Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM vừa có báo cáo gửi Sở GTVT về tình hình hoạt động vận tải hành khách công cộng tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất).

Theo Trung tâm, hiện có 4 tuyến xe buýt kết nối vào ga quốc nội và ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, hai tuyến xe buýt có trợ giá là tuyến 103 (Bến xe Chợ Lớn - Gò Vấp) và tuyến 152 (Khu dân cư Trung Sơn – Bến Thành - Sân bay Tân Sơn Nhất); hai tuyến xe buýt không trợ giá là tuyến 109 (Bến xe buýt Sài Gòn - Sân bay Tân Sơn Nhất) và tuyến 72-1 (Sân bay Tân Sơn Nhất – đường Cao tốc – Bến xe Vũng Tàu).

z3729786835655 fb80d0b03067733f8cfeb45c4dc84ea3 2 2 1117.jpg
Tuyến xe buýt số 109 từ sân bay Tân Sơn Nhất tới quận 1 (TP.HCM) là tuyến có thời gian kết thúc trễ nhất hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, các tuyến hoạt động với tần suất cố định, thời gian từ 5h đến 22h15 hàng ngày, trung bình thực hiện khoảng 300 chuyến xe/ngày. Các tuyến vận chuyển trung bình khoảng 3.300 lượt hành khách mỗi ngày, trong đó hành khách lên, xuống tại sân bay chiếm tỷ trọng lớn (khoảng 26% tổng sản lượng hành khách trên tuyến).

Cũng theo Trung tâm, ngoài việc duy trì hoạt động của tuyến 152 và 72-1, đơn vị cũng đã khôi phục hoạt động của tuyến 109 và kết nối tuyến 103 với sân bay, giúp mở rộng phạm vi kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với các quận huyện khác như quận 6, quận 10, quận 12, quận Tân Bình, Gò Vấp...

Cũng trong báo cáo, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết, trong tháng 11/2023, đơn vị sẽ phối hợp với một doanh nghiệp vận tải để khảo sát tuyến xe buýt điện kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với TP Thủ Đức.

Tuyến này có lộ trình kết nối qua các tuyến đường Phước Thiện, Nguyễn Văn Tăng, Lê Văn Việt, Khu công nghệ Cao, Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 1, Phạm Văn Đồng. 

Dự kiến tuyến này sẽ vận hành, khai thác trong năm 2024. Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối tuyến xe buýt điện hoạt động trong sân bay, Trung tâm kiến nghị Sở GTVT có ý kiến cùng Cảng vụ Hàng không miền Nam và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí vị trí đậu, đón trả khách cho tuyến xe buýt này.

Lý do nhiều người 'sợ' đi xe buýt ở TP.HCMChờ đợi và di chuyển tốn thời gian, kềnh càng, ra vào điểm đón trả khách khó khăn, thường xuyên bị mắc kẹt giữa "rừng" phương tiện... là những lý do nhiều người dân TP.HCM ngại sử dụng xe buýt khi đi lại mỗi ngày.