đường như vậy, sau khi từ chối gia nhập Saudi Arabia làm đối thủ của Cristiano Ronaldo.