CQĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều bổ sung vụ án buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới, nhận hối lộ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng… xảy ra tại TP.HCM, các tỉnh phía Nam và các công ty liên quan. 

Trước đó, VKSND Tối cao đã có quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án này.

Điều tra bổ sung vụ án, CQĐT đề nghị truy tố các cựu công chức hải quan, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1, khu vực 3, Cục Hải quan TP.HCM về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Họ gồm: Phạm Duy Bình, Hoàng Trung Kiên, Hồ Hoàng Hải, Nguyễn Duy Linh, Trần Văn Thành, Bùi Hữu Trên và Nguyễn Lê Hùng.

Theo CQĐT, 7 bị can trên được giao nhiệm vụ kiểm tra thực tế hàng hóa nhưng đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, dẫn đến việc không phát hiện được 4 lô hàng được phân luồng đỏ khai báo hải quan không trùng khớp so với hàng hóa thực tế, nhưng vẫn cập nhật thông tin để thông quan cho lô hàng.

Vì thế mà các bị can đã không phát hiện được hành vi buôn lậu của Trịnh Tiến Dũng và đồng bọn. Đến nay, toàn bộ 4 lô hàng trên đã bị Dũng và đồng phạm tiêu thụ hết.

Theo kết luận điều tra bổ sung, từ tháng 8/2019- 10/2020, Trịnh Tiến Dũng đã chỉ đạo các bị can khác sử dụng pháp nhân Công ty Indo Vina và Công ty Hà Giang nhập lậu 39 lô hàng tại Chi cục hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn khu vực 1 với tổng trị giá hơn 74 tỷ đồng và 37 lô hàng nhập lậu có giá trị hơn 62 tỷ đồng.

CQĐT xác định, tổng trị giá hàng hóa buôn lậu là hơn 60 tỷ đồng (sau khi trừ tổng trị giá hàng hóa đã được khai báo đúng tên hàng). Bị can Trịnh Tiến Dũng bị xác định là đối tượng chủ mưu, cầm đầu, phải chịu trách nhiệm chính đối với giá trị của 39 lô hàng buôn lậu.

Đối với yêu cầu điều tra, củng cố tài liệu, chứng cứ làm rõ trách nhiệm của Cục trưởng Cục thuế TP.HCM (trong giai đoạn 2/2028- 6/2019) để xác định rõ sai phạm, làm căn cứ xử lý theo pháp luật, bản kết luận điều tra bổ sung cho rằng, không có căn cứ để xem xét trách nhiệm của ông Trần Ngọc Tâm (Cục trưởng Cục thuế TP.HCM) liên quan đến việc Cục thuế TP.HCM đã hoàn thuế trái quy định cho Công ty Nhà Thủ Đức năm 2018 và 2019.

Theo CQĐT, không có tài liệu thể hiện việc lãnh đạo Cục thuế, các phòng chuyên môn liên quan trình xin ý kiến và ý kiến chỉ đạo của ông Trần Ngọc Tâm về các vấn đề liên quan đến việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT cho Công ty Nhà Thủ Đức.

Tuy nhiên, CQĐT đề nghị Thành ủy TP.HCM kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của ông Tâm giai đoạn từ 1/2016- 7/2019, với tư cách là người đứng đầu để 15 cán bộ Cục thuế TP.HCM bị khởi tố và đề nghị truy tố hình sự, xử lý nghiêm theo các quy định của Đảng và pháp luật.