Nội dung trên do Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở Giao thông vận tải TPHCM đề xuất.

Theo đơn vị này, cầu Long Kiểng cũ nằm trên đường Lê Văn Lương, giúp kết nối 2 xã Phước Kiểng và Nhơn Đức, huyện Nhà Bè. Công trình có kết cấu bằng thép, được xây dựng từ khoảng năm 1975 với chiều rộng hơn 2m và từng bị sập, sau đó được gia cố lại.

Qua thời gian dài khai thác, công trình xuống cấp nên TPHCM đã triển khai dự án xây cầu mới thay thế với tổng mức đầu tư 589 tỷ đồng. Cầu mới nằm sát bên cầu Long Kiểng cũ, được khởi công năm 2018 và đưa vào khai thác tháng 9/2023.

z5978607971022_e7457e0a4325119797b2a95783c2abf5.jpg
Cầu sắt 50 tuổi đang xuống cấp nằm liền kề cầu Long Kiểng mới. Ảnh: T.K.

Theo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, cầu Long Kiểng mới đưa vào khai thác giúp người dân đi lại thuận lợi, tăng kết nối giao thông cho khu vực phía Nam thành phố với tỉnh Long An, thông qua trục đường Lê Văn Lương.

Trong khi đó, cầu Long Kiểng cũ chủ yếu dành cho xe 2 bánh và người dân đi bộ. Hiện nay, việc bảo dưỡng cầu này cũng hạn chế nên công trình đã xuống cấp.

Ngày 26/9 vừa qua, Trung tâm đã có công văn liên quan việc tháo dỡ và thanh lý cầu sắt Long Kiểng. Tuy nhiên đến nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông vẫn chưa phối hợp với đơn vị để thanh lý.

Để tránh lãng phí tiền quản lý và đảm bảo an toàn giao thông cho người dân, Trung tâm này đề nghị nhanh chóng thanh lý cầu sắt Long Kiểng. Dự kiến, sau khi tháo dỡ cầu, những vật tư còn dùng được sẽ tận dụng cho các công trình khác hoặc lưu kho.