Đề phòng khủng hoảng giữa sự nghiệp

Ở lứa tuổi từ 35 trở đi, nhiều người không chỉ phải đối mặt với khủng hoảng tuổi trung niên, mà còn gặp rào cản trong công việc. Khi khủng hoảng giữa sự nghiệp xảy ra, sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống cá nhân và ngược lại.

{keywords}
Khủng hoảng có thể khiến bạn nản chí

Thế nào là khủng hoảng giữa sự nghiệp?

Bạn đang ở lứa tuổi trung niên, và cảm thấy bế tắc trong công việc, thiếu cơ hội phát triển và tăng lương. Bạn mong muốn thăng tiến hơn nữa nhưng bị mắc kẹt trong vị trí hiện tại, với guồng quay công việc đã 1 năm không đổi. Vì vậy, những việc đơn giản nhất cũng gây mệt mỏi và chán chường.

Chưa kể, trong tập thể, bạn lạc lõng vì: không hiểu các câu chuyện, trò đùa về đời sống và nghiệp vụ mà thế hệ trẻ thường đề cập; không hiểu các công nghệ mới nhất, các kỹ năng và ứng dụng ‘hot’ nhất cho công việc. Như vậy, nhu cầu kinh tế thì cao, nhưng “lực” để bạn thực hiện nó thì không đủ, thậm chí thua kém những người trẻ. Bạn bắt đầu nản chí khi nghĩ về tương lai của mình.

Đó cũng là lý do mà một số lãnh đạo công ty, hoặc nhà tuyển dụng có định kiến: tuổi tác của một người có thể ảnh hưởng đến động lực trong công việc.

Nếu đang thất nghiệp, thì khủng hoảng tâm lý của người trung niên càng trầm trọng hơn do các gánh nặng: trang trải chi phí gia đình, con cái, học hành, y tế, nhà cửa, các khoản vay và trả góp. Sự bế tắc về nghề nghiệp ở tuổi này thậm chí có thể dẫn đến các nguy cơ trầm cảm.

Biểu hiện cụ thể của cuộc khủng hoảng giữa sự nghiệp

Sự khởi đầu của tình trạng bất ổn giữa sự nghiệp có thể có những dấu hiệu như: Là một chuyên gia trong lĩnh vực, nhưng bạn vẫn thấy không hài lòng với mức lương và vị trí hiện tại. Tự thấy kỹ năng, kiến ​​thức và năng lực của mình còn hạn chế. Thờ ơ với công việc hàng ngày, không quan tâm đến việc đạt được kết quả cao hơn. Không hăng hái đi làm. Thiếu kiên nhẫn, phòng thủ và bất mãn. Không hòa nhập được với những đồng nghiệp trẻ, cảm thấy tụt lùi.

Nhưng cơn khủng hoảng của mỗi người có thể rất khác nhau. Chỉ có bạn mới tự đánh giá được mình đang đối mặt với sự thất vọng tạm thời với công việc, hay thực sự là đang làm sai lĩnh vực, và dậm chân tại chỗ so với nhu cầu thị trường.

{keywords}
Rà soát lại để giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề

Đã một năm bạn chưa được tăng lương, cũng chưa đi du lịch. Trong khi đó, một người bạn vừa được thăng chức, một người quen trong nghề vừa được vinh danh bởi thành tích nào đó, hoặc ai đó thay vì đang kiệt sức vì công việc thì tận hưởng nắng gió ở bãi biển đúng tinh thần “YOLO” (You only live once - bạn chỉ sống một lần trong đời).

Thế là chúng ta bỗng nhiên phát hoảng hoặc cảm thấy mất niềm tin vào sự nghiệp. Cùng với đó là cảm giác “thua cuộc”, hoặc “sợ bị bỏ lỡ”. Và bạn cảm thấy mông lung về tương lai của bản thân, thậm chí hối tiếc về một số quyết định trong sự nghiệp.

Đó là bởi chúng ta tập trung vào sự kiện, mà quên rằng những điều này có thể chỉ là biểu hiện của một quá trình. Suy nghĩ hoặc hối tiếc về các quyết định cũ, mà không có bằng chứng chắc chắn về kết quả chỉ khiến bạn cảm thấy mình thua cuộc.

