Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quyết tâm giải ngân hết số vốn 630.000 tỷ đồng và hàng tháng sẽ họp để kiểm điểm công việc này.

Thủ tướng lưu ý, giải ngân vốn đầu tư công là chủ trương quan trọng mà các bộ, ngành, địa phương cần quán triệt, cả hệ thống chính trị vào cuộc để thúc đẩy mạnh mẽ.

Thẳng thắn chứ không phải xuê xoa, dễ dãi

“Chúng ta làm việc đó đến đâu để tháo gỡ những khó khăn, ách tắc mà từ trước đến nay thường mắc phải. Nói trên giấy tờ thì dễ, cứ bàn mà không xúc tiến thì không được”, Thủ tướng lưu ý khâu giải phóng mặt bằng là một ách tắc, nếu không vào cuộc tích cực, vận động nhân dân ủng hộ thì sẽ khó khăn.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Người đứng đầu Chính phủ nhắc lại biện pháp cần thiết như phân bổ vốn nhanh và đặt vấn đề: “Vậy chúng ta đã phân bổ vốn hết chưa, vì sao chưa phân bổ hết?”.

Thủ tướng nhấn mạnh đến các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình xây dựng nông thôn mới, dự án đường cao tốc Bắc-Nam, cảng hàng không quốc tế Long Thành, đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ…

Thủ tướng cho biết, theo báo cáo của Bộ Tài chính, tình hình giải ngân đến nay đạt hơn 42%, có tiến bộ hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo có 11 bộ ngành, 31 địa phương đạt tỉ lệ giải ngân trên 45%. Trong đó có 19 địa phương, 5 bộ ngành trên 60% như: Hưng Yên, Nghệ An, Ninh Bình, Thái Bình, Phú Thọ, Tiền Giang, Hà Nam, Hải Dương; Ngân hàng Chính sách xã hội, Bộ Nội vụ...

Thủ tướng lưu ý vẫn còn có một số bộ, ngành, địa phương giải ngân còn chậm. Cụ thể, có có 29 bộ ngành và 6 địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt dưới 35%. Trong đó, có 15 bộ ngành và một địa phương có tỉ lệ giải ngân đạt dưới 15%.

Thủ tướng liệt kê hàng loạt bộ ngành giải ngân quá chậm, quá thấp như: Hội Chữ thập đỏ, Hội Nhạc sĩ,  Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước giải ngân 0%; Văn phòng Trung ương Đảng hơn 3%, ĐHQG TP.HCM 6%, Ngân hàng Nhà nước 6,1%, Bộ Ngoại giao 6,6%...

"Những bộ ngành này xem làm sao, điều chuyển vốn thế nào, quyết tâm ra sao trong chuyện này?", Thủ tướng hỏi và yêu cầu rà lại những việc đã nói, có kinh nghiệm gì, có vướng mắc nào để tháo gỡ với tinh thần “rất thẳng thắn, chân tình chứ không phải xuê xoa, dễ dãi".

"Tinh thần là phải giải ngân hết số vốn còn lại ở các bộ, các ngành, địa phương. Nếu không làm việc đó thì cương quyết có chế tài kèm theo để xử lý vấn đề đến nơi đến chốn. Không thể nói mà không làm, không thể có tiền mà không tiêu được do sự chủ quan, việc tổ chức thực hiện kém", Thủ tướng nhấn mạnh. 

18 bộ ngành đề nghị chuyển trả lại tiền đầu tư công hơn 6.338 tỷ đồng

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, đến nay đã có 52/53 bộ, cơ quan Trung ương và 63/63 địa phương có phương án phân bổ vốn ngân sách nhà nước năm 2020.

Tuy nhiên, chỉ có 38 bộ, cơ quan Trung ương và 43 địa phương giao chi tiết hết 100% kế hoạch vốn cho các dự án; 5 bộ, cơ quan Trung ương và 15 địa phương giao chi tiết trên 90% cho các dự án; còn lại 9 bộ, cơ quan Trung ương và 5 địa phương giao chi tiết dưới 90% cho các dự án.

{keywords}
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Tổng số vốn ngân sách nhà nước các bộ ngành và địa phương đã có quyết định giao chi tiết cho các dự án đủ điều kiện giải ngân vốn là 455.491 tỷ đồng, đạt 95,4% kế hoạch đầu tư vốn được Thủ tướng giao là (477.573 tỷ đồng).

Hiện nay, có 9 bộ ngành và 9 địa phương có văn bản đề nghị chuyển trả lại kế hoạch vốn để điều chỉnh cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương khác với tổng số vốn là 6.338 tỷ đồng.

Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận được đề xuất bổ sung kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2020 của 7 bộ, cơ quan Trung ương và 31 địa phương với tổng số vốn là 13.509 tỷ đồng.

Sau khi nghe các báo cáo, Thủ tướng nhấn mạnh "Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nêu tấm gương không tiêu hết tiền đầu tư công thì trả lại tiền cho Chính phủ sớm nhất với gần 300 tỷ đồng.

Các bộ ngành, địa phương khác cũng vậy, không làm được thì dự án sẽ được điều chuyển ngay. Tôi nói tinh thần như thế để các đồng chí phải làm”.

Thu Hằng

Thủ tướng mời 45 ủy viên T.Ư tìm "thuốc" trị bệnh ì ạch giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng mời 45 ủy viên T.Ư tìm "thuốc" trị bệnh ì ạch giải ngân vốn đầu tư công

Sáng nay (16/7), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp thường trực Chính phủ với các địa phương về đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.