Đề xuất giảm thuế mới, ô tô sẽ tiếp tục giảm giá

Chủ trương giãn thuế tiêu thụ đặc biệt, giúp cho doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô duy trì dòng tiền, trong lúc gặp khó khăn do dịch Covid-19. Trong khi đó, đề xuất mới về giảm thuế có thể là kỳ vọng để ô tô giảm giá tiếp.

Chờ đợi hoàn thiện hướng dẫn

Ngày 15/9/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 109/2020/NĐ-CP cho phép các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô con trong nước, được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo đó, với số thuế tiêu thụ đặc biệt, phát sinh của kỳ tính thuế tháng 3/2020 nộp chậm nhất là ngày 20/9/2020, tháng 4/2020 chậm nhất vào ngày 20/10/2020, tháng 5/2020 chậm nhất vào ngày 20/11/2020. Các tháng 6, 7, 8, 9 và 10 nộp chậm nhất vào ngày 20/12/2020.

Ngay sau khi Nghị định 109 ban hành, Tổng cục Thuế đã có công điện gửi Cục Thuế các tỉnh, thành phố trên cả nước, yêu cầu kịp thời triển khai thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, theo quy định mới, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

{keywords}
Chủ trương giãn thuế tiêu thụ đặc biệt, giúp cho doanh nghiệp sản xuất lắp ráp ô tô duy trì dòng tiền.

Trước đó, ngày 29/5/2020 Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP, về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn sau dịch Covid-19, đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô trong nước đến hết năm 2020; cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước phát sinh từ tháng 3/2020. Thời gian gia hạn không muộn hơn ngày 31/12/2020. 

Vậy nhưng phải tới 15/9/2020, Nghị định 109/2020/NĐ-CP mới được ban hành. Theo các doanh nghiệp ô tô, nghị định ra đời sau Nghị quyết 84/NQ-CP ban hành gần 4 tháng.

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban chính sách, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, theo quy định, thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sau khi bán phải nộp ngay. Thuế phát sinh trong tháng 3/2020, doanh nghiệp sẽ phải nộp trước ngày 20/4/2020 và cứ tiếp tục như vậy với các tháng sau. Do không có hướng dẫn cụ thể, phải chờ soạn thảo Nghị định, nên các Cục thuế địa phương vẫn thu và doanh nghiệp vẫn phải nộp như bình thường.  

Tính đến thời điểm này, đa số các DN sản xuất lắp ráp ô tô đã nộp xong thuế tiêu thụ đặc biệt, phát sinh trong kỳ từ tháng 3 đến hết tháng 7/2020. Như vậy, chỉ còn thuế tiêu thụ đặc biệt phát sinh trong các tháng 8, 9 và 10 sẽ được gia hạn chưa phải nộp. Thời gian gia hạn cũng chỉ đến 20/12/2020 là chấm dứt. Đến khi đó, doanh nghiệp nào còn nợ sẽ phải nộp đầy đủ. Thời gian doanh nghiệp được gia hạn nộp thuế còn khá ngắn.

{keywords}
Các doanh nghiệp ô tô phải chờ đợi chính sách hỗ trợ quá lâu.

Mục đích của việc giãn thuế, giúp cho DN duy trì dòng tiền, trong lúc gặp khó khăn về sản xuất kinh doanh, do dịch Covid-19 gây ra. Tuy nhiên, chủ trương có từ cuối tháng 5/2020 nhưng tới giữa tháng 9 mới chính thức áp dụng đã khiến DN chờ đợi quá lâu.

Giá xe có giảm?

Theo các doanh nghiệp, việc giãn thuế tiêu thụ đặc biệt không giúp cho giá ô tô giảm. Bởi doanh nghiệp chỉ được lùi thời hạn nộp vào chu kỳ sau, chứ không được miễn và vẫn phải nộp đầy đủ.

Giá xe ô tô chỉ có thể giảm khi thuế giảm. Mới đây, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội giảm thuế thu nhập doanh nghiệp 30% cho toàn bộ doanh nghiệp trong năm 2020, thay vì chỉ áp dụng với doanh nghiệp có tổng doanh thu không quá 200 tỷ đồng. Ngoài ra, để kích cầu, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cũng đề xuất, giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 5% nhằm giảm chi phí cho người tiêu dùng, kích cầu sau dịch.

