Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 sắp diễn ra. Lịch sử là môn nằm trong bài thi tổ hợp Khoa học xã hội.

Lịch sử luôn có điểm thi thấp

Từ trước tới nay, Lịch sử không phải là môn có điểm thi cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Năm 2019, có gần 570.000 thí sinh dự thi môn Lịch sử nhưng điểm trung bình chỉ là 4,3. Số thí sinh có điểm dưới trung bình là 399.016 em – chiếm 70,01% tổng số thí sinh dự thi. 395 thí sinh bị điểm liệt (<=1 điểm).

{keywords}

Năm 2018, điểm trung bình toàn quốc môn Lịch sử là 3,79. Cũng trong năm này, số thí sinh có điểm dưới trung bình là 468.628 em – chiếm 83,24%. Số thí sinh có điểm liệt (<=1 điểm) là 1.277 thí sinh. Điểm số có nhiều thí sinh đạt được nhất là 3,25 điểm.

Còn năm 2017, số thí sinh có điểm dưới trung bình môn Lịch sử là 315.957  – chiếm 61,9%. Số thí sinh có điểm liệt (<=1 điểm) là 869 thí sinh. Điểm số có nhiều thí sinh đạt được nhất là 4 điểm.

Dùng phương pháp loại suy

Thầy Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng môn Lịch sử, Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM đưa ra nhiều lời khuyên cho thí sinh khi làm bài thi môn Lịch sử trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Theo thầy Du, thí sinh cần ngừng ôn môn Lịch sử trước ngày thi 2 ngày để tâm trí thư giãn, thoái mái. Bởi lúc này nếu tiếp tục ôn tập, việc nhồi nhét kiến thức dễ làm thí sinh mất bình tĩnh, căng thẳng.

Trong khi làm bài thi, thí sinh phải đọc lướt đề và đánh dấu vào các câu hỏi mình thấy có thể chọn ngay đáp án chính xác. 

Sau đó, thí sinh đọc lại đề thi lần 2 và tô vào phiếu trả lời trắc nghiệm. Thí sinh phải kiểm tra lại đáp án sau khi tô xong ở phiếu trả lời trắc nghiệm. Trong quá trình chọn đáp án, thí sinh phải đọc kỹ từng câu hỏi, dùng phương pháp loại suy để chọn ra 2 đáp án, sau đó viết 2 đáp án ra nháp.

Trước khi chọn đáp án cho là đúng, thí sinh đọc lại câu hỏi một lần nữa, nhìn hai đáp án đã chọn để chọn đáp cho là đúng. Nếu không chắc chắn đáp án nào đúng thì tiếp tục dùng phương pháp loại suy.

Câu hỏi mệnh đề "không"

Thầy Du lưu ý trong đề môn Lịch sử, các câu hỏi có mệnh đề "không" có nghĩa là đáp án sai sẽ là đúng. Những câu mang tính so sánh, khái quát thường nằm ở cuối đề thi.

Do vậy, nếu thí sinh chọn môn Lịch sử để xét tuyển đại học nên đọc kĩ và chọn đáp án chính xác.

Thầy Du nhận định Lịch sử nằm trong tổ hợp môn để tốt nghiệp nên là môn học thí sinh bắt buộc phải học, chứ không phải muốn mới học. Tuy nhiên, nội dung của môn Lịch sử quá dài đã gây nhàm chán, dẫn đến học sinh không học hết chương trình.

Đề thi trắc nghiệm thường dàn trải toàn bộ chương trình đã học nhưng chỉ có khoảng 6 câu vận dụng cao để phân loại, vì vậy điểm số của học sinh sẽ không cao. 

“Thông thường, phổ điểm của môn Lịch sử đạt đỉnh ở mức từ 2,5-4 điểm. Số bài thi trên 7 điểm sẽ không nhiều” - thầy Du nhận định.

Lưu ý phần giảm tải

Từ đề thi minh họa Bộ GD-ĐT công bố, thầy Du cho rằng rất khó để khuyên thí sinh nắm chắc phần kiến thức nào nhưng năm nay có phần được Bộ GD-ĐT giảm tải do dịch Covid 19, dù không nhiều.

Thí sinh có thói quen trước khi vào phòng thi sẽ mở sách đọc lướt qua để hệ thống lại kiến thức. Tuy nhiên, thầy Du khuyên với môn Lịch sử không nên làm điều này, bởi sẽ chỉ nhớ lõm bõm các phần kiến thức đã xem, trí nhớ không hệ thống hóa được tất cả những gì đã học ôn. Do vậy, nếu có Mindmap (sơ đồ tư duy) thì có thể xem vào buổi tối trước ngày thi.

Lê Huyền

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.