Tiếp tục chương trình kỳ họp bất thường lần thứ Nhất, Quốc hội sáng ngày 4/1 đã nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ.

Thay mặt Chính phủ trình bày tờ trình, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, hiện TP Cần Thơ vẫn chưa phát triển kinh tế xứng với tiềm năng, chưa thực sự là động lực của vùng ĐBSCL.

Việc xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù cho TP Cần Thơ nhằm cụ thể hóa chỉ đạo của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 59 về phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển TP Cần Thơ nhanh và bền vững.

{keywords}
Bộ trưởng KH&ĐT trình bày dự thảo nghị quyết.

Theo dự thảo, TP Cần Thơ được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ vay về cho TP vay lại, với tổng mức dư nợ không vượt quá 60% số thu ngân sách TP được hưởng theo phân cấp.

Bên cạnh đó, hàng năm, ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách TP không quá 70% số tăng thu ngân sách Trung ương.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phân tích quy định hiện hành về tỷ lệ huy động vốn chưa đáp ứng được nhu cầu huy động vốn thực tế của Cần Thơ nên để TP có thêm dư địa được vay và đẩy mạnh cơ chế phân cấp cho chính quyền địa phương chủ động huy động nguồn lực đầu tư, việc đề xuất Quốc hội ban hành cơ chế đặc thù cho phép nâng mức dư nợ vay của ngân sách TP lên 60% là cần thiết.

Về quy hoạch, Chính phủ trình Quốc hội cho thí điểm phân cấp cho UBND TP Cần Thơ tiến hành điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng khu chức năng, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung đô thị theo trình tự thủ tục do Thủ tướng quy định. Việc này nhằm rút ngắn thời gian thực hiện điều chỉnh và góp phần thúc đẩy sớm thu hút một số dự án đầu tư trọng điểm của TP.

Chính phủ đề xuất cho Cần Thơ được quyết định sử dụng nguồn cải cách tiền lương còn dư của ngân sách TP chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức theo hiệu quả công việc. Mức thu nhập cho chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt của TP do HĐND quy định.

Với đặc thù riêng, lần này, Chính phủ đề xuất các dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ bảo đảm chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu có từ 10.000 tấn trở lên ra vào các cảng và có quy mô vốn từ 500 tỷ đồng trở lên được ưu đãi, hỗ trợ đầu tư như hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm đối với thu nhập từ hoạt động dự án đầu tư.

Đi kèm với đó là chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo đối với thu nhập từ hoạt động dự án đầu tư. Các trường hợp này còn được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước sau thời gian được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước của thời gian xây dựng cơ bản trong 15 năm và giảm 50% tiền thuê đất, thuê mặt nước cho thời gian còn lại.

Thẩm tra về dự thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường cho biết, đa số ý kiến cơ bản thống nhất về nghị quyết có hiệu lực sau 45 ngày và được thực hiện trong 5 năm.

Hồ sơ dự thảo Nghị quyết cơ bản đã bảo đảm đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét, thông qua theo trình tự tại một kỳ họp. Tuy nhiên, đề nghị báo cáo đánh giá tác động cần được đầy đủ, chi tiết hơn. 

Trần Thường

Đề xuất tăng thêm thu nhập cho cán bộ, công viên chức Cần Thơ

Đề xuất tăng thêm thu nhập cho cán bộ, công viên chức Cần Thơ

Chiều 21/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần thứ 2 dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Cần Thơ.