Liên quan đến đề xuất quy định dao có tính sát thương cao là vũ khí tại dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ sửa đổi, nhiều người bày tỏ băn khoăn nếu sử dụng dao vào mục đích lao động, sinh hoạt thì có vi phạm?

Bạn đọc Nguyễn Hoàng cho rằng, việc quy định chặt chẽ về việc sản xuất, tàng trữ các loại dao có tính sát thương cao là cần thiết. Tuy nhiên, trong trường hợp người dân sử dụng dao trong mục đích sinh hoạt, lao động liệu có bị coi là vi phạm?

Còn bạn đọc Nguyễn Cường thì đưa ra tình huống, nếu người dân cầm dao đi làm đồng, làm nương hoặc đi chợ... mà bị kiểm tra thì có xử phạt?

w trau hbt 7 789.jpg
Công an phát hiện nhiều nhóm thanh thiếu niên tàng trữ dao, kiếm khi đi trên đường.
Ảnh: Đình Hiếu

Đại diện Bộ Công an cho biết, hiện nay, tội phạm sử dụng vũ khí thô sơ và dao chiếm tỷ lệ rất cao, khoảng 88,4%. Riêng đối tượng sử dụng các loại dao và phương tiện tương tự dao là 66,4%, nhiều vụ đối tượng sử dụng dao sắc, nhọn có tính sát thương cao, gây án với tính chất rất manh động, gây bức xúc dư luận xã hội.

"Tuy nhiên, với các vụ việc này không xử lý được đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí vì trong luật hiện hành không quy định dao là vũ khí. Bên cạnh đó, thực tế hiện nay nhiều đối tượng là thanh thiếu niên, thành lập các băng nhóm tự hoán cải các loại dao này, hàn thêm tuýp sắt dài từ 1 - 2m để giải quyết mâu thuẫn, đe dọa người dân. Do đó, để đấu tranh, ngăn chặn với loại tội phạm này, cần thiết phải đưa dao vào nhóm vũ khí thô sơ", đại diện Bộ Công an thông tin.

Cũng theo vị đại diện Bộ Công an, việc đề xuất dao có tính sát thương cao là vũ khí nhằm quản lý chặt chẽ các loại dao có tính sát thương cao thuộc danh mục do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành. Qua đó, ngăn chặn các hành vi sử dụng trái phép các loại dao, nhất là sử dụng dao có tính sát thương cao gây án giết người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng..., ngăn chặn tình trạng thanh thiếu niên thành lập các băng, nhóm, tự hoán cải các loại dao sắc, nhọn để giải quyết mâu thuẫn, thanh toán lẫn nhau, đe dọa người dân, gây hoang mang lo lắng, bức xúc xã hội và nhân dân. Việc đưa dao có tính sát thương cao là vũ khí cũng nhằm điều chỉnh nhận thức, hành vi của đối tượng để giảm nguồn tội phạm.

z3920679480263 8c77501cf6058a9e32cb9efd2d0dddb9 1662.jpg
Một số thanh thiếu niên đã chế tạo ra các loại dao, kiếm có tính sát thương cao. Ảnh: Đình Hiếu

Trước băn khoăn của người dân, đại diện Bộ Công an cho biết, dao có tính sát thương cao là phương tiện lưỡng dụng, được người dân sử dụng phổ biến trong lao động, sản xuất, sinh hoạt hàng ngày, do đó, để bảo đảm không ảnh hưởng, tác động đến đời sống xã hội của nhân dân nên dự thảo Luật chỉ quy định dao có tính sát thương cao là vũ khí khi đối tượng sử dụng vào mục đích trái pháp luật; trường hợp sử dụng dao có tính sát thương cao vào mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt thì không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này.

Như vậy, dao có tính sát thương cao sử dụng vào mục đích lao động, sản xuất, sinh hoạt là không vi phạm, người dân không phải lo ngại về việc bị kiểm tra, xử phạt.