Năm 2019, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã liệt kê 10 mối đe dọa sức khỏe trên toàn cầu gồm: ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu; các bệnh không lây nhiễm; kháng kháng sinh; đại dịch cúm toàn cầu; khu vực sống mong manh và dễ bị tổn thương; Ebola và các tác nhân gây bệnh nguy hiểm khác; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu yếu kém; sự e ngại trong tiêm phòng vắc-xin; sốt xuất huyết; HIV.

Ngoài ra, những thói quen xấu thường gặp trong cuộc sống như: ít vận động, ăn uống không đúng bữa, lựa chọn thực phẩm không lành mạnh... cũng có thể làm suy giảm sức khỏe con người. 

Do đó, thực hiện những thói quen lành mạnh trong cuộc sống là điều cần thiết để cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng. Trong đó, con người cần lưu ý 3 điều sau:

Chế độ tập luyện, nghỉ ngơi phù hợp

Vận động hàng ngày là điều quan trọng để có một sức khỏe tốt. Ngoài tác dụng giảm cân, lấy lại vóc dáng, chăm chỉ vận động còn giúp cải thiện não bộ và các cơ quan trong cơ thể được kích hoạt để hoạt động tối ưu. 

Bên cạnh đó, giấc ngủ mỗi ngày cũng vô cùng quan trọng. Nhiều người hiện thường vì những sở thích cá nhân như: xem phim, lướt điện thoại, chơi game... mà cắt giảm thời lượng giấc ngủ ban đêm của mình. Thiếu ngủ có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về: tim mạch, tiểu đường, đột quỵ, nhồi máu não…

Giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ, suy nghĩ tích cực

Theo thống kê của Bộ Y tế có khoảng 15% dân số mắc các rối loạn tâm thần, phổ biến là lo âu, stress, trầm cảm… Mặc dù không có những biểu hiện cụ thể ra bên ngoài như những căn bệnh về thể chất, nhưng các chuyên gia y tế khẳng định căng thẳng hay stress có tác động tiêu cực đến cơ thể và sức khỏe. 

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia cho biết: “Căng thẳng thường xuyên dẫn đến tổn thương não bộ, ảnh hưởng đến suy nghĩ hành vi và có thể gây nguy hiểm đến bản thân mình và những người xung quanh”.

Ngược lại, khi lạc quan, vui vẻ, cơ thể cũng tự động sản sinh ra những hormone hạnh phúc, có tác dụng hỗ trợ tích cực trong việc hỗ trợ chức năng của các cơ quan, đẩy lùi bệnh tật. 

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia 

Chăm sóc sức khỏe nói chung và sức khỏe tinh thần nói riêng chính là tạo niềm hạnh phúc tự tại, từ thể chất tới tâm hồn, giúp bản thân cảm thấy khoẻ mạnh và hạnh phúc hơn. Do đó con người cần dành thời gian cho bản thân mình để giữ tinh thần tích cực và vui vẻ. 

Chú trọng đến dinh dưỡng

Dinh dưỡng là một trong những yếu tố tiên quyết ảnh hưởng sức khỏe của con người. Các chuyên gia y tế thường khuyến cáo "Những gì bạn ăn quyết định sức khỏe bạn thế nào". Việc lựa chọn thực phẩm một cách thông minh, khoa học để tiêu thụ hàng ngày sẽ góp phần giúp con người phòng ngừa được nhiều bệnh tật.

Tuy vậy, trong guồng quay hối hả của cuộc sống hiện đại, nhiều người có xu hướng không dùng đủ bữa, dẫn đến việc đều thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng cho não bộ hay thị lực… Chính việc thiếu hụt những chất dinh dưỡng khiến cơ thể dễ căng thẳng và khó có thể lấy lại cân bằng trước những áp lực hằng ngày trong cuộc sống. 

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, bên cạnh việc ăn uống đủ chất dinh dưỡng thiết yếu, uống đủ nước, tránh tiêu thụ chất kích thích thì chúng ta cũng có thể sử dụng thêm các thực phẩm chức năng hỗ trợ việc tăng cường sức khỏe tinh thần. Hiện nay bộ sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Anti-stress từ thương hiệu Siberian Wellness là một lựa chọn phù hợp. 

Dòng sản phẩm Anti-stress của Siberian Wellness bao gồm: TPBVSK Stress Re.live, TPBVSK Siberian Super Natural Nutrition Neurovision, TPBVSK Formula 4 N.V.M.N và TPBVSK IQ Box.\

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm đánh giá ưu điểm của dòng sản phẩm trên là nguồn nguyên liệu sạch được sản xuất từ vùng Siberi (Nga) - nơi có khí hậu khắc nghiệt, con người chưa tác động, khai phá nhiều. 

Bên cạnh đó, các sản phẩm có thành phần chiết xuất của quả nham lê khô, lá cây bạch quả, rễ cây nhân sâm... Đây là các thảo dược được nghiên cứu có công dụng tăng cường trí nhớ, tăng lưu lượng máu tới não bộ tốt hơn. Các dưỡng chất khác như: vitamin C, vitamin E, vitamin A hay omega 3 có trong bộ sản phẩm cũng được đánh giá cao. 

Các sản phẩm trong bài không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 Đặng Nhung