Theo bài báo được đăng trên tờ The Financial Times, Dell công bố kế hoạch mua lại công ty lưu trữ giữ liệu EMC với giá 67 tỷ USD. Đây sẽ là thương vụ lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ, trong đó EMC đồng ý bán một cổ phiếu với giá 33,5 USD. Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Dell, ông Michael Dell cho biết: “Chúng tôi vẫn tiếp tục cải tiến công ty tới những lĩnh vực phù hợp nhất trong một nền CNTT đang chuyển biến. Thương vụ này chỉ đẩy nhanh quá trình đó”.

Dell đang ngày càng lớn hơn trong khi các đối thủ thì ngày càng nhỏ lại. Bản chất của kế hoạch mua lại này khá phức tạp, trong đó EMC được phép cân nhắc những lời mời chào từ các đối thủ khác. Điều này nhằm đảm bảo các nhà đầu tư của EMC nhận được khoản lợi tức lớn nhất. Công ty này đang bị áp lực từ phía các nhà đầu tư và quỹ đầu tư Elliott Management, còn tờ Times thì cho biết thương vụ tiềm năng giữa EMC và HP diễn ra trước đó đã không đem lại kết quả gì. Ngoài tiền mặt, vụ mua lại Dell sẽ bao gồm những cổ phiếu đặc biệt được phát hành cho các nhà đầu tư, chiếm tới 81% cổ phần của EMC trong công ty phần mềm đám mây VMWare (vẫn đang hoạt động dưới dạng công ty độc lập).

Thương vụ này vẫn đang trong giai đoạn chờ cổ đông thông qua. Và nếu thành công Dell sẽ trở thành một trong những nhà cung cấp sản phẩm điện toán dành cho doanh nghiệp lớn nhất. Mảng lưu trữ kỹ thuật số của EMC sẽ đóng góp thêm vào mảng máy chủ và dịch vụ CNTT sẵn có của Dell. Nhà sản xuất máy tính lớn thứ 3 trên thế giới cho biết mình sẽ cung cấp những giải pháp cuối đến cuối (end to end) đến cho khách hàng. Tuy nhiên sự tiếp quản đầy tham vọng này của Dell dường như đi ngược lại xu hướng của cả nền công nghiệp, trong khi e-Bay và HP đang cố gắng tinh giảm cũng như chia tách các mảng kinh doanh của mình thay vì làm mình trở nên lớn hơn nhằm thích nghi tốt hơn với sự thay đổi của thị trường. Hai năm trước, Dell đã tiến hành tư nhân hóa nhằm tái cấu trúc dù không có bất cứ áp lực nào từ phía các nhà đầu tư.