Thay vì tập trung vào những hối tiếc, hãy suy nghĩ về các cách có thể giúp sự nghiệp hiện tại trở nên tốt đẹp hơn. Một số gợi ý: Củng cố trình độ bằng cách học nâng cao, chủ động thay đổi và tạo nên thử thách trong công việc hàng ngày. Không để các nhiệm vụ lặp đi lặp lại đều đặn hơn 6 tháng.

Bạn cũng có thể nghiên cứu các dự án tiềm năng có thể tối ưu hóa hiệu suất của công ty và vận động hành lang để một hoặc nhiều dự án trong số đó được ứng dụng. Áp dụng kiến thức trong các dự án mới này. Yêu cầu đào tạo chuyên môn bổ sung để đủ điều kiện nhận các cơ hội cấp cao hơn trong công ty.

Cân nhắc thay đổi hoàn toàn sự nghiệp sang một lĩnh vực nào đó mà bạn có đam mê. Đi học thêm để lấy chứng chỉ nghiệp vụ nếu cần. Cộng tác, làm bán thời gian trong một lĩnh vực mới mà bạn muốn khám phá để xác định lại sở thích, trình độ kỹ năng.

Dù định làm chuyên gia hay quản lý vẫn cần nâng cao kỹ năng quản lý, trước tiên là để quản lý công việc của chính mình. Sau đó là các kỹ năng giao tiếp và phối hợp làm việc, những cá nhân bị lựa chọn sa thải thường là các cá nhân khó hòa nhập với tập thể chung.

Các biện pháp trên còn có tác dụng cải thiện lòng tự trọng trong công việc.

{keywords}
Tuổi nào cũng cần làm mới kiến thức

Nhưng điều quan trọng là chúng ta phải chấp nhận rằng chúng ta không hoàn hảo, và một giai đoạn bế tắc là điều bình thường. Không ai có thể đảm bảo rằng mình sẽ tránh được các sai lầm trong sự nghiệp và cuộc sống. Là những người bình thường, việc chúng ta có thể làm là tiếp tục chiến đấu để tìm ra thế giới tốt đẹp hơn cho bản thân. Vậy, đây chính là thời điểm tự nhìn nhận lại mình với các khuyết thiếu cần bù đắp, các bất ổn cần điều chỉnh và những ưu tiên thật sự cho cuộc sống.

Bạn không phải là người duy nhất có khủng hoảng sự nghiệp. Nhưng bạn phải tự xác định cách giải quyết nào sẽ tốt nhất. Đã đến lúc khám phá và thử nghiệm, có thể là “liều mình” một chút. Biết đâu bạn sẽ thấy bản thân còn nhiều tiềm năng hơn bạn tưởng.

Vĩnh Phú

tin nổi bật

Bạn đã biết cách ‘hỏi thăm’ về cơ hội việc làm?

Thật may nếu bạn tìm ra ai đó hiểu biết về vị trí, công việc mà bạn định ứng tuyển để tham khảo ý kiến. Nhưng làm thế nào để khiến họ cảm thấy thoải mái khi giúp đỡ bạn và bạn nên đặt câu hỏi ra sao để có được nhiều thông tin nhất?

Thương lượng vị trí mới sao cho chuẩn

Nhảy việc hoặc được bổ nhiệm vị trí mới - điều đó không có nghĩa là bạn sẽ thăng tiến sự nghiệp. Điều quan trọng là bạn phải suy nghĩ một cách chiến lược về cách thực tế hóa mục tiêu đó ngay từ giai đoạn thương lượng.

Chiến thuật tăng lương bằng lời mời nhận việc

Bạn yêu công việc hiện tại nhưng mức lương thì không, trong khi đó vẫn có những cơ hội mới đang mời gọi. Bạn muốn ở lại và được tăng lương? Tham khảo tư vấn của CareerBuilder.