{keywords}
Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt được sửa đổi theo hướng giảm thì giá ô tô trong nước sẽ giảm, tăng khả năng cạnh tranh.

Nếu những chính sách này được áp dụng thì các doanh nghiệp ô tô cũng được hưởng. Ngoài thuế thu nhập doanh nghiệp giảm sẽ được giảm 50% thuế VAT, giúp giá ô tô giảm. Khi đó, giá mỗi chiếc xe có thể giảm thêm khoảng 5% nữa so với hiện nay.

Các doanh nghiệp ô tô cho hay từ đầu năm 2020 đến nay gặp không ít khó khăn do dịch Covid. Nhu cầu về vận tải, đi lại của người dân và các DN giảm mạnh. Số lượng khách hàng có nhu cầu mua xe đã giảm sút đáng kể, dẫn tới số lượng hợp đồng ký mới giảm mạnh. Những yếu tố trên đã trực tiếp ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Theo số liệu từ VAMA, doanh số bán hàng 8 tháng năm 2020 của các đơn vị thành viên đạt 151.903 xe các loại, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xe ô tô du lịch giảm 26%; xe thương mại giảm 22% và xe chuyên dụng giảm 36%. Dự báo cả năm 2020 doanh số giảm 15% so với 2019.

Để kích thích tiêu dùng, Chính phủ đã giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước từ ngày 28/6 tới hết năm 2020. Ngoài ra, các doanh nghiệp và đại lý bán lẻ cũng có chính sách hỗ trợ thêm cho khách hàng mua xe.

Tuy nhiên, tồn kho vẫn cao. Theo số liệu của VAMA, hiện tồn kho ô tô vẫn cao hơn 120% so với cùng kỳ 2019. Tồn kho lớn, nên nhiều doanh nghiệp đã phải đại hạ giá, chấp nhận thua lỗ. Theo các doanh nghiệp, chi phí cơ bản hàng tháng rất lớn, trong khi nguồn thu từ kinh doanh giảm mạnh sẽ dẫn đến mất cân đối tài chính, nếu kéo dài sẽ phá sản.

Như kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2020 của Công ty ô tô VinFast cho thấy lỗ ròng lên tới 6.591 tỷ đồng, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2019. Từ khi ra mắt đến nay, các mẫu xe của VinFast đều bán lỗ từ hàng chục cho tới hàng trăm triệu đồng mỗi chiếc xe.

Trong Nghị quyết 48/NQ-CP, Chính phủ cũng yêu cầu các cơ quan chức năng, nghiên cứu sửa đổi quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt để hỗ trợ phát triển sản xuất trong nước. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy đâu. Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt được sửa đổi theo hướng giảm thì giá ô tô trong nước sẽ giảm, tăng khả năng cạnh tranh.

Trần Thủy

tin nổi bật

Túi rác đắt nhất thế giới gây tranh cãi dữ dội

Hãng thời trang Balenciaga tạo ra tiếng vang lớn trên mạng xã hội khi được cho là đã bán chiếc túi rác đắt nhất thế giới, với giá gần 1.800 USD, tương đương 43,2 triệu đồng.

'Cá thần' tiến vua đắt đỏ ở Việt Nam: Thế giới chỉ 3 nước có

Loài cá này thu hút sự chú ý không chỉ vì chất lượng thịt mà còn bởi những yếu tố tâm linh kì lạ.

Campuchia sẽ kiểm tra mì ăn liền nhập khẩu từ Việt Nam

Các cơ quan chức năng Campuchia cho biết, thời gian tới sẽ tiến hành kiểm tra các loại mì nhập khẩu từ Việt Nam .

