Dạy con hiểu sự công bằng

Từ kinh nghiệm dạy con, tôi nhận ra sở dĩ có sự tranh chấp quyền lợi trong gia đình căn cớ là do cha mẹ thiếu sự công bằng.
- Vợ chồng tôi có bốn đứa con, ba gái và một trai. Đứa con trai độc nhất có hai lợi thế trong nhà: là út, là kẻ “nối dõi tông đường” (theo quan niệm của người xưa). Năm nay mười một tuổi đang học lớp 7, tư chất khá thông minh.

Chúng tôi thống nhất cách dạy con với chủ trương lấy sự “công bằng” làm nền tảng

Nhiều người khách mới tới nhà lần đầu gặp cháu, ai cũng cho rằng “cậu ấm” này chắc phải được chúng tôi nuông chiều lắm!

Bản thân con trai của tôi cũng biết địa vị quan trọng của nó trong nhà nên đã từng có tư tưởng cậy quyền, ỷ lại và lên mặt hống hách với các chị. Nguyên nhân dẫn đến hành vi ấy do vì là con út nên từ nhỏ đã được bố mẹ, các chị và họ hàng nội ngoại dành cho nhiều ưu ái, được quan tâm hơn.

Khi học đến lớp 4, có lẽ do ảnh hưởng từ phim ảnh, hoặc do ai đó gợi ý nên cháu đã có nhận thức về quyền sở hữu tài sản, tự khẳng định với các chị: “Sau này căn nhà và tất cả đồ đạc của bố mẹ sẽ thuộc về em”.

Vài lần nghe con trai nói về điều ấy, tôi manh nha cảm thấy vết  rạn nứt tình chị em bắt đầu chớm nở. Nếu không kịp thời chấn chỉnh suy nghĩ sai lệch này giúp con, thì chắc chắn vợ chồng tôi sẽ phải ôm hận lúc về già và nếu có chết đi cũng không được yên nghỉ nơi cửu tuyền.

Bài học anh chị em ruột thịt tranh chấp tài sản sau khi cha mẹ qua đời dẫn đến kiện cáo, chém giết lẫn nhau vẫn xuất hiện nhan nhản trên mặt báo, quá sức đau lòng khi kết cấu nền tảng gia đình bị đổ vỡ thảm hại. Tất cả chỉ vì lòng tham, tính ích kỷ của con người, cộng với sai lầm trong dạy dỗ mà ra.

Thế là chúng tôi thống nhất cách dạy con với chủ trương lấy sự “công bằng” làm nền tảng.

Việc đầu tiên phải thực hiện là phá vỡ tư tưởng độc chiếm của cải, tôi đã xác định nhiều lần trước mặt các con:

“Căn nhà này và những gì có trong đó hiện tại là của bốn chị em, không một ai tự cho mình có quyền được hưởng riêng khi bố mẹ chưa cho phép. Ai chịu khó làm việc phụ giúp bố mẹ, thì người đó sẽ được nhiều quyền lợi hơn, ai không lao động thì chẳng hề có thứ gì”.

Để con cảm nghiệm, chúng tôi phân chia việc nhà cho cả bốn đứa. Lớn thì việc nặng, nhỏ thì việc nhẹ, phải chung tay góp sức làm cho tổ ấm luôn sạch sẽ trong ngoài, khang trang, ngăn nắp.

Với con trai, có nhiệm vụ phải thường xuyên quét nhà (dù sau đó chị phải quét lại). Khi rảnh rỗi làm việc nhà lặt vặt (sửa điện, nước, đồ dùng hư hỏng) tôi thường kêu con ra phụ. Mục đích là để rèn luyện kỹ năng sống, trang bị những kiến thức căn bản để mai sau lớn lên nên người đa dụng. Nhưng chủ tâm quan trọng nhất chính là để con hiểu rõ lợi ích của việc lao động, muốn có vật chất để hưởng thụ thì tự mình phải nỗ lực làm việc.

Từ kinh nghiệm dạy con, tôi nhận ra sỡ dĩ có sự tranh chấp quyền lợi trong gia đình căn cớ là do cha mẹ thiếu sự công bằng.

Cách cư xử thiên tư thiên vị, đứa thương đứa ghét và thiếu sự gần gũi để thấu hiểu tâm trạng con nên đã để hạt mầm ganh tị lớn thành cây.

Trong bản ngã mỗi con người, ai cũng muốn có trong tay thật nhiều vinh hoa phú quý, giàu sang sung túc của cải. Đó là động lực để lao động sáng tạo phát triển, giúp xã hội đi lên. Nhưng đó cũng chính là đại họa nếu người ấy không được giáo dục lòng quảng đại và tâm hồn biết sớt chia ngay từ khi còn thơ ấu.

Tôi luôn dõi mắt, mở tai, hướng lòng về con cái để kịp thời can thiệp, giải quyết những khiếu nại… Nhờ vậy, các con đã biết điểm dừng của mình.

Tôi tin với sự mở lòng giữa mọi thành viên trong gia đình, với cách dạy dỗ này về sau sẽ không phải mệt óc nghe lời than van so bì hơn thiệt nơi con cái.

Câu nói mà tôi tâm đắc nhất trong việc giải quyết quyền lợi nơi con cái là: “Công bằng không có nghĩa là cào bằng”. Quả là như thế, nếu ai cũng hiểu được chân lý này, thì gia đình và xã hội chẳng hề có chiến tranh.

  • Sơn Khê

Trong cuộc sống, nhiều câu chuyện có ý nghĩa về dạy trẻ em được các bậc cha mẹ và những người quan tâm tới giáo dục chia sẻ,  học hỏi kinh nghiệm.

