Mỗi khi thời tiết chuyển lạnh, các ngôi chợ ở Hà Nội lại bày bán la liệt những mớ rau cải xoong xanh non mỡ màng với giá chỉ dao động từ 5.000-10.000 đồng/mớ. Mức giá này khá rẻ so với các loại rau xanh ăn lá hay ăn ngọn có bán ngoài chợ.

Đây cũng là loại rau được trồng rất nhiều tại các vựa rau xanh ở những vùng đất trũng ngập nước khu vực ngoại thành Hà Nội.

Thế nhưng những ngày này, chị em nội trợ lại cực kỳ chuộng mua loại rau cải xoong được trồng ở các tỉnh miền núi dù giá bán của chúng đắt gấp 3-4 lần giá rau cùng loại trồng ở Hà Nội.

Từ ngày biết đến cải xoong Cao Bằng, chị Đào Hải Trâm ở Trần Cung (Cầu Giấy, Hà Nội) không còn phải ra chợ mua loại rau này nữa. 

Cải xoong trồng trên núi đang được các chị em nội trợ ở Thủ đô chuộng mua dù giá khá đắt đỏ. (Ảnh: NVCC) 

Chị cho biết, mùa này gia đình chị thường xuyên ăn rau cải xoong vì có thể nhúng lẩu, xào, nấu canh đều được. Tuy nhiên, mua loại rau này ngoài chợ, lúc về sơ chế mất khá nhiều thời gian. Bởi rau trồng ở vùng trũng lẫn rất nhiều bèo tấm, rửa qua nước cả chục lần vẫn chưa hết bèo. Chưa kể, nguồn nước không được sạch nên khi ăn chị thường sợ có giun sán.

Còn cải xoong trồng trên núi khá sạch vì rau sống bằng nguồn nước suối. Về sơ chế cũng nhanh, chị yên tâm ăn hơn.

“Song muốn mua thì đều phải đặt trước 2-3 ngày. Giá cũng đắt đỏ hơn nhiều so với rau trồng tại Hà Nội”, chị nói. 

Trao đổi với PV. VietNamNet, chị Hà Cẩm Tú, chủ cửa hàng đặc sản Tây Bắc ở Thanh Xuân (Hà Nội), cho biết, chị bán rau cải xoong Cao Bằng đã 4 năm nay. Loại cải xoong này được bà con trồng ở những thửa ruộng trũng, theo nguồn nước từ khe suối chảy ra nên rau non mỡ màng và rất sạch.

Tuy nhiên, rau cải xoong chỉ có theo mùa. Thời điểm này bắt đầu có rau và kéo dài đến tháng 3-4 năm sau. Chị thường gom đơn khách đặt, sau đó báo lên đầu mối trên Cao Bằng để bà con cắt rau, bó theo mớ với trọng lượng 1kg rồi chuyển xuống dưới Hà Nội để chị trả khách.

Rau cải xoong đắt như tôm tươi, người dân bán được hàng tạ rau chỉ trong vài giờ. (Ảnh: NVCC)

Một tuần, sẽ có hai chuyến rau cải xoong kèm với các loại rau củ quả khác. Lượng rau mỗi lần về khoảng 50-60kg. Loại rau này được chị bán với giá 40.000 đồng/kg, cũng có thời điểm giá lên 45.000-50.000 đồng/kg.

“Nhưng dịp này đắt hơn hẳn. Hôm thứ 4 tôi rao gom đơn rau cải xoong núi để thứ 6 trả hàng, khách ồ ạt đặt mua. Chỉ sau 4 giờ buổi sáng, tôi chốt bán gần 2 tạ hàng. Ngay sau đó tôi phải ngừng nhận đơn vì quá tải, sợ rau trên kia không đủ cung ứng”, chị khoe.

Chị Vũ Huyền - đầu mối bán nông sản online ở Trần Bình (Cầu Giấy) - cũng cho biết, chị em nội trợ đều mê loại rau cải xoong núi. Bởi trên vùng Sa Pa (Lào Cai) đang vào mùa, thân rau trắng nõn, lá xanh non mỡ màng. Đặc biệt, rau này được người dân trồng trong suối nên sạch sẽ. 

Hiện chị bán theo set 2kg với giá 75.000 đồng/set, set 3kg giá 110.000 đồng/set. Khách đa phần đặt set 3kg (3 mớ), thậm chí có những người đặt mua liền một lúc 2 set tầm 4-6kg rồi sơ chế bỏ tủ ăn dần.

Chuyến đầu tiên của mùa rau này chị nhập về 60kg không đủ chia cho khách. Đến chuyến hàng hôm nay, lượng rau nhập về tới 90kg vẫn bán hết veo. Chị muốn để lại 2-3 mớ cho gia đình ăn, cuối cùng khách vét hết sạch, đành chờ chuyến hàng sau, chị Huyền chia sẻ.

Trên thị trường, cải xoong Sa Pa hay cải xoong Cao Bằng được rao bán nhiều tại các chợ online. Giá bán dao động từ 24.000-45.000 đồng/kg. Phần lớn đầu mối chỉ nhận đơn đặt trước từ 2-3 ngày.