Yêu cầu trên được Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm đưa ra tại cuộc họp báo cáo kết quả giám định chất lượng, nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh).

Theo ông Trần Quang Lâm, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh nằm ở vị trí cửa ngõ thành phố, có ảnh hưởng lớn đến giao thông khu vực và được dư luận xã hội quan tâm thường xuyên. Tuy nhiên, đến nay sự cố hư hỏng vẫn chưa được giải quyết, khắc phục kịp thời.

Do đó, ông yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương đẩy nhanh đánh giá nguyên nhân và khắc phục sự cố để sớm đưa công trình vào khai thác sử dụng trước Tết dương lịch 2023.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh hư hỏng đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính thức và phương án khắc phục

Lãnh đạo Sở GTVT cũng đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và đơn vị tư vấn giám định chất lượng, tiếp thu ý kiến các đơn vị, thành viên Tổ công tác 3314 để hoàn thành báo cáo và gửi Sở GTVT.

Trong đó, yêu cầu cập nhật, bổ sung đầy đủ hiện trạng sự cố, đánh giá chất lượng tình trạng công trình, các yếu tố và nguyên nhân gây ra sự cố; đề xuất các giải pháp khắc phục sự cố và các vấn đề cần lưu ý để đảm bảo khai thác công trình được ổn định và hiệu quả.

Đồng thời, Sở GTVT cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan trong quá trình tham gia dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh; đề xuất kế hoạch và lập phương án tổ chức triển khai khắc phục sự cố.

Hồi đầu tháng 9, cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) được phát hiện đứt cáp dự ứng lực ngầm. Để đảm bảo an toàn kết cấu công trình, Sở GTVT đã tổ chức cấm toàn bộ xe lưu thông qua cầu.

Do cầu vượt nằm ở cửa ngõ của TP nên khi cấm xe đã gây ra tình trạng ùn ứ giao thông cho các tuyến đường xung quanh như Điện Biên Phủ, Nguyễn Hữu Cảnh, khu vực đường nội khu Vinhomes vào các khung giờ cao điểm, sáng đầu tuần.

Liên quan sự cố, hồi tháng 10, UBND TP cũng đã chấp thuận chi 490 triệu đồng để mời đơn vị kiểm định độc lập, giám định nguyên nhân sự cố đứt cáp ngầm cầu Nguyễn Hữu Cảnh trước khi đưa ra phương án xử lý.