Mời độc giả chia sẻ các câu chuyện về dạy con với VietNamNet.

Các bài viết hoàn chỉnh nên từ 600 -1.000 từ, gửi về địa chỉ email: bangiaoduc@vietnamnet.vn hoặc báo VietNamNet, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, Nam Đồng, Đống Đa, Hà Nội.

Tiêu đề thư xin ghi rõ: Bài viết tham gia câu chuyện tình huống dạy con.

Những bài viết cần giữ kín danh tính, xin ghi rõ cuối mỗi bài viết.
Bài viết có lượng truy cập nhiều nhất theo cách đo, kiểm của hệ thống Google giành được phần thưởng trị giá 1.000.000 đồng.

Ngoài ra, các bài viết còn được nhận những phần thưởng hấp dẫn khác từ tòa soạn.

Thời gian nhận bài từ ngày 14/2/2012 đến hết ngày 14/3/2012.


tin nổi bật

Phụ huynh vào trường tát 2 học sinh vì mâu thuẫn với con mình

Chiều 1/2, lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Long cho biết, đã nắm được vụ việc phụ huynh vào trường đánh bạn của con, xảy ra tại Trường tiểu học Tân An Thạnh (điểm phụ) ở huyện Bình Tân.

Nhiều trường phổ thông tuyển thẳng học sinh bằng IELTS

Không ít trường phổ thông ở Hà Nội hiện nay xét tuyển thẳng học sinh vào lớp 10 bằng kết quả IELTS.

Giáo viên miền núi 'tung chiêu', vận động học sinh quay lại trường

Hết kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhiều học sinh miền núi tỉnh Quảng Trị vì nhiều lý do vẫn không quay lại trường học. Nhiều giáo viên trên địa bàn phải mua sách, bánh kẹo đến nhà 'lì xì', vận động các em đến trường.

Bộ tộc nổi tiếng nào có phụ nữ cắt bỏ một bên ngực trái và đi đánh trận?

Đây là bộ tộc nổi tiếng trong Thần thoại Hy Lạp. Theo tục lệ của bộ tộc này, phụ nữ giữ vai trò chỉ huy và thường xuyên đi chinh chiến. Trong khi đó, đàn ông sẽ phụ trách làm các công việc nhà.

ChatGPT: Giáo viên 'vật lộn', nhiều trường cấm sử dụng

Công nghệ ChatGPT mới đang thách thức các nhà giáo dục ở mọi cấp độ trên toàn thế giới.

Tất cả học sinh TP.HCM thi vào lớp 10 phải đăng ký trực tuyến

Năm nay tất cả học sinh TP.HCM thi vào lớp 10 đều phải đăng ký trực tuyến, bao gồm đăng ký thi vào lớp 10 thường, lớp 10 trường chuyên, lớp chuyên trong trường phổ thông và chương trình tiếng Anh tích hợp.

Thêm bao nhiêu trường học ở Hà Nội đạt kiểm định chất lượng?

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa công bố quyết định về việc cấp Chứng nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cho 66 trường, trong đó có 17 trường mầm non, 15 trường tiểu học, 29 trường THCS, 5 trường THPT.

Kết quả xử lý vụ 9 giáo viên cấp 3 bị miễn nhiệm không rõ lý do

9 giáo viên Trường THPT Lương Văn Can trước đây bị miễn nhiệm không rõ lý do sẽ trở lại làm tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, thư ký hội đồng trường.

Lối đi riêng của cậu học trò đạt học bổng chính phủ Nhật Bản

Với sự đồng hành của học bổng toàn phần UNIS Hà Nội dành cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, Phùng Hữu Phúc thêm nhiều cơ hội phát huy thế mạnh bản thân, làm nền tảng giúp cậu nhận được học bổng toàn phần đắt giá của chính phủ Nhật Bản.

Bi kịch phải xuất gia của đệ nhất thần đồng Ninh Bạc

Ninh Bạc được mệnh danh là đệ nhất thần đồng Trung Quốc. Tuy nhiên, ở tuổi 38 anh quyết định xuất gia để giải thoát bản thân.

Nhà giáo Thái Thị Liên: Vô cùng nghiêm khắc nhưng tràn đầy tình yêu thương

Hình ảnh cô giáo Thái Thị Liên nghiêm túc, tỉ mỉ trong dạy đàn piano nhưng đầy tình yêu thương và nhân văn luôn in đậm trong ký ức của các thế hệ học trò.

Ông Nguyễn Bá Chiến làm Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia

Ngày 31/1, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký quyết định bổ nhiệm PGS.TS Nguyễn Bá Chiến giữ chức vụ Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia.

Câu ví von của thầy và nỗi đau của trò

Ngay giữa lớp, thày nói phần hình vẽ vòng tuần hoàn của tôi giống cái buồng trứng. Tôi không trách giận thầy, nhưng từ thời điểm đó, tôi dành cho môn Sinh vật một lòng hận thù không giới hạn.

Yêu cầu các trường hoàn trả chênh lệch học phí nếu thu cao hơn năm 2021-2022

Sở GD-ĐT TP. HCM vừa có yêu cầu các trường kiểm tra, rà soát mức học phí, nếu cao hơn năm 2021-2022 thì phải hoàn trả chênh lệch đó cho học sinh, sinh viên.

Hiệu trưởng bị cách hết chức vụ trong Đảng vì dùng bằng không hợp pháp

Bà Ngân đã sử dụng bằng THCS không hợp pháp để được đi học Trung cấp Mầm non, THPT (hệ bổ túc) nên đã bị kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.