Cựu Hiệu trưởng Trường ĐH Đông Đô Dương Văn Hòa còn bị đề nghị phạt bổ sung 50 triệu đồng.

Đại diện VKS cũng đề nghị tuyên phạt bị cáo Trần Kim Oanh (nguyên Phó Hiệu trưởng, kiêm Phó Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục) mức án 9-10 năm tù, phạt bổ sung 20 triệu đồng;

Lê Ngọc Hà (nguyên Phó Hiệu trưởng): 9-10 năm tù, phạt bổ sung 10 triệu đồng;

Trần Ngọc Quang (nguyên Phó trưởng Phòng Quản lý đào tạo và quản lý sinh viên): 8-9 năm tù, truy thu 347 triệu đồng, phạt bổ sung 10 triệu đồng;

Nguyễn Thị Huệ (nguyên Trưởng Phòng Tài chính, kế toán): 6-7 năm tù, phạt bổ sung 10 triệu đồng.

Đại diện VKS đề nghị tuyên phạt các bị cáo nguyên cán bộ nhà trường: Phạm Vân Thùy: 3-4 năm tù; Lê Thị Thanh Tâm; Nguyễn Thị Ngọc Thái: 30-36 tháng tù treo; Lê Thị Lương và Ngô Quang Hiển: 12-18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Về dân sự, đại diện VKS đề nghị truy thu nộp ngân sách hơn 7,1 tỷ đồng mà trường ĐH Đông Đô đã thu lời bất chính từ hành vi làm bằng giả.

Tất cả các bị cáo trên bị truy tố tội Giả mạo trong công tác.

Theo quan điểm của đại diện VKS, ông Trần Khắc Hùng (Chủ tịch HĐQT kiêm Viện trưởng Viện Đào tạo liên tục Trường Đại học Đông Đô) vì động cơ vụ lợi, đã chỉ đạo các bị cáo làm giả văn bằng 2 hệ chính quy để cấp cho hàng trăm trường hợp, thu lời bất chính 7,1 tỷ đồng.

CQĐT đã làm rõ 210 trường hợp được cấp bằng giả, còn 221 trường hợp được cấp bằng giả đã xác định được họ tên nhưng không tìm ra nơi cư trú.

Thực hiện chỉ đạo của ông Hùng, bị cáo Hòa biết việc làm trên là vi phạm nhưng trong các năm 2018- 2019 đã ký 429 văn bằng giả.

Trong vụ án này, bị cáo Oanh là Phó hiệu trưởng biết việc cấp bằng giả cho học viên là sai phạm, nhưng vì động cơ vụ lợi đã chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ, hợp thức việc cấp văn bằng giả.

Bà Oanh còn chỉ đạo bị cáo khác làm giả văn bản công nhận 489 học viên trúng tuyển hệ đại học văn bằng 2 để làm căn cứ xin mua phôi văn bằng 2 của Bộ GD&ĐT.

Đại diện VKS cho rằng, bà Oanh là đồng phạm tích cực của ông Trần Khắc Hùng.

Theo đại diện VKS, bị cáo Hà cũng là Phó Hiệu trưởng, đã chỉ đạo, tham gia tổ chức cấp bằng giả cho các học viên mà không qua thi tuyển, đào tạo.

Các bị cáo khác cũng vì động cơ vụ lợi đã tham gia tiếp nhận hồ sơ, thủ tục để cùng với nhóm cựu lãnh đạo trường ĐH Đông Đô cấp bằng giả cho học viên.

Hành vi phạm tội của của các bị cáo ở mức rất nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng.

VKS xác định ông Hùng là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi. Bị cáo Hòa, Oanh và những người khác là người làm công ăn lương, làm theo chỉ đạo của Hùng.

Người nhận bằng giả của trường ĐH Đông Đô đòi lại tiền mua bằng

Người nhận bằng giả của trường ĐH Đông Đô đòi lại tiền mua bằng

Trước ý kiến muốn đòi lại tiền của những người được cấp bằng giả, chủ tọa phiên tòa cho rằng, số tiền họ đóng buộc phải sung công quỹ.

T.Nhung