Hôm nay (5/11), TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Duy Linh (cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) về tội Nhận hối lộ.

Liên quan đến vụ án, Phan Văn Anh Vũ (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) và Hồ Hữu Hòa (quê Nghệ An) bị đưa ra xét xử tội Đưa hối lộ và Môi giới hối lộ.

Những người trung gian đưa khoản tiền hối lộ là các ông Nguyễn Đăng Luân, Nguyễn Tuấn Anh và Hoàng Nam Trung được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, đồng thời cũng là nhân chứng của vụ án.

{keywords}
Cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo tại tòa

Theo luật sư, qúa trình tiến hành tố tụng, ông Linh bị bắt sau cùng và thời gian bị cáo nằm viện điều trị, luật sư chưa được tiếp xúc với thân chủ của mình để trao đổi, thống nhất nội dung trình bày với HĐXX.

Vì vậy, luật sư đề nghị được tạo điều kiện để được thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình với bị cáo Linh.

Luật sư của ông Nguyễn Duy Linh cho hay, đã gửi đến tòa bản kiến nghị, đề nghị tòa xem xét tình trạng sức khỏe của bị cáo Linh xem có đủ điều kiện để xét xử bị cáo hay không, bởi trước đó, cơ quan chuyên môn đã kết luận, ông Linh có nguy cơ biến chứng nguy hiểm vì mắc bệnh tim, cần được chăm sóc đặc biệt. Vào ngày 27/10, các bác sỹ xác định ông Linh có tiên lượng nặng, có thể tử vong...

Luật sư cho rằng, việc xác định tình trạng sức khỏe của bị cáo là điều kiện rất quan trọng, không chỉ là tình tiết giảm nhẹ mà còn là điều kiện để áp dụng đường lối, chính sách cho việc xét xử bị cáo hay không.

Do đó, luật sư đề nghị HĐXX tạm dừng tòa để kiểm tra sức khỏe bị cáo Linh và giải quyết phiên tòa ở một trình tự khác.

{keywords}
Phan Văn Anh Vũ tại tòa

Trước ý kiến của luật sư, đại diện VKS đưa ra quan điểm, bị cáo Nguyễn Duy Linh được điều trị tại Bệnh viện 198 Bộ Công an. Bệnh viện đã có văn bản trao đổi với tòa trước khi vụ án được đưa ra xét xử, nên không có căn cứ để tạm dừng phiên tòa như đề nghị của luật sư.

HĐXX nghỉ để hội ý, sau đó sẽ ra quyết định.

Theo cáo buộc, Hòa và Phan Văn Anh Vũ có quan hệ quen biết từ năm 2010.  Năm 2018, Vũ chủ động khai báo, tự nguyện viết đơn trình bày với CQĐT Bộ Công an về việc năm 2017, do lo sợ việc bị xử lý hành vi làm lộ lọt tài liệu bí mật Nhà nước, Phan Văn Anh Vũ đã thông qua Hồ Hữu Hòa để làm quen, nói chuyện và chuyển tiền cho ông Nguyễn Duy Linh.

Mục đích để nhờ ông Linh thông tin về việc Tổng cục V Bộ Công an xem xét xử lý đối với Vũ và giúp đỡ Vũ trong quá trình xử lý. Sau đó, do ông Linh thông tin, biết mình có thể bị khởi tố, bắt giam nên Phan Văn Anh Vũ đã bỏ trốn sang Singapore.

{keywords}
An ninh phiên tòa được thắt chặt

Qua trình bày của Vũ về các mối quan hệ liên quan giữa Vũ với một số người khác, đồng thời qua khai báo của Phan Văn Anh Vũ về các lần đưa nhận tiền, quà..., và nội dung trao đổi với Linh và Hòa, CQĐT đã điều tra, thu thập tài liệu, chứng cứ và xác định được toàn bộ diễn biến sự việc của các hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ và môi giới hối lộ giữa Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Duy Linh và Hồ Hữu Hòa.

Cáo buộc cho rằng, do lo lắng bị xử lý về hành vi làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước, nên sau khi được Hồ Hữu Hòa gợi ý, môi giới, Phan Văn Anh Vũ đã chuyển 5 tỷ đồng cho Hòa để đưa cho ông Linh nhờ giúp đỡ.

Sau khi nhận túi tiền, Hòa đã đưa cho Nguyễn Tuấn Anh (cán bộ cấp dưới của ông Linh). Tuấn Anh đã chuyển cho Hoàng Nam Trung (trợ lý của ông Linh) để đưa đến phòng làm việc của cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo.

Kết quả điều tra xác định, ông Nguyễn Duy Linh đã nhận được túi tiền này. Sau đó, ông Linh gọi điện thoại bằng phần mềm Viber nói cho Phan Văn Anh Vũ biết việc Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam và khuyên Vũ bỏ trốn.

Sau khi nhận được thông tin từ ông Linh, Vũ đã bỏ trốn sang Singapore và sau đó bị bắt và di lý về Việt Nam.

Sau khi hội ý, HĐXX cho rằng, việc luật sư nói không được tiếp xúc với bị cáo, đây là do bị cáo phải điều trị bệnh và do tình hình dịch Covid-19. Sau khi đăng ký bào chữa, luật sư đã có tiếp xúc với bị cáo vào các ngày 26, và 30/8.

Theo HĐXX, người nhà bị cáo Nguyễn Duy Linh cung cấp thông tin về việc ngày 27/10 bị cáo yếu và mắc bệnh hiểu nghèo khác, có thể tử vong. Nhưng ngày 28/10, các bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện 198 khẳng định, bị cáo bị suy tim nặng.

Vào lúc 6h45 sáng nay, bác sỹ của Bệnh viện 198 đã kiểm tra tình trạng của bị cáo Linh và xác định, bị cáo không khó thở, đau đầu. Vì những lẽ trên, HĐXX thấy rằng, bị cáo Nguyễn Duy Linh có đủ sức khỏe để xét xử nên vụ án sẽ tiếp tục được tiến hành xét xử theo thủ tục chung.

Cáo buộc Phan Văn Anh Vũ đưa hối lộ 5 tỷ đồng và những lời chối tội

Cáo buộc Phan Văn Anh Vũ đưa hối lộ 5 tỷ đồng và những lời chối tội

Ngày 5/11 tới, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ Phan Văn Anh Vũ đưa hối lộ 5 tỷ đồng cho cựu Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục tình báo Bộ Công an Nguyễn Duy Linh.  

T.Nhung