- Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có văn bản đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh về việc phóng sinh cá chim trắng xuống sông Hồng.

Theo đó, Bộ TN&MT ngày 25/2 đã có văn bản số 582/BTNMT-TCMT gửi Bộ Công an đề nghị điều tra vụ việc phóng sinh sinh vật ngoại lai xuống sông Hồng khu vực trước cửa đình làng Bát Tràng (xã Bát Tràng huyện Gia Lâm, Hà Nội) vào ngày 5/2.

{keywords}

Bộ TN&MT đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra việc phóng sinh cá chim trắng xuống sông Hồng

Theo thông tin báo chí phản ánh, một lượng lớn cá đã được phóng sinh, trong đó có loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại nhưng chưa thống nhất về nguồn gốc, chủng loại, khối lượng cá được phóng sinh. Bộ TN&MT cho rằng, sự việc này gây hoang mang trong dư luận và người dân về ảnh hưởng của việc phóng sinh các loài ngoại lai vào môi trường tự nhiên.

Bộ TN&MT đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai công tác nghiệp vụ để xác định rõ các thông tin liên quan đến vụ việc nêu trên và xử lý theo quy định đối với tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật.

Ngoài ra, Bộ TN&MT cũng đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành liên quan và UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương phối hợp chỉ đạo việc quản lý loài ngoại lai xâm hại và loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại nhằm bảo tồn đa dạng sinh học trên phạm vi toàn quốc.

Trước đó, sáng 5/2 (mùng 9 tháng Giêng), hàng nghìn người dân từ khắp mọi nơi đã đổ về bến sông cửa đình Bát Tràng (xã Bát Tràng - Gia Lâm) tham gia lễ phóng sinh do Thượng tọa Thích Chân Quang tại chùa Linh Ứng (phường Tương Mai – Hoàng Mai) kết hợp với chùa Kim Trúc (chùa Bát Tràng – xã Bát Tràng) chủ trì.

Tuy nhiên, không ít những xô cá trong lễ phóng sinh được xác định là cá chim trắng, một loài cá ăn thịt có răng sắc nhọn, chuyên ăn thịt những loài cá nhỏ khác.

Sau đó Bộ TN&MT, Sở TN&MT Hà Nội, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, Tổng cục Thủy sản, Sở NNPT&NT Hà Nội và các ban ngành liên quan cùng các chuyên gia vào cuộc làm rõ thông tin trên.

Chiều 10/2, các chuyên gia của Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), Tổng cục Thuỷ sản (Bộ NN&PTNT) cùng Chi cục Bảo vệ môi trưởng Hà Nội, Chi cục Thuỷ sản Hà Nội, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng Thuỷ sản 1, đại diện UBND TP Hà Nội đã có cuộc họp kín để xác định rõ 10 tấn cá phóng sinh xuống sông Hồng vừa qua có phải loài nguy hại hay không.

Tại cuộc họp, các chuyên gia khẳng định, đây là loài cá chim trắng Colossoma brachypomum, nằm trong danh mục được phép sản xuất kinh doanh, theo Quyết định 57 của Bộ trưởng NN&PTNT ngày 2/5/2008.

Nghìn người dự lễ phóng sinh gần 10 tấn cá xuống sông Hồng

Nghìn người dự lễ phóng sinh gần 10 tấn cá xuống sông Hồng

Sáng nay, 5/2/2017, hàng nghìn người từ các tỉnh, thành đã đổ về bến sông trước cửa đình làng Bát Tràng tham dự lễ phóng sinh do Thượng tọa Thích Chân Quang chủ trì. 8 xe tải chở gần 10 tấn cá đã được phóng sinh.

10 tấn cá phóng sinh không phải loài nguy hại

10 tấn cá phóng sinh không phải loài nguy hại

Cuộc họp giữa các chuyên gia 2 Bộ TN&MT và Bộ NN&PTNT khẳng định, số cá thả xuống sông Hồng là loài nằm trong danh mục được nuôi.

 

Thái An