- Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Hà Nội đề xuất rút ngắn thời hạn bằng lái ô tô xuống chỉ còn 5 năm.

Trao đổi với VietNamNet chiều nay, Đại tá Đào Vịnh Thắng cho biết, thời hạn của bằng lái ôtô hiện này 10 năm là quá dài. Trong thời gian này, tài xế có thể ốm đau, sức khỏe thay đổi dẫn đến việc không đảm bảo sức khỏe để lái xe.

"Đến 10 năm mới cấp lại bằng lái ô tô, cơ quan chức năng sẽ không quản lý được, từ đó gây ra những hệ lụy khó lường, thậm chí là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn giao thông.

Trong khoảng thời gian 10 năm, tâm sinh lý con người thay đổi, thậm chí có những trường hợp sau khi bị tai nạn giao thông, tai nạn lao động không đảm bảo sức khoẻ vẫn cứ điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông" - Đại tá Thắng dẫn giải.

Do đó, Đại tá Đào Vịnh Thắng có đề xuất nên rút ngắn thời hạn của bằng lái xe ôtô từ 10 năm xuống còn 5 năm. Đồng thời hàng năm kiểm tra sức khỏe của tài xế để nắm được thông tin.

Bên cạnh đó, Đại tá Thắng cũng đề xuất, mỗi tài xế khi làm thủ tục cấp giấy phép lái xe sẽ được cơ quan chức năng cấp kèm theo 10 điểm. Số điểm này sau đó sẽ được trừ tương ứng với mức độ lỗi vi phạm. Đến khi hết điểm, lực lượng chức năng sẽ tịch thu bằng lái. Khi đó, tài xế bắt buộc phải học, thi và sát hạch lại từ đầu.

Hiện tại việc đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe do Bộ và Sở GTVT các tỉnh, thành. 

“Sắp tới tôi đề xuất việc sát hạch và cấp bằng phải do cơ quan công an quản lý và cấp. Còn các điểm đào tạo lái xe mới vẫn do Bộ GTVT và các Sở quản lý” - Trưởng phòng CSGT đề xuất thêm.

Đề xuất mỗi công dân chỉ được sở hữu 1 ô tô và 1 biển số

Đề xuất mỗi công dân chỉ được sở hữu 1 ô tô và 1 biển số

Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội đề xuất mỗi công dân chỉ được được sở hữu 1 ô tô và 1 biển số.

 

P.Hải - Đ.B