Trồng loại cỏ lạ ven đê, thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Không phải chăm sóc thường xuyên nhưng loại cỏ làm cảnh này vẫn giúp người trồng hốt bạc, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

8 triệu một ký hoa sâm Ngọc Linh, ngâm rượu toàn hàng Trung Quốc

Là một trong những loại sâm có giá đắt đỏ nhất thế giới, nên từ củ, lá, hoa sâm Ngọc Linh đều vô cùng quý hiếm. Thời gian này, hoa sâm, lá sâm được rao bán la liệt trên thị trường.

Giá dầu lao dốc mạnh, giá xăng có thể xuống 21.000 đồng/lít

Giá dầu thế giới giảm mạnh, dưới ngưỡng 90 USD/thùng, mức thấp nhất trong 6 tháng qua. Giá xăng nhập hiện giảm về sát mức 100 USD/thùng, do đó giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới dự báo sẽ tiếp tục giảm.

Loại hoa đặc biệt 8 triệu đồng/kg, loại bánh rẻ bèo 4 nghìn đồng/chiếc

Hoa sâm Ngọc Linh có giá tới 8 triệu/kg vẫn đắt hàng. Trong khi đó, vào mùa Vu Lan, chim phóng sinh tăng giá gấp 2 - 3 lần, thực phẩm chay rất thu hút khách.

Loạt sự kiện chuẩn bị kỷ niệm 10 năm thành lập Tổng công ty Phát điện 1

Nhìn lại hành trình 10 năm (2013-2023) Tổng công ty Phát điện 1 - EVNGENCO1 ghi nhận đóng góp trí tuệ, mồ hôi, xương máu, công sức cùng tinh thần sáng tạo, đổi mới của cán bộ, công nhân viên và người lao động, mang lại nhiều kết quả đáng tự hào.

7 tháng, xuất khẩu con cá này đạt doanh thu cao lịch sử

Tăng trưởng ngoạn mục ở tất cả các thị trường, đặc biệt là ở Mỹ và Trung Quốc nên chỉ trong 7 tháng năm 2022, xuất khẩu cá tra thu về gần 1,6 tỷ USD, hoàn thành mục tiêu cả năm.

Phụ kiện cửa 3H tham vọng chinh phục thị trường Việt

Phân phối độc quyền bởi Công ty TNHH Cửa sổ Việt Châu Á AseanWindow, thương hiệu phụ kiện 3H đã có những bước đi đầu tiên để “giới thiệu bản thân”, khẳng định chất lượng và sự đa dạng sản phẩm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng Việt.

Giật mình con số đại gia Việt “dốc tiền” rước quái thú về nuôi

Ngoài siêu xe, biệt thự hay phụ kiện hàng hiệu, đại gia Việt còn bạo tay chi số tiền khổng lồ để rước "quái thú" về làm thú cưng trong nhà.

Học lớt phớt rồi mơ ra trường làm CEO lương ngàn "đô"

Nhiều bạn trẻ học hành lớt phớt, ra trường làm lớt phớt nhưng "ôm mộng" làm CEO (giám đốc điều hành) lương 4 - 5 ngàn "đô". Đây là một vấn nạn trên thị trường lao động.

Lá mọc hoang rụng bỏ đi, giờ xuất khẩu, giá bán lên tới cả trăm nghìn mỗi kg

Thời điểm này đang là mùa thu lá. Loại lá này càng to, dài và có màu càng đẹp, giá bán lại càng cao hơn. Ít ai nghĩ trước đây lá mọc hoang rụng bỏ đi này giờ xuất khẩu, giá bán lên tới cả trăm nghìn mỗi kg.

Bánh Trung thu mini 4.000 đồng từ Trung Quốc bán đầy chợ mạng

Chỉ cần bỏ ra chưa đến 100.000 đồng, người dùng đã có thể mua 1 kg bánh Trung thu mini, tương đương hơn 20 chiếc, xuất xứ từ Trung Quốc. Bánh bán lẻ có giá 5.000-6.000 đồng/gói.

Những củ sâm Ngọc Linh tiền tỷ, bằng cả gia tài

Sâm Ngọc Linh là loại dược liệu quý hiếm, được mệnh danh là “vua’ của các loài sâm. Có những củ sâm Ngọc Linh có tuổi đời tới hàng trăm năm, có giá tới hàng tỷ đồng.