16h chiều 3/7, thí sinh rời phòng thi THPT quốc gia môn Hóa học trong tâm trạng phấn khởi. Nhiều thí sinh định đề thi có sự phân hóa rõ ràng nhưng tương đối vừa sức.

Thí sinh: Đề phân loại cao

Tại TP.HCM: Thí sinh Lý Gia Phú, Trường THPT Bùi Thị Xuân cho biết đề thi tương đối vừa sức, không quá khó với học sinh khá và trung bình. Trong tổng 50 câu hỏi có khoảng 35 câu thuộc phần kiến thức cơ bản dành cho học sinh thi để xét tốt nghiệp, các câu hỏi còn lại mức độ khó tăng dần. Phú tự chấm được khoảng 7 điểm.

{keywords}
Thí sinh trao đổi bài làm sau kết thúc thi Hóa học (Ảnh: Lê Văn)

Thí sinh Nguyễn Thái Hương Giang, Trường THPT Nguyễn Công Trứ nhận định đề thi tương đối,  trong đó 30 câu đầu rất dễ, 20 câu còn lại sắp xếp mức độ khó, dễ không đồng đều, có câu dễ và câu rất khó. Hương Giang cho biết do đã được ôn tập sát với đề thi nên làm được khoảng 80% đề thi.

Trong khi đó, thí sinh Nguyễn Đức Thành Đạt, THPT Trần Hưng Đạo cũng cho biết, đề thi phân hóa rõ ở 30 câu đầu và 20 câu cuối, trình tự câu hỏi được xếp từ dễ tới khó nên có thể làm được 6 điểm.

Nhiều thí sinh tại TP.HCM cũng chung quan điểm đề thi tương phân hóa và tương đối vừa sức. Thí sinh Võ Ngọc Thanh, THPT Đinh Thiện Lý đánh giá, đề thi có sự phân hóa rõ ràng ở 40 cầu đầu và 10 câu cuối. “40 câu đầu dành cho học sinh thi để xét tốt nghiệp nên các câu hỏi tương đối dễ, 10 câu hỏi còn lại dành cho học sinh khá, giỏi và cực giỏi”

Tại Hà Nội: Thí sinh Nguyễn Thị Kim Nhung, học sinh lớp 12A7, Trường THPT Phú Xuyên B cho biết đề thi môn Hóa năm nay khó hơn năm trước nên em chỉ làm được khoảng 50-60% dù em là học sinh thi khối B (gồm các môn Toán, Hóa, Sinh).

"Nói chung đề thi năm nay môn nào cũng khó hơn các năm trước. Có những đề chỉ nhích hơn một chút nhưng cũng có những đề quá khó" - Nhung chia sẻ.

Cùng lớp với Nhung, em Nguyễn Thị Sáng cho biết, em cũng thi khối B như bạn song cũng cảm thấy đề môn Hóa năm nay khó hơn. "Nhiều câu hỏi là phần kiến thức em đã ôn rồi nhưng cũng có nhiều câu hỏi em chưa nghĩ tới. Nhiều câu hỏi với em rất khó" - Sáng nói, đồng thời cho biết, em chỉ tự tin làm được khoảng 50% bài thi năm nay.

Nguyễn Tiến Thanh, thí sinh đến từ Trường THPT Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội cho biết, đề thi Hóa năm nay đối với em là bình thường. "Ba mươi câu đầu thì khó hơn một chút. 20 câu sau thì chỉ tương đối" - Thanh nhận định. Thí sinh dự thi cả 2 khối A và B này cho biết, em tự tin làm đúng khoảng 75% bài thi môn Hóa năm nay.

{keywords}
Thí sinh vui vẻ sau khi làm bài (Ảnh: Lê Văn)

Trong khi đó, Nguyễn Văn Mạnh, một thí sinh tự do đến từ tỉnh Hà Nam nhận định, đề thi năm nay khó hơn năm ngoái. Tuy nhiên, em cho rằng, đề thi có tính phân hóa rất cao, kể cả phần đề thi dành cho tốt nghiệp lẫn đề thi dành cho đại học.

"Nhiều câu hỏi có thể phân loại được những học sinh từ trung bình trở lên. Nói chung, để làm được tốt bài thi năm nay cần có nhiều mẹo trong cách làm", Mạnh chia sẻ và cho biết thêm, em tự tin làm được khoảng 70% bài thi.

