Đây là một trong những đề xuất của Sở TT&TT TP.HCM với Bộ TT&TT nhằm xây dựng quy định về quản lý SIM thuê bao.

simvnskyvavietnamobile.jpg
Cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng thuê bao di động thứ 4 trở lên phải đóng thêm phí quản lý thuê bao.

Vừa qua, Sở TT&TT TP.HCM đã có công văn gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố và UBND thành phố về nội dung cử tri tiếp tục kiến nghị cơ quan chức năng của thành phố có biện pháp triệt để hơn để giải quyết tình trạng SIM rác với mục đích lừa đảo, quảng cáo không đúng sự thật… gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Cụ thể, về đẩy mạnh quản lý, xác thực thông tin thuê bao của các doanh nghiệp di động, trong đó, Bộ TT&TT đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông thực hiện nghiêm các quy định về người dùng xác thực thông tin cá nhân khi đăng ký, sử dụng SIM  nhằm ngăn chặn hoạt động lừa đảo, quấy rối, Sở TT&TT TP.HCM đã triển khai đầy đủ đến các doanh nghiệp trên địa bàn.

Năm 2023, Sở TT&TT cũng đã tiến hành thanh tra đồng loạt việc chấp hành quy định trong hoạt động quản lý, đăng ký, lưu trữ thông tin thuê bao di động của 5 chi nhánh doanh nghiệp viễn thông di động trên địa bàn là MobiFone, Viettel, VinaPhone, Vietnamobile và Gmobile, kết quả phát hiện vi phạm 1.710 SIM, Sở đã yêu cầu ngừng hoạt động và xử phạt các đơn vị vi phạm với số tiền 610 triệu đồng.

Về công tác đề xuất xây dựng quy định về quản lý SIM thuê bao, Sở TT&TT TP.HCM đã có đề xuất với Bộ TT&TT áp dụng biện pháp kinh tế, theo đó, khi cá nhân, tổ chức có nhu cầu sử dụng thuê bao thứ 4 trở lên (đối với đối tượng sử dụng là người dùng) phải trả thêm phí quản lý thuê bao vượt mức.

Đồng thời, Sở cũng kiến nghị Bộ TT&TT cho phép chia sẻ dữ liệu thông tin thuê bao từ các doanh nghiệp cho các tỉnh, thành cùng khai thác và quản lý.

Liên quan đến vấn đề SIM rác, trong thời gian qua Bộ TT&TT đã tiến hành áp dụng nhiều biện pháp “mạnh” để dẹp bỏ “vấn nạn” này, nhằm hạn chế tình trạng các cuộc gọi lừa đảo xảy ra trong thời gian dài vừa qua.

Trong năm 2023, Bộ TT&TT đã triển khai 82 đoàn thanh tra việc chấp hành pháp luật về quản lý thông tin thuê bao dịch vụ viễn thông di động mặt đất tại nhiều tỉnh thành, địa phương.

Hoạt động thanh tra được thực hiện đồng loạt trên cả nước với 8 doanh nghiệp viễn thông di động, chi nhánh, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và các tổ chức, cá nhân đăng ký số lượng lớn SIM thuê bao. 

Đối tượng thanh tra là các tổ chức, cá nhân đăng ký nhiều SIM thuê bao, các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông sử dụng trái phép thông tin của tổ chức/cá nhân hoặc sử dụng thông tin của mình để đăng ký, kích hoạt trước nhiều SIM, lưu thông ra thị trường.

Trong đó, bao gồm cả các điểm cung cấp dịch vụ do doanh nghiệp viễn thông thiết lập.

Mục đích của đợt thanh tra diện rộng nhằm xử lý nghiêm tình trạng lợi dụng, sử dụng thông tin của người khác để đăng ký SIM thuê bao, cố tình đăng ký nhiều SIM để lưu thông ra thị trường nhưng không thực hiện chuyển quyền sử dụng.

Đặc biệt, đợt thanh tra còn làm rõ những trường hợp sử dụng SIM đăng ký thông tin của người khác. Các SIM vi phạm quy định pháp luật về quản lý thông tin thuê bao sẽ bị áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động.

Đồng thời từ ngày 10/9, sau khi các nhà mạng tự rà soát, đánh giá, thấy được trách nhiệm của mình và cũng thấy được việc không thể kiểm soát hoạt động của các đại lý, nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ sai phạm, đã cam kết với Bộ TT&TT dừng các đại lý phát triển SIM, thay vào đó sẽ tập trung vào các kênh chuỗi.

Vào đầu tháng 11/2023, Bộ TT&TT cũng đã có công văn yêu cầu các nhà mạng dừng việc chuẩn hoá thông tin thuê bao qua hình thức online.

Theo công văn của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, hiện đã hết thời hạn thí điểm việc sử dụng các ứng dụng phần mềm trực tuyến để rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động theo công văn số 5698/BTTTT-CVT ngày 23/11/2022.

Cục Viễn thông đề nghị các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện dừng toàn bộ việc sử dụng các ứng dụng/phần mềm trực tuyến để rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao di động; yêu cầu các nhà mạng báo cáo kết quả triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao di động về Cục.

Hiện các nhà mạng cũng đã dừng đăng ký thông tin thuê bao qua kênh đại lý và kênh online để chặn vấn nạn SIM rác.

Mặc dù hiện nay, theo khảo sát của báo VietNamNet, vẫn có thể mua được các SIM kích hoạt sẵn trên thị trường, tuy nhiên, số lượng đã giảm rất nhiều so với trước đây.