Phát biểu tại một sự kiện của Viện nghiên cứu an toàn đường bộ Malaysia (MIROS), ông Sharhim Tamrin nói rằng chính phủ nên cấm xe máy dùng động cơ xăng và coi xe máy điện là phương án thay thế. Lý do người đàn ông này đưa ra là xe máy điện có phạm vi hoạt động giới hạn và tốc độ tối đa chỉ khoảng 80 km/h.

De xuat cam xe may luu thong tren toan quoc o Malaysia hinh anh 1

Malaysia là quốc gia có lượng xe máy đạt mức hơn 3,6 triệu chiếc.

Sharhim cho biết việc cấm xe máy là bắt chước theo các quốc gia tại khu vực châu Á như Trung Quốc và Đài Loan. Tuy nhiên thực tế 2 quốc gia này không hề có quy định cấm xe máy, thay vào đó chính phủ khuyến khích người dân sử dụng xe điện vì tính tiết kiệm và Trung Quốc đặc biệt không muốn nền kinh tế của mình bị phụ thuộc vào dầu mỏ.

Shahrim cũng đề cập đến vấn đề những người trong độ tuổi 15-16 tuổi thích điều khiển xe với tốc độ cao. Ông cũng chỉ trích các nhà sản xuất xe máy vì các chương trình quảng cáo đều nhắm đến hiệu suất, điều này sẽ làm cho chủ xe có xu hướng chạy nhanh và tìm mọi cách để xe của họ chạy nhanh hơn.

Trước đây cũng từng có đề xuất cấm xe máy do Bộ trưởng bộ lao động Fadilah Yusof vào năm 2013. Ông kêu gọi xe máy nên bị cấm đi vào đường cao tốc với lý do an toàn.

De xuat cam xe may luu thong tren toan quoc o Malaysia hinh anh 2

Từng có đề xuất chỉ cho phép các phương tiện có dung tích trên 250 cc mới được di chuyển vào đường cao tốc.

Trợ lý Giám đốc cơ quan thực thi điều tra giao thông và cảnh sát của cảnh sát hoàng gia Malaysia đồng tình rằng chính phủ nên cấm xe máy dưới 250 cc di chuyển vào đường cao tốc. Nguyên nhân mà ông đưa ra là do tỷ lệ tử vong của người điều khiển xe máy trên cao tốc nhiều hơn người điều khiển ôtô, mặc dù số vụ tai nạn ôtô cao hơn.

Theo Zing

Giải pháp cấm xe máy tại Việt Nam dưới góc nhìn của chuyên gia Mỹ

Giải pháp cấm xe máy tại Việt Nam dưới góc nhìn của chuyên gia Mỹ

Nhà kinh tế học thuộc Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ đã đưa ra nhận định về giải pháp cấm xe máy tại một số thành phố của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh vấn đề ô nhiễm không khí ngày càng trở nên đáng lo ngại.