Giáo viên: Học giỏi mới có thể đạt 9,10

Thầy Hoàng Văn Tùng, giáo viên Hóa học, Trường THPT Hoằng Hóa 4, Thanh Hóa nhận xét: 

Đề Hóa năm nay rất hay và có tính phân loại tốt. theo thầy Tùng, các câu hỏi đều hướng tới thực nghiệm yêu cầu học sinh phải hiểu chất đó và trong thực tế, các chất ứng dụng làm gì. Đây là xu hướng của đề thi Olympic trong những năm gần đây và cũng là yêu cầu trong đổi mới cách ra đề thi của Bộ GD-ĐT. 

Đề thi phân hóa khá rõ giữa hai mức xét tốt nghiệp và xét ĐH-CĐ. 30 câu đầu trong bài có nhiều câu khá đơn giản, yêu cầu học sinh nhớ và quen với ứng dụng của các chất thường thấy trong đời sống là có thể trả lời được. 20 câu cuối tương đối khó và học sinh có học lực giỏi, hiểu sâu sắc về Hóa, bản chất hiện tượng, phản ứng của chất mới có thể xử lý hết đề để đạt điểm 9, 10. 

Với đề thi này, thầy Tùng cho rằng học sinh không thể học tủ, học lệch vì nội dung kiến thức chủ yếu ở lớp 12 nhưng rải đều ở tất cả các phần. Điểm 6-7 sẽ nhiều nhưng điểm 9, 10 năm nay sẽ ít hơn.

Thầy Đào Hữu Toàn, giáo viên Hóa Trường THPT Chu Văn An, Hà Nội nhận xét: Cấu trúc đề khá giống với năm ngoái: 60% câu hỏi mức ở mức độ nhận biết và thông hiểu. 40% ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Hai loại câu này được trộn lẫn thành ma trận đề để phân loại thí sinh để xét tuyển vào ĐH, CĐ.

{keywords}
Ảnh: Lê Anh

Theo thầy Toàn, với đề thi này, các em thí sinh chỉ xét tốt nghiệp, việc các em chăm chỉ nghe thầy cô giảng trên lớp, có ý thức làm bài tập về nhà, tự ôn tập trong sách giáo khoa hoàn toàn có thể đạt được 4-5.5 điểm

Với các học sinh thi ĐH: để đạt được  trên 7 điểm ngoài kiến thức căn bản trong SGK, các em cần phải tìm hiểu thêm, đọc thêm những tài liệu hoặc ôn luyện ở mức độ nâng cao. Đề thi còn có một số câu rất khó, đòi hỏi sự tư duy nhạy bén, tính toán nhanh, mục đích để phân loại được các học sinh xuất sắc. 

Đề năm nay có những câu hỏi gắn với thực tiễn và một số câu thông qua cách hỏi cung cấp cho thí sinh kiến thức rất hữu ích.

Ngoài ra, phần kim loại Zn và hợp chất hiđroxit vốn ít được chú ý trọng chương trình lại được hỏi nhiều lần.

53 thí sinh bị đình chỉ trong ngày thi thứ 3

66 thí sinh vi phạm kỷ luật trong đó có 53 thí sinh bị đình chỉ thi, theo báo cáo của Bộ GD-ĐT chiều 3/7.

{keywords}

Các thí sinh được gọi vào phòng thi môn Địa lí sáng 3/7. (Ảnh:Lê Văn)

Ngoài ra, có 7 trường hợp thí sinh bị khiển trách và 6 trường hợp khác bị cảnh cáo.

Trong số 53 thí sinh bị đình chỉ thi, có 30 thí sinh bị đình chỉ trong buổi thi môn Địa lídiễn ra sáng 3/7. 23 thí sinh bị đình chỉ trong buổi chiều thi môn Hóa học.

Số lượng thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ thi trong ngày hôm nay giảm hơn so với ngày hôm qua. Chỉ riêng trong buổi thi môn Văn sáng 2/7, có tới 89 thí sinh bị đình chỉ thi.

Tuy nhiên, số lượng 53 thí sinh bị đình chỉ vẫn cao hơn so với ngày đầu diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2016.

Lê Văn



Đáp án đề thi môn Hóa học THPT quốc gia năm 2016

Đáp án đề thi môn Hóa học THPT quốc gia năm 2016 tất cả mã đề. Đã có đáp án gợi ý môn Hóa học cho phụ huynh và sĩ tử tham khảo trong khi chờ đáp án chính thức của Bộ GD-ĐT.

Nhóm phóng viên