Năm 2022, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vận hành hệ thống phần mềm quản lý đoàn viên, theo đó, thông tin của từng đoàn viên được cập nhật trên phần mềm quản lý đoàn viên và tích hợp trên app Thanh niên Việt Nam.

Các nghiệp vụ về quản lý đoàn viên như kết nạp đoàn viên mới, tiếp nhận và chuyển sinh hoạt Đoàn, đánh giá xếp loại đoàn viên hằng năm được thực hiện trên phầm mềm quản lý đoàn viên.

Đây là nội dung CĐS mạnh mẽ, qua đó, đồng bộ hóa dữ liệu ĐVTN cả nước, khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác quản lý đoàn viên, thực hiện đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm chi phí cho các cấp bộ Đoàn.

Trong công tác tuyên truyền, giáo dục, các cấp bộ Đoàn sử dụng hiệu quả các trang mạng xã hội facebook, zalo, tiktok để đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.

Hiện nay, từ cấp cơ sở đến cấp Trung ương đều vận hành hiệu quả các trang tin chính thức của Đoàn, hội trên mạng xã hội. Trang facebook “Tuổi trẻ Cao Bằng” của Tỉnh đoàn Thanh niên thu hút 16.000 lượt theo dõi, nhiều lượt tương tác trên mạng xã hội, góp phần lan tỏa các thông tin về hoạt động của các cấp bộ Đoàn; kịp thời định hướng tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên và đấu tranh, phản bác các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn ra mắt app Thanh niên Việt Nam cài đặt trên điện thoại thông minh với nhiều tính năng phù hợp với giới trẻ, cung cấp một kênh thông tin chính thức, tin cậy, hiệu quả nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn.

Năm 2022 là năm diễn ra đại hội Đoàn các cấp, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XV và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Ngày hội của tuổi trẻ được số hóa mạnh mẽ từ công tác điểm danh bằng nhận diện khuôn mặt, tích hợp tài liệu và thông tin đại hội trong mã QR; trưng bày sách và không gian số; CĐS 4.0 trải nghiệm công nghệ VR…

Các cấp bộ Đoàn tích cực tổ chức các hội nghị, cuộc thi bằng hình thức trực tuyến, thực hiện phòng họp không giấy, góp phần tiết kiệm chi phí, tài liệu, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

 Đoàn viên thanh niên ra quân tuyên truyền, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.


Bên cạnh CĐS trong các hoạt động Đoàn, các cấp bộ Đoàn tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho thanh niên và nhân dân về CĐS. Tổ chức các ngày hội, hội nghị, hoạt động hưởng ứng Ngày CĐS quốc gia, tham gia tổ công nghệ số cộng đồng, vận động người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tài khoản thanh toán điện tử, tập huấn kỹ năng tiêu thụ hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử.

Phối hợp với Công an tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử VnEID; ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền quảng bá, số hóa các địa chỉ đỏ, di tích lịch sử, địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Tỉnh đoàn Thanh niên thực hiện số hóa Khu di tích lịch sử Kim Đồng (Hà Quảng) và Di tích lịch sử văn hóa chùa Sùng Phúc (Hạ Lang). 

 Năm 2023, Tỉnh đoàn Thanh niên phối hợp với VNPT Cao Bằng, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo ứng dụng CĐS trong học tập, lao động, công tác”, cuộc thi nhằm nâng cao nhận thức của ĐVTN trong thực hiện CĐS, tìm kiếm và hỗ trợ hiện thực hóa những ý tưởng CĐS thiết thực, hiệu quả các lĩnh vực, góp phần đẩy nhanh công cuộc CĐS tại các địa phương, đơn vị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc CĐS trong các hoạt động Đoàn và tuổi trẻ tỉnh còn những khó khăn, hạn chế như: nhận thức của một bộ phận ĐVTN và nhân dân về CĐS chưa đầy đủ, chính xác; số lượng các xóm vùng sâu, vùng xa chưa có điện, chưa có sóng điện thoại còn nhiều; trang thiết bị tại các cơ sở đoàn chưa được đầu tư đồng bộ, dẫn đến khó khăn trong kết nối, liên thông, chia sẻ thông tin; quá trình ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện CĐS chưa đồng đều giữa các đối tượng đoàn viên, giữa các huyện, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc.

Để tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của tuổi trẻ tỉnh trong công tác CĐS cũng như tăng cường ứng dụng CĐS trong các hoạt động Đoàn, cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho ĐVTN và nhân dân về vai trò của công nghệ thông tin, CĐS.

Tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về CĐS; thông tin về các câu chuyện, bài học kinh nghiệm, mô hình CĐS trong nước và ngoài nước; thông tin, định hướng để thanh niên tham gia nghiên cứu, phát triển các sản phẩm công nghệ số… 

Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tiếp cận nâng cao năng lực số cho thanh, thiếu niên và cộng đồng thông qua các diễn đàn, ngày hội, hội nghị tập huấn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tài khoản thanh toán điện tử; cài đặt, sử dụng ứng dụng định danh điện tử... Phối hợp tổ chức các hoạt động tìm hiểu, các cuộc thi về ứng dụng công nghệ thông tin và CĐS trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ số thúc đẩy, hỗ trợ ĐVTN CĐS trong sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp thông qua nền tảng số; đưa hộ sản xuất nông nghiệp, sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng, trong đó lực lượng đoàn viên giữ vai trò nòng cốt. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về công nghệ số, kỹ năng số cho Tổ công nghệ số cộng đồng, đưa hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng vào nền nếp, mang lại hiệu quả thực chất, thiết thực.

Tiếp tục CĐS mạnh mẽ các hoạt động Đoàn, nghiên cứu mở rộng ứng dụng công nghệ số trong các mặt công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi như công tác thi đua, khen thưởng, quản lý hồ sơ cán bộ, số hóa dữ liệu văn bản.

Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện nâng cấp, bổ sung hạ tầng cơ sở công nghệ thông tin cho các cấp bộ Đoàn; phát huy hơn nữa hiệu quả của phần mềm quản lý đoàn viên và app Thanh niên Việt Nam. Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh tiếp tục thực hiện CĐS mạnh mẽ, đóng góp vào công cuộc CĐS chung của tỉnh.

 Theo Triệu Thanh Dung (Báo Cao Bằng)