5 cách thể hiện bạn là ‘ứng viên đam mê’

Các nhà tuyển dụng sẽ cần những nhân tố mới nhiệt huyết trong công việc. Vì thế, đôi khi bằng cấp, kỹ năng, kinh nghiệm vẫn chưa đủ để “ghi điểm” nếu ứng viên thiếu đam mê.

Cách ‘gọt tỉa' CV cũ thành bản giới thiệu sáng giá

Ứng viên mới ra trường khó khăn trong việc tìm ra thông tin đưa vào CV. Còn người làm việc lâu năm lại vất vả để gạt bỏ các thông tin không cần thiết.

6 dấu hiệu cho thấy bạn là chiến lược gia hay chỉ là nhà quản lý

Nhà chiến lược và nhà quản lý cùng có chung rất nhiều phẩm chất. Nhưng có những điều xác định khả năng trở thành nhà chiến lược của một người, cả bẩm sinh và qua luyện tập.

5 quy tắc ‘nằm lòng’ để đàm phán nhận việc

Bạn đang ở vòng cuối của quy trình tuyển dụng, bạn thích cơ hội này nhưng mức lương lại thấp hơn kỳ vọng. Bạn sẽ thương lượng thế nào với nhà tuyển dụng? Cùng CareerBuilder tham khảo trong bài viết dưới đây.

Phỏng vấn tìm việc, đừng ngại ‘hỏi ngược’ nhà tuyển dụng

Một ứng viên không có câu hỏi nào dành cho nhà tuyển dụng có thể là “điểm trừ” khi phỏng vấn. Qua những câu hỏi, ứng viên có thể hiểu rõ về công ty cũng như nhiệm vụ của mình, từ đó có sự điều chỉnh, cân nhắc phù hợp.

Làm gì khi nhân viên cũ mời bạn làm ‘người tham khảo’?

Một nhân viên cũ ứng tuyển công việc mới và có lời nhờ bạn làm người tham khảo (reference) cho họ. Bạn nên nhận lời trong trường hợp nào?

Bí quyết để có bản CV ‘khó quên’ với nhà tuyển dụng

Để có một bản CV hoàn hảo, bạn cần có khả năng viết ngắn gọn và… tư duy phản biện - giải thích việc bạn đã làm, những đóng góp của bạn chỉ trong 1-2 trang giấy nhưng để lại ấn tượng sâu sắc.

Sinh viên tốt nghiệp xong đi làm nhà máy, để dành tiền tỷ sau 4 năm

Thực trạng sinh viên tốt nghiệp đi làm công nhân trong nhà máy đã trở nên phổ biến trong thời gian gần đây. Được hỗ trợ ăn 3 bữa, bố trí nơi ở và khen thưởng, nhiều người có thể để dành hơn 1 tỷ sau 4 năm.

Tạo ưu thế từ danh sách ‘người tham khảo’

Bạn được nhà tuyển dụng yêu cầu cung cấp danh sách người tham khảo (reference). Tuy nhiên, việc tìm người tham khảo không đơn giản chỉ là liệt kê tên, số điện thoại và địa chỉ email của sếp cũ.

Mẹo phân loại các kiểu ứng viên tìm việc

Có nhiều kiểu ứng viên với mối quan tâm khác nhau khi tìm việc. Nếu đó là ứng viên tiềm năng, bạn cần nhìn ra nhu cầu và đặc tính của họ để cân nhắc xem họ có phù hợp với vị trí đang tuyển dụng không.

Sếp nữ và những rào cản gia đình - sự nghiệp

Không dễ dàng để nhân sự nữ trở thành người lãnh đạo. Thậm chí khi đã có chỗ đứng, lãnh đạo nữ vẫn gặp nhiều rào cản mang đặc thù giới tính hơn so với lãnh đạo nam.

Cách nữ giới tạo ảnh hưởng nơi văn phòng

Nhiều nhân viên nữ ngại nói ra suy nghĩ cũng như đấu tranh cho quyền lợi chính đáng của mình. Cũng không hề dễ dàng gì để làm điều đó. Để thành công nơi công sở, bạn cần những cách phù hợp để được lắng nghe.