- “Một tờ báo cũng như một doanh nghiệp, để thành công tờ báo phải có định hướng rõ ràng”, đó là góp ý của bạn Hoàng Tùng.

TIN BÀI KHÁC:

Định hướng của VietNamNet là gì? Đưa tin nhanh? Các bạn chưa nhanh bằng những báo điện tử đối thủ! Đưa tin cướp-hiếp-giết để lấy view? Cũng không ăn thua bằng báo lá cải! Những chuyên mục mới của VietNamNet đều thiếu cá tính, chưa kể những cây bút của VietNamNet trên các trang Văn Hóa và Thể Thao còn yếu!

Điểm cốt tử của một tờ báo (cũng như một doanh nghiệp) là phải tìm ra điểm ưu thế độc nhất của mình (Unique Selling Proposition) và xoáy vào điểm mạnh đó, tạo nên sự khác biệt đối với các tờ báo khác.

Đó là lý do The Times dẫn đầu thế giới về những thông tin chính thống, nghiêm túc. The Sun thì nổi tiếng lá cải, The Wall Street Journal đứng đầu về kinh tế còn nói đến Play Boy, người đọc sẽ lập tức nghĩ đến hình ảnh của một tạp chí dành cho đàn ông hàng đầu!

Điểm khác biệt của VietNamNet là gì?

Một tờ báo muốn trở nên mạnh mẽ phải là một tờ báo dám gạt bỏ đi những điểm yếu của mình và tập trung tạo nên một thương hiệu cho khách hàng.

Các tờ báo điện tử đang tranh nhau yếu tố nhanh, shock, cướp-hiếp-giết, người mẫu bán dâm, scandal. Tại sao? Những tờ báo điện tử cần phải có doanh thu từ Quảng cáo để nuôi sống bộ máy. Và lượt view cao sẽ là một trong những yếu tố có thể thuyết phục được những người đặt quảng cáo?

Sai lầm!

Lượt view cao với lượt view chất lượng hoàn toàn khác nhau.

VietNamNet có thế mạnh trong việc nắm được lượt view chất lượng.


Để làm được như vậy, một trong những quy luật trọng yếu của Marketing phải được áp dụng: Quy luật hy sinh.

Nghĩa là hy sinh, cắt bỏ đi những thứ là điểm yếu của mình và tập trung vào điểm mạnh nhất có thể khiến mình vượt trội so với tất cả các đối thủ còn lại.

VietNamNet phải tái định vị lại nhận thức của người đọc đối với tờ báo của mình. Nhận thức lớn nhất của người đọc với VietNamNet là gì? Đây là một tờ báo có tính chính luận cao nhất so với những tờ báo điện tử còn lại! VietNamNet cần phải xoáy sâu vào thế mạnh này của mình! 

Có nghĩa là bỏ đi những chuyên mục không cần thiết, kiểu như tâm sự “Tôi yêu anh rể”, “Tình một đêm” v.v… Thậm chí kể cả những bài viết về Văn Hóa – Thể Thao nếu không đạt tầm cũng nên dẹp bỏ. Đó không phải là điểm mạnh của VietNamNet.

Nhưng những bài viết mang tính chính luận thì VietNamNet phải nhanh chóng tạo nên những bài viết có chất lượng cao nhất, nhanh nhất và mạnh mẽ nhất với những cây bút uy tín nhất ở mảng chính luận.

Nhưng lượng view của tôi sẽ thấp đi, nhưng phải giữ những chuyên mục kia để phục vụ được số đông người đọc? Làm sao thu hút được quảng cáo để nuôi sống bộ máy?

Lượng view không cao chất lượng view tốt nếu như khách hàng có định vị rõ ràng về chất lượng người view. Ví dụ Tờ The Wall Street Journal có lượng người đọc thấp hơn so với The Sun. Nhưng một công ty sẽ ưu tiên quảng cáo trên tờ báo nào hơn? Nếu một công ty chú ý đến uy tín, chất lượng, thương hiệu. The Wall Street Journal sẽ là lựa chọn hàng đầu.

Lượng view không quyết định! Chất lượng view mới là yếu tố quyết định.

VietNamNet cần phải nhanh chóng tái định vị mình để trở thành một tờ báo điện tử đưa tin chính thống nhanh, mạnh mẽ và chuyên sâu nhất. Để làm được điều đó, VietNamNet cần phải gỡ bỏ những yếu tố có thể làm nhiễu định vị trên. Khi đó, các bạn sẽ có được những người đọc thực sự chất lượng. 

Ban Bạn Đọc