Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, đây là gợi ý của ông Phạm Sanh Châu, đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ trong cuộc gặp với lãnh đạo TPHCM trước khi lên đường nhận nhiệm vụ. Ông Phạm Sanh Châu là nhà ngoại giao có nhiều năm kinh nghiệm, từng là ứng viên cho vị trí Tổng Giám đốc UNESCO năm 2017.

"Hiện nay, TP HCM đã giao Sở Ngoại vụ xin ý kiến Bộ Ngoại giao và cũng làm việc với Bộ Tư lệnh TP, Quân khu 7 để bàn về vấn đề quốc phòng– an ninh liên quan đến địa đạo này và nhận được ý kiến là không có vấn đề gì. Vì thế, TPHCM đang giao Sở Văn hóa – Thể thao làm thủ tục đề nghị công nhận Địa đạo Củ Chi là di sản thế giới", ông Nguyễn Thành Phong chia sẻ.

{keywords}
Theo gợi ý của đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu, TP HCM sẽ làm hồ sơ đề nghị Khu di tích địa đạo Củ Chi là Di sản thế giới.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, nếu như được công nhận là di sản thế giới thì TP mới có thể kêu gọi đầu tư, xây dựng hệ thống để thu hút khách du lịch. Ông Phong thừa nhận, hiện nay, tham quan Địa đạo Củ Chi mới chỉ dừng lại ở việc tham quan một số hầm chứ chưa thể tìm hiểu được sự vĩ đại của hệ thống địa đạo này. 

Nằm cách trung tâm TPHCM khoảng 70km về hướng Tây Bắc, Địa đạo Củ Chi là nơi thu nhỏ trận đồ biến hóa và sáng tạo của quân và dân Củ Chi trong cuộc kháng chiến lâu dài, ác liệt suốt 30 năm chống kẻ thù xâm lược, giành độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Với tầm vóc chiến công của mình, Địa đạo Củ Chi đã đi vào lịch sử đấu tranh anh hùng của nhân dân Việt Nam như một huyền thoại của thế kỷ 20 và trở thành một địa danh nổi tiếng trên thế giới.

Đây là một kỳ quan đánh giặc độc đáo có một không hai với khoảng 250km đường hầm tỏa rộng như mạng nhện trong lòng đất, có các công trình liên hoàn với địa đạo như: Chiến hào, ụ, ổ chiến đấu, hầm ăn, ngủ, hội họp, sinh hoạt, quân y, kho cất dấu lương thực, giếng nước, bếp Hoàng Cầm.

Năm 2016, Địa đạo Củ Chi được công nhân là di tích quốc gia đặc biệt.

Tình Lê

Chiêm ngưỡng cánh đồng chum bí ẩn vừa được Unesco công nhận là di sản thế giới

Chiêm ngưỡng cánh đồng chum bí ẩn vừa được Unesco công nhận là di sản thế giới

Cánh đồng chum (Xiêng Khoảng, Bắc Lào) với hàng nghìn chiếc chum đá bí ẩn nằm rải rác ở 52 điểm trên cao nguyên Mương Phuôn từ lâu là địa điểm du lịch văn hóa, lịch sử nổi tiếng.