Thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nam Định đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính với nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo điều kiện tốt nhất cho các đơn vị, doanh nghiệp giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.

Đặc biệt, Sở đã chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số; gắn chuyển đổi số với hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính, bảo đảm an toàn thông tin mạng. 

Sở Khoa học và Công nghệ đang cung cấp 75 thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động chỉ đạo, điều hành, thực hiện công tác chuyên môn phục vụ người dân, doanh nghiệp trong toàn ngành.

Duy trì thực hiện tốt phần mềm quản lý văn bản và điều hành; áp dụng việc gửi, nhận văn bản có tích hợp chữ ký số giữa các cơ quan bằng hệ thống văn bản điều hành; sử dụng hộp thư công vụ của Chính phủ, của tỉnh (@namdinh, Chinhphu.vn và... namdinh.gov.vn) và Hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh. 

Triển khai áp dụng có hiệu quả Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến các mức toàn trình hoặc một phần theo Quyết định số 846/QĐ-TTg ngày 9/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ. 

Hiện có 75 thủ tục hành chính được Sở Khoa học và Công nghệ cung cấp trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Thực hiện số hóa 100% hồ sơ tiếp nhận. Trang thông tin điện tử của Sở tại địa chỉ skhcn.namdinh.gov.vn được duy trì, theo dõi và cập nhật thông tin thường xuyên theo đúng quy định.

Đồng thời, tổ chức duy trì tốt việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015. Đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện Kế hoạch số 11/KH-UBND ngày 21/1/2022 của UBND tỉnh về việc duy trì, áp dụng và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015.

Hiện 100% cơ quan hành chính Nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện duy trì và áp dụng hệ thống ISO 9001:2015 trong hoạt động. Sở đã hoàn thành xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO tại 100% xã, phường, thị trấn.

Việc áp dụng hệ thống quản lý ISO 9001:2015 tại các cơ quan, đơn vị đã đem lại những hiệu quả tích cực, giúp công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao rõ rệt. Từng bước tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân khi tới làm việc tại các đơn vị hành chính, hướng tới một nền hành chính hiện đại. 

Từ năm 2021 đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với một số đơn vị trong và ngoài tỉnh thực hiện các đề tài khoa học và công nghệ về cải cách hành chính, chuyển đổi số như: “Hợp tác công tư trong cung ứng dịch vụ công nông thôn tỉnh Nam Định”, “Chuyển đổi số trong công tác quản lý các nhiệm vụ khoa học và công nghệ tỉnh Nam Định”, “Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chấm điểm cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Nam Định”, “Nghiên cứu, xây dựng quy trình, thủ tục đầu tư; cơ chế chính sách thu hút đầu tư; cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến và thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh Nam Định”, “Nghiên cứu một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh tỉnh Nam Định trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”… 

Từ những nghiên cứu thực tiễn, các đề tài đã đề xuất những giải pháp nhằm thúc đẩy công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả, tính công khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước các cấp trong tỉnh. Qua đó, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong bối cảnh đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Quỳnh Nga