Ngày 14/4, TAND tỉnh Vĩnh Long tiếp tục xét xử bị cáo Phạm Văn Cung (40 tuổi, ngụ huyện Tam Bình), Nguyễn Tuấn Sĩ (ngụ TP Vĩnh Long) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Phạm Văn Cung tại tòa

Bị cáo Phạm Văn Cung là nguyên trụ trì chùa Phước Quang, kiêm Giám đốc Trung tâm Cô nhi viện Phật giáo Suối nguồn tình thương. Trong vụ án còn một bị can khác là Lê Nguyên Khoa (36 tuổi, ngụ TP Cần Thơ), nhưng người này đã bỏ trốn, cơ quan công an đã ra quyết định truy nã.

Nêu quan điểm về vụ án, đại diện VKS cho rằng, do không có tiền tiêu xài cá nhân và trả nợ, bị cáo Cung đã lợi dụng danh nghĩa nhà chùa, Trung tâm Suối nguồn tình thương… và cấu kết với bị cáo Sĩ, bị can Lê Nguyên Khoa để thực hiện thủ đoạn tinh vi lừa đảo chiếm đoạt gần 68 tỷ đồng của nhiều nạn nhân.

Trong quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo Cung và Sĩ thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

“Bị cáo Cung muốn có tiền để đáp ứng tiêu xài bản thân mà không cần tốn sức lao động nên lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin của bị hại mà chiếm đoạt tài sản của họ. 

Hành vi, hậu quả của bị cáo gây ra là rất nghiêm trọng, thể hiện ý thức xem thường pháp luật, xâm hại đến tài sản của bị hại… Gây ra dư luận xấu, mất trật tự an toàn xã hội, do đó hành vi của bị cáo Cung phải bị xử lý nghiêm, cần thiết phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian dài…”, đại diện VKS nêu quan điểm.

Bị cáo Sĩ tại tòa

Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Cung tù chung thân; bị cáo Sĩ bị đề nghị phạt từ 3 -5 năm tù.

Tại phiên toà, bị cáo Cung thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng đã truy tố. Theo đó, từ năm 2005, bị cáo Cung đã lâm vào cảnh nợ nần, mất khả năng thanh toán do lối sống hoang phí.

Để trả nợ và có tiền tiêu xài, bị cáo Cung lợi dụng uy tín dựng lên nhiều câu chuyện gian dối để các bị hại tin tưởng nhằm chiếm đoạt tiền.

“Bị cáo rơi vào khó khăn, dẫn đến nợ nần. Hành vi gian dối có sự giúp sức từ Sĩ và Khoa”, bị cáo Cung khai tại tòa.

